14:05 ngày 17/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Anh sẽ tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 vào tuần tới

10:48 03/12/2020

(THPL) - Ngày 2/12, Chính phủ Anh cho biết Cơ quan Quản lý Thuốc và Sản phẩm chăm sóc sức khỏe (MHRA) đã cấp phép sử dụng vaccine Covid-19 do hãng dược Pfizer của Mỹ và công ty BioNTech của Đức đồng phát triển.

Chia sẻ về việc vaccine trên được cấp phép tại Anh, Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho biết: "Dịch vụ Y tế Quốc gia Vương quốc Anh (NHS) đã sẵn sàng triển khai tiêm chủng vào đầu tuần tới".

Theo đó, việc tiêm phòng có thể bắt đầu cho những ai cần nhất, chẳng hạn như người già ở viện dưỡng lão. Anh đã đặt hàng 40 triệu liều, đủ để tiêm phòng cho 20 triệu dân. Khoảng 10 triệu liều sẽ sớm được cung ứng với 800 nghìn liều đầu tiên tới Anh trong những ngày tới.

Bộ Y tế Anh cũng cho biết đang chuẩn bị cho chiến dịch tiêm phòng quy mô lớn nhất trong lịch sử nước này. Khoảng 50 bệnh viện đang túc trực và các trung tâm tiêm phòng đang được thiết lập tại các địa điểm như trung tâm hội nghị.

Anh sẽ tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 vào tuần tới (Ảnh minh họa)

Được biết, đây là loại vắc-xin nhanh nhất từng có trong thực tế, chỉ mất có 10 tháng để triển khai mà vắc-xin thông thường phải mất tới cả một thập kỷ. Vắc-xin loại mới này là loại vắc-xin mRNA sử dụng một đoạn mã gene từ virus gây ra đại dịch để giúp cơ thể chống lại Covid-19 và hình thành nên miễn dịch.

Các chuyên gia đã lập nên danh sách ưu tiên bổ sung, hướng tới đối tượng có nguy cơ cao nhất, đứng đầu là người già trong viện dưỡng lão và đội ngũ chăm sóc họ, tiếp đến là người già trên 80 tuổi và đội ngũ nhân viên y tế.

Những đối tượng ưu tiên sẽ được tiêm phòng lô vắc-xin đầu tiên, sớm nhất từ tuần sau. Tiêm phòng đại trà cho mọi người dân trên 50 tuổi cũng như người dưới 50 tuổi mắc các bệnh lý nền sẽ diễn ra sau đó với các lô vắc-xin tiếp theo vào năm 2021. Vắc-xin này được tiêm 2 mũi, mỗi mũi cách nhau 21 ngày, với liều thứ 2 mạnh hơn.

Như vậy, Anh là nước đầu tiên cấp phép cho vắc xin ngừa Covid-19 của Pfizer/BioNTech. Pfizer thông báo việc chính phủ Anh cấp phép cho vắc xin của hãng là thời khắc lịch sử trong cuộc chiến chống Covid-19.

Vắc xin của hãng này hiệu quả đến 95% trong việc ngăn chặn Covid-19. Tuy nhiên, việc lưu trữ đặt ra trở ngại lớn khi vắc xin cần được để ở nhiệt độ âm 70 độ C nếu muốn giữ trong thời gian lâu.

Ngoài Anh, Pfizer/BioNTech (Mỹ/Đức) cũng đã xin giấy phép sử dụng vắc xin tại EU và Mỹ.

Tuấn Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu