06:41 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

An Việt Phát Phú Thọ bị xử phạt, yêu cầu dừng hoạt động nhưng không chấp hành

10:29 26/03/2020

(THPL) - Sau khi vào cuộc kiểm tra, Sở TNMT Phú Thọ phát hiện hàng loạt vi phạm tại Công ty An Việt Phát Phú Thọ, đã xử phạt và yêu cầu dừng hoạt động. Tuy nhiên, doanh nghiệp này không chấp hành.

Xử phạt 35 triệu đồng, yêu cầu dừng hoạt động

Sau khi người dân và cơ quan báo chí phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường tại Công ty An Việt Phát Phú Thọ (xã Trị Quận, huyện Phù Ninh), Sở TNMT Phú Thọ đã phối hợp cùng UBND huyện Phù Ninh tiến hành kiểm tra, yêu cầu nhà máy dừng hoạt động.

Qua công tác kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện hàng loạt tồn tại, vi phạm như: Chất thải rắn, chất thải nguy hại chưa được thu gom, lưu giữ, xử lý theo quy định; Không đầu tư máy băm (nghiền thô) để thực hiện việc chuyển từ gỗ nguyên liệu thành dạng mùn đạt kích thướng yêu cầu theo nội dung ĐTM, mà đầu từ 02 máy băm dăm để ngoài trời;

Hệ thống băm dăm, tập kết dăm xây dựng sai quy định, là nguyên nhân gây bụi, ô nhiễm môi trường.

Công ty đã đầu tư, vận hành thử nghiệm công đoạn sản xuất viên gỗ nén từ tháng 12/2019 mà chưa thông báo đến các cơ quan chức năng để kiểm tra, giám sát theo quy định.

Bên cạnh đó, dăm nguyên liệu được lưu giữ tại bãi chứa không có mái che (không có trong ĐTM); công trình xử lý nước thải sinh hoạt chưa đủ như cam kết trong báo cáo ĐTM.

Sở TNMT Phú Thọ cũng xác định, Công ty An Việt Phát Phú Thọ không thông báo bằng văn bản đến các tổ chức nơi tiến hành tham vấn hoặc cơ quan đã phê duyệt ĐTM về kế hoạch vận hành thử nghiệm công trình xử lý chất thải phục vụ giai đoạn vạn hành từng giai đoạn hoặc toàn bộ dự án trước khi tiến hành vận hành thử nghiệm công trình xử lý chất thải.

Nhà máy được khánh thành từ tháng 12/2019. Trước đó, nhiều hộ dân đã phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường. (Ảnh: Cổng thông tin tỉnh Phú Thọ)

Từ những tồn tại, vi phạm trên, ngày 11/3/2020, Chánh thanh tra Sở TNMT Phú Thọ đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường đối với Công ty An Việt Phát Phú Thọ với số tiền 35 triệu đồng.

Sở TNMT Phú Thọ cũng yêu cầu doanh nghiệp này tạm thời dừng hoạt động vận hành thử nghiệm để thực hiện đầu tư đúng, đầy đủ các hạng mục công trình theo như nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt; nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

UBND huyện Phù Ninh và xã Trị Quận được giao giám sát việc chấp hành các yêu cầu nêu trên đối với Công ty, kịp thời thông tin về Sở TNMT để phối hợp xử lý theo quy định.

An Việt Phát Phú Thọ không tuân thủ pháp luật, tiếp tục hoạt động

Văn bản do ông Trần Xuân Hải – Phó giám đốc Sở TNMT Phú Thọ ký ngày 18/3 vừa qua chưa ráo mực, nhưng doanh nghiệp này không tuân thủ pháp luật, vẫn tiếp tục hoạt động, gây ô nhiễm môi trường.

Một số hộ dân sống gần nhà máy cho biết, từ khi có đoàn kiểm tra của Sở về làm việc và sau khi bị xử phạt, yêu cầu tạm dừng hoạt động, Nhà máy của Công ty An Việt Phát không tuân thủ, vẫn tiếp tục hoạt động từ sáng đến tối. Điều lạ là chính quyền địa phương xã Trị Quận và huyện Phù Ninh cũng không tới kiểm tra, giám sát, yêu cầu doanh nghiệp chấp hành.

Nhà máy An Việt Phát Phú Thọ tiếp tục hoạt động sau khi có yêu cầu tạm dừng.

Việc doanh nghiệp này “ngồi xổm” trên pháp luật nhưng vẫn nhận được nhiều “ưu ái” của lãnh đạo, chính quyền địa phương tại Phú Thọ, không chỉ riêng thời điểm này, mà đã diễn ra khá nhiều lần từ khi tiến hành xây dựng, hoạt động trái phép, gây ô nhiễm.

Phải chăng, tỉnh Phú Thọ chấp nhận đánh đổi môi trường và sức khỏe của người dân lấy lợi ích kinh tế; làm méo mó môi trường đầu tư và bất tuân các quy định của pháp luật hiện hành?

Thương hiệu và Pháp luật tiếp tục thông tin!

Song Nam

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu