16:43 ngày 20/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ấn Độ là thị trường xuất khẩu quế lớn nhất của Việt Nam

17:30 09/05/2024

(THPL) - Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu được trên 22.300 tấn quế, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 65,2 triệu USD. Trong đó, Ấn Độ là thị trường xuất khẩu quế lớn nhất của Việt Nam với kết quả 6.132 tấn.

Theo thống kê của Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), trong tháng 4/2024 Việt Nam xuất khẩu được 6.386 tấn quế, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 19 triệu USD, tăng 16,2% về lượng so với tháng trước.

Các thị trường xuất khẩu chính của quế Việt Nam bao gồm: Ấn Độ đạt 1.815 tấn; Hoa Kỳ đạt 942 tấn; Bangladesh đạt 848 tấn; Iran đạt 217 tấn và UAE đạt 212 tấn. 

Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu được 22.352 tấn quế, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 65,2 triệu USD. Trong đó, Ấn Độ là thị trường xuất khẩu quế lớn nhất của Việt Nam đạt 6.132 tấn. Tiếp đến là Hoa Kỳ - thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 đạt 3.137 tấn và Bangladesh đứng thứ 3 đạt 2.042 tấn.

Ấn Độ là thị trường xuất khẩu quế lớn nhất của Việt Nam. Ảnh minh hoạ

Hiện, Việt Nam là quốc gia sản xuất và xuất khẩu quế đứng thứ 3 thế giới với khoảng 300 triệu USD kim ngạch xuất khẩu/năm, chiếm 17% thị phần quế toàn cầu.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thị trường xuất khẩu quế chính của Việt Nam là Ấn Độ, Hoa Kỳ, Bangladesh, Brazil, Indonesia… Tuy nhiên, tiềm năng, lợi thế của ngành quế còn chưa được phát huy tương xứng. Nguyên nhân là do sản xuất còn manh mún, thiếu các sản phẩm chất lượng cao, tồn dư nhiều kim loại nặng và thuốc bảo vệ thực vật… dẫn tới kém lợi thế cạnh tranh.

Bà Hoàng Thị Liên - Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) cho biết, Việt Nam chưa có định hướng chiến lược phát triển bền vững ở cấp quốc gia, chất lượng cây giống còn bỏ ngỏ, chưa có nghiên cứu giống đầu dòng và chưa có một tổ chức làm đầu mối kết nối các tổ chức lại với nhau dẫn tới các hoạt động mang tính manh mún, riêng lẻ.

Bên cạnh đó, liên kết giữa các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu với người trồng quế còn chưa chặt chẽ, mặc dù Việt Nam có hơn 600 công ty hoạt động trong lĩnh vực gia vị. Cùng với đó, chuỗi cung ứng cũng chưa được tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả, đặc biệt là việc hình thành các tổ hợp tác, hợp tác xã để kết nối với các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp thiếu công nghệ và vốn để đầu tư chế biến sâu nhằm nâng cao giá trị sản phẩm; năng lực kỹ thuật chuyên sâu của khuyến nông - lâm chưa đáp ứng yêu cầu thực tế, thiếu chuyên gia và tài liệu.

Liên quan đến phát triển ngành quế, ông Triệu Văn Lực - Phó Cục trưởng Cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) cho biết, Bộ vừa thành lập Nhóm công tác “Đối tác công tư (PPP) về hồ tiêu và gia vị”. Theo đó, tăng cường quản trị, chính sách và năng lực cho các đối tác công và tư để mở rộng quy mô sản xuất và thương mại bền vững cho ngành quế; tăng cường sự tham gia của các bên khối công và khối tư vào nhóm PPP; tăng cường năng lực và nâng cao kiến thức về sản xuất bền vững và đáp ứng yêu cầu thị trường cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nông hộ và hợp tác xã. Đồng thời, đảm bảo phối hợp kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và kim loại nặng trong quế nhằm đáp ứng các yêu cầu của thị trường.

Tuấn Minh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu