01:26 ngày 30/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ấm áp xuân về trên huyện vùng cao Mường Tè

15:54 13/02/2024

(THPL) - Trở lại huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu vào một ngày cuối tháng Chạp âm lịch, không khí đón xuân Giáp Thìn dường như đã len lỏi từng nhà. Con đường nội bản được trang hoàng nhiều cờ hoa, biểu ngữ, sắc thắm của cờ đỏ sao vàng tung bay rợp trời… càng khiến sắc xuân thêm hào hùng, đậm đà hương vị dân tộc. Với người dân huyện Mường Tè, năm nay mùa xuân không chỉ là sự đổi thay của đất trời còn một sức xuân khác tươi mới, rạo rực hơn đang hiện diện.

 

Rực rỡ hoa đào nơi miền biên giới Mường Tè

Mường Tè vào xuân như một bức tranh sơn thủy thơ mộng giữa đại ngàn Tây Bắc. Những bông đào đã bung sắc thắm, thật dễ dàng bắt gặp hình ảnh người dân xuống chợ sắm Tết. Những cô gái, chàng trai trong trang phục truyền thống đặc trưng của dân tộc Hà Nhì, La Hủ nô nức xuống chợ huyện đã làm nên một bức tranh sinh động và tràn đầy sức sống.

 

Bữa cơm tết của người Hà Nhì xã Thu Lũm, Mường Tè, Lai Châu

 

Rừng đào nở rộ cùng nhau khoe sắc thắm đón Xuân về

Những năm qua, nhằm quan tâm tới việc phát triển kinh tế đồng bào dân tộc thiểu số, Mường Tè đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, phát huy sức mạnh toàn dân để thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đồng thời, huyện lồng ghép nguồn vốn từ nhiều chương trình mục tiêu Quốc gia để đầu tư cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm, đường sản xuất, nhà văn hoá; hỗ trợ sinh kế cho người dân phát triển kinh tế, nhất là quan tâm đến đời sống của đồng bào các dân tộc ít người. Từ đó, góp phần nâng cao đời sống mọi mặt cho người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng "phên dậu" của tổ quốc.

Đồng bào dân tộc hăng say lao động chuyển đổi cơ cấu cây trồng để nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo

Ông Đào Văn Khánh, Chủ tịch UBND huyện Mường Tè cho hay, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi là chương trình lớn của quốc gia; là động lực quan trọng để vừa khai thác, phát huy những tiềm năng, lợi thế, vừa góp phần giải quyết các vấn đề cấp bách lẫn lâu dài đối với mục tiêu phát triển bền vững vùng dân tộc thiểu số, biên giới. Nhờ sự nỗ lực của toàn Đảng bộ, nhân dân, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban, ngành và nhân dân địa phương, tình hình kinh tế - xã hội, bộ mặt nông thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới của huyện có nhiều chuyển biến tích cực. Mường Tè đã tập trung phát huy mọi nguồn lực để biến những khó khăn thành lợi thế, đồng hành cùng người dân vượt khó vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Năm 2023, huyện Mường Tè có 30/35 chỉ tiêu thành phần trong nhóm các chỉ tiêu chủ yếu đã đạt và vượt Nghị quyết HĐND huyện giao. Trong đó, thu nhập bình quân đầu người ước đạt 27,6 triệu đồng/người/năm, tăng 1,6 triệu đồng/người/năm so với năm 2022. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 49.960 triệu đồng, đạt 83,3% dự toán tỉnh, đạt 81,9% dự toán HĐND huyện. Tổng sản lượng lương thực có hạt ước đạt 17.501 tấn; tốc độ tăng trưởng đàn gia súc đạt 3,9%, đạt 100% Nghị quyết HĐND huyện giao. Thực hiện trồng rừng mới năm 2023 ước đạt 527,3 ha, vượt 5,46% Nghị quyết HĐND huyện giao. Tỷ lệ che phủ rừng ước đạt 66,8%. Duy trì 03 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 100% Nghị quyết HĐND huyện giao. Tỷ lệ hộ nghèo ước giảm còn 44,72%, mức giảm tỷ lệ hộ nghèo 7,28%, đạt Nghị quyết HĐND huyện. Đào tạo nghề cho lao động nông thôn với 1.105 học viên, vượt 10,5% Nghị quyết HĐND huyện; giải quyết việc làm cho 705 lao động, vượt 1,4% Nghị quyết HĐND huyện giao; tỷ lệ lao động qua đào tạo là 59,9% (tăng 3,1% so với cùng kỳ năm trước), đạt mục tiêu Nghị quyết HĐND huyện giao.

Bên cạnh đó, hạ tầng kinh tế - xã hội của huyện Mường Tè cũng được đầu tư đồng bộ. Huyện duy trì 100% bản, khu phố có đường xe máy hoặc ô tô đi lại thuận lợi; tỷ lệ số hộ dân được sử dụng điện lưới Quốc gia là 92%, tăng 2,2% so với năm 2022; duy trì 98,5% dân số đô thị được sử dụng nước sạch; duy trì 98% dân số nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh; 100% trường học được xây dựng kiên cố, đạt 100% Nghị quyết HĐND huyện giao.

Các thôn bản tại Mường Tè (Lai Châu) được đầu tư ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn

Những thành quả đạt được có sự góp sức không nhỏ của Ban Quản lý Công trình Dự án Phát triển kinh tế - xã hội huyện Mường Tè trong việc quản lý hiệu quả nguồn vốn đầu tư từ các chương trình, dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện thời gian qua. Được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của tỉnh Lai Châu, của huyện Mường Tè cùng sự cố gắng nỗ lực của các ban, ngành nên kết quả thực hiện các dự án của Ban QLDA đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Các công trình được đầu tư đúng mục đích, phát huy hiệu quả, phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Từ đó góp phần tạo nên bộ mặt khang trang của huyện, xã… góp phần giảm bớt khó khăn về cơ sở vật chất, xóa đói giảm nghèo, nâng cao trình độ dân trí, phát triển kinh tế xã hội, ổn định an ninh chính trị trên địa bàn.

Song song với việc thực hiện các chính sách phát triển kinh tế, huyện Mường Tè còn dành nguồn lực ưu tiên cho công tác an sinh xã hội và phát triển giáo dục. Bởi nâng cao chất lượng giáo dục đồng nghĩa với việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đây là yếu tố quyết định trực tiếp đến sự phát triển toàn diện của địa phương. Trong năm 2023, huyện đã duy trì 100% xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2 trở lên và đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 1 trở lên.

Phụ nữ người Hà Nhì trong trang phục truyền thống nô nức đón tết

Về Mường Tè những ngày giáp Tết mới thấy được không khí rạo rực đón xuân của nhân dân các dân tộc trên địa bàn. Cái khó khăn, nghèo đói đang được thay thế bằng cuộc sống mới no đủ và văn minh hơn. Bà con nhân dân nơi đây đã thể hiện sự phấn đấu vươn lên trong xây dựng cuộc sống mới, trong sinh hoạt cộng đồng dân cư thông qua việc thực hiện các phong trào xoá đói giảm nghèo, làm đường giao thông nông thôn, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, cải tạo vườn tạp, xóa nhà tạm, bảo vệ đường biên cột mốc...

Đặc biệt, tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước, huyện Mường Tè đã tăng cường công tác tập huấn quy trình sản xuất mới cho nông dân, nhất là đối với bà con đồng bào dân tộc thiểu số; tập trung tuyên truyền, vận động nông dân thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thay thế tập quán canh tác lạc hậu... Nhờ đó mà cơ cấu cây trồng được bố trí phù hợp, hiệu quả kinh tế cao hơn. Phong trào nông dân thi đua phát triển kinh tế ngày càng phát triển mạnh mẽ; phong trào xây dựng đời sống văn hoá cũng được bà con các dân tộc nhiệt tình hưởng ứng; các hủ tục lạc hậu dần được bài trừ, loại bỏ... Người dân thêm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, phát huy tinh thần đoàn kết, phấn đấu xây dựng nếp sống văn hoá lành mạnh, xây dựng bản làng miền biên viễn no ấm.

Anh Vừ Mí Páo, xã Bum Nưa, huyện Mường Tè phấn khởi chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi về những thành tích của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện nhà đã đạt được trong năm 2023. Bà con chúng tôi cũng tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo đoàn kết, thống nhất của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Mường Tè chắc chắn sẽ thu được những thắng lợi tốt đẹp hơn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước giao, đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc và đón một xuân mới vui tươi, hạnh phúc, lành mạnh và tiết kiệm”.

Tạm biệt Mường Tè, niềm vui theo chúng tôi trên suốt chặng đường về. Bên con đường mới thoáng đẹp là những bông hoa của núi rừng bung nở rực rỡ khắp thôn, bản. Năm Quý Mão 2023 đã khép lại, đón xuân, đón tuổi mới, bên hương rượu cần và bếp hồng ấm lửa, hy vọng chính quyền và người dân huyện Mường Tè sẽ vững bước vào năm 2024 với niềm tin và kỳ vọng một năm mới phát triển lên tầm cao mới.

Trung Kiên

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu