Atiso Đà Lạt có giá gần 200.000 đồng/kg vẫn hút khách mua
(THPL) - Những ngày nắng nóng như đổ lửa, bông atiso trở thành mặt hàng đắt khách mua ăn giải nhiệt, do đó giá loại hoa này có phần đắt đỏ hơn.
Tin liên quan
Vương quốc Anh tăng nhập khẩu chè đen và chè xanh từ Việt Nam
Chile - Thị trường tiềm năng cho cá ngừ Việt Nam
Doanh nghiệp đẩy mạnh kích cầu, góp phần bình ổn thị trường dịp cuối năm
Hà Nội: Các quầy bánh ảm đạm, vắng khách mua dù cận Tết Trung thu
Việt Nam dự kiến đạt sản lượng trên 43 triệu tấn lúa trong năm 2023
» Đảm bảo an toàn cho giáo viên, học sinh và ứng phó với nắng nóng
» Cách làm mát cơ thể nhanh chóng trong ngày nắng nóng đổ lửa
» Cách để không cạn kiệt năng lượng khi làm việc dưới thời tiết nắng nóng
Theo chia sẻ của chị Chúc, bán nông sản sạch ở Mễ Trì (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho hay, Hà Nội vào hè đang nắng nóng gay gắt, nhu cầu tìm mua các loại đồ ăn giải nhiệt tăng cao. Atiso là một trong những loại rau đặc trưng của Đà Lạt, là loại thảo dược có tính mát, có nhiều thành phần bổ dưỡng cho sức khỏe con người nên từ lâu được mọi người sử dụng để thay thế trà uống hàng ngày và chế biến các món ăn ngon bổ dưỡng. Tuy nhiên, giá bông atiso tươi đang có phần đắt đỏ. Bởi, mùa thu hoạch bông từ tháng 3 đến cuối tháng 5, thời điểm này đã bước vào cuối vụ. Cùng với đó, nắng nóng nên khách càng có nhu cầu mua bông atiso, đẩy giá càng tăng cao.
Còn theo chị Thuỳ, chủ cửa hàng thực phẩm sạch ở Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết, so với thời điểm tháng 4, giá bông atiso tăng thêm khoảng 30.000-40.000 đồng/kg. Hiện, chị bán hoa atiso loại 2 bông/kg giá 190.000 đồng, nhưng vẫn rất nhiều khách đặt mua. Theo chị, bông atiso rất dễ sơ chế. Phần thân cắt thành từng khúc dài khoảng 5cm, bỏ khúc già cứng. Ở đoạn thân non gọt bỏ vỏ cứng bên ngoài, lấy lõi mềm để chế biến. Còn phần bông to cắt làm 4, bông nhỏ cắt làm đôi. Cắt bỏ nhụy bên trong để hoa không bị đắng rồi đem rửa sạch cho vào với các món hầm, nướng, nhồi thịt... hoặc nấu nước uống tuỳ thích.
Hiện nay, trên thị trường, bông atiso Đà Lạt tươi được rao bán tràn ngập “chợ mạng”. Giá mỗi kg hoa atiso dao động từ 145.000-200.000 đồng, tuỳ loại. Một số nơi bán với giá 250.000 đồng/kg. Thường bông hoa to giá sẽ đắt đỏ hơn những bông nhỏ. Các đầu mối buôn bán bông atiso đều cho biết, ở Hà Nội nếu muốn ăn đa phần khách đều phải đặt trước, rất ít nơi có sẵn bông tươi bán.

Liên quan đến bông Atiso, trước đó đầu tháng 3/2023, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã hoàn thiện các bộ hồ sơ đề cử gửi đến Tổ chức Kỷ lục Châu Á về việc công nhận Atiso Đà Lạt đạt giá trị Kỷ lục cho các món ăn/nhóm món ăn, đặc sản nổi tiếng của Việt Nam. Chỉ một tháng sau, Tổ chức Kỷ lục Châu Á đã chính thức công nhận Atisô Đà Lạt đạt giá trị Kỷ lục châu Á theo Bộ tiêu chí của Tổ chức Kỷ lục châu Á quy định.
Theo tìm hiểu, ở Việt Nam, Atiso được trồng chủ yếu ở các vùng như Tam Đảo (Vĩnh Phúc), Sa Pa (Lào Cai) nhưng nhiều và nổi tiếng nhất vẫn là Atiso ở Đà Lạt. Đây là giống cây ôn đới, được người Pháp mang đến Đà Lạt trồng vào cuối thế kỷ XIX. Vùng đất này có thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, tạo điều kiện tối đa cho quá trình sinh trưởng và phát triển của cây Atiso. Nhờ đó mà Atiso tại đây đạt chất lượng tuyệt hảo với hàm lượng cynarine cao nhất Việt Nam.
Loài cây này cũng mang lại giá trị kinh tế cao khi có thể sử dụng tất cả các bộ phận từ hoa, lá, thân, rễ,… Từ nguyên liệu tươi đến thành phẩm Atiso đều có tác dụng mát gan, thông mật, lợi tiểu, giúp hạ cholesterol trong máu. Đặc biệt tinh chất cynarine từ Atiso còn có tác dụng đào thải cồn nhanh.
Ở Đà Lạt, Atiso được chia thành hai loại là loại bông nhọn và bông tròn. Atiso bông nhọn có cánh dài chĩa ra bên ngoài, màu tím đậm, cánh mỏng và ít cơm. Loại này có vị đắng, thích hợp để làm trà hoặc phơi khô. Atiso bông to tròn có cánh úp vào trong tạo thành búp lớn, rất tròn trịa. Khi bông còn non, cánh có màu xanh, khi chín tới gốc thì lá dần chuyển sang màu tím. Loại bông này thường được dùng để nấu ăn vì có cơm dày, vị đắng nhẹ và rất thanh mát, bổ dưỡng cho cơ thể.
Tú Anh (T/h)
Tin khác
Thanh Hóa: Tân Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn là ai?
Chỉ từ 1,5 tỷ sở hữu căn hộ 3PN tại khu Tây Hà Nội, chất lượng cuộc sống sẽ như thế nào?
Toyota Fortuner và Hilux 2024 sẽ được trang bị hệ truyền động mild-hybrid
Bảo Việt tặng học bổng “Quỹ xe đạp chở ước mơ” cho trẻ em nghèo hiếu học trong 18 năm qua
Các cảng hàng không đón 89 triệu lượt khách di chuyển trong 9 tháng
Thương hiệu Herbalife Việt Nam đạt giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2023”
Liên tiếp bắt giữ 2 lô hàng iPhone 15 Pro Max nhập lậu ở sân bay Tân Sơn Nhất
(THPL) - Mới đây, lực lượng Hải quan đã phát hiện và bắt giữ 2 lô hàng gồm 36 chiếc iPhone Pro Max nhập lậu qua cửa khẩu sân bay quốc tế Tân...26/09/2023 16:04:55Đồng Nai gửi “tối hậu thư” cho dự án khu dân cư của Tập đoàn Bitexco
(THPL) - Theo quyết định của UBND tỉnh Đồng Nai, dự án khu dân cư thương mại do Tập đoàn Bitexco là chủ đầu tư sẽ được gia hạn thêm 482...26/09/2023 16:03:22Vương quốc Anh tăng nhập khẩu chè đen và chè xanh từ Việt Nam
(THPL) - Chè đen và chè xanh là 2 chủng loại chính thị trường Anh nhập khẩu trong nửa đầu năm 2023. Trong đó, dẫn đầu là mặt hàng chè đen...26/09/2023 15:52:01Một số chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 10/2023
(THPL) - Theo dự kiến, từ tháng 10/2023, loạt chính sách pháp luật mới sẽ được đưa vào áp dụng như thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng...26/09/2023 10:44:48
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Chỉ từ 1,5 tỷ sở hữu căn hộ 3PN tại khu Tây Hà Nội, chất lượng cuộc sống sẽ như thế nào?
(THPL) - Sự phát triển thần tốc của khu Tây Hà Nội đã thu hút sự dịch chuyển của làn sóng dân cư lớn. Trong đó, Moonlight 1 - tòa căn hộ cao cấp thuộc KĐT 5 sao Anlac Green Symphony đang là tâm điểm chú ý. - Thương hiệu Herbalife Việt Nam đạt giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức...
- LPBank ký hợp đồng với Temenos cung cấp giải pháp Corebanking T24
- Trải nghiệm “Thử thách độ bền cùng siêu bồn Plasman” gây ấn tượng...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Thông tấn Hàn Quốc ca ngợi Phú Quốc là Maldives của Việt Nam
(THPL) - Thông tấn xã Yonhap nhận định, so với Đà Nẵng hay Hạ Long là những điểm đến nổi tiếng với khách Hàn Quốc, Phú Quốc vẫn còn là thiên đường nghỉ dưỡng ít người biết và được ví như “Maldives của Việt Nam”. - Hơn một thập niên, Vinamilk giữ vững ngôi vị trong các bảng xếp hạng doanh...
- Masan 10 năm được vinh danh Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam
- Vinamilk đứng thứ 5 trong top 10 thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất...
- Cấp giấy Chứng nhận ISO 9001
- Khám phá địa điểm chợ đêm đà lạt