AI dự kiến sẽ thay thế 32.000 công việc tại Mỹ trước năm 2030
(THPL) - Theo dự báo của Forrester về tương lai của ngành công nghiệp quảng cáo tại Mỹ sẽ bị thay thế trước năm 2030 là khoảng 32.000 công việc, tương đương với 7,5% tổng số lực lượng lao động bị cắt giảm do trí tuệ nhân tạo.
Hiện nay, trí tuệ nhân tạo AI có khả năng tự động hóa quy trình công việc, xử lý dữ liệu lớn và cung cấp thông tin phân tích hiệu quả, làm cho các công việc có quy trình rõ ràng và lặp lại trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Điều này dẫn đến việc một số công việc truyền thống có thể được thay thế bởi AI để tăng cường hiệu suất và giảm chi phí.
Cụ thể, Công ty nghiên cứu thị trường Forrester mới đây đã công bố kết quả dự báo cho thấy 32.000 công việc, tương đương 7,5% lực lượng lao động trong ngành, trong các agency (doanh nghiệp chuyên về tư vấn, cung cấp các giải pháp dịch vụ marketing cho doanh nghiệp khác) tại Mỹ sẽ bị trí tuệ nhân tạo (AI) thay thế trước năm 2030.
Theo đó, các công việc bị thay thế bởi AI phần lớn là các công việc tay chân hoặc những công việc có quy trình nghiêm ngặt như văn thư, thư ký và hành chính được dự đoán có nguy cơ bị mất việc làm cao nhất (28%), sau đó là bán hàng (22%) và nghiên cứu thị trường (18%).

Trong khi đó, các công việc cần đến sáng tạo và đưa ra các giải pháp, dự kiến sẽ phát triển. Theo Forrester, sự độc đáo là yếu tố quan trọng nhất giúp cho nhân sự không bị A.I thay thế. Các công việc có tính sáng tạo cao như biên tập viên, nhà văn, tác giả, và các chuyên gia sử dụng A.I như kỹ sư câu lệnh (prompt) hay người huấn luyện A.I được dự đoán sẽ thống trị thị trường việc làm trong vài năm tới.
Theo Forrester, các công cụ A.I như ChatGPT, Google Bard, DALL-E, Midjourney hay Stable Diffusion sẽ chỉ giúp tăng năng suất của các nhân sự cấp cao và nhân sự sáng tạo thay vì thay thế họ.
Một số công việc khác cũng không bị đe dọa bởi AI, bao gồm digital marketing, chuyên gia chiến lược và khoa học dữ liệu. Dự báo của Forrester cho thấy nhu cầu tuyển dụng cho các vị trí này dự kiến sẽ tăng 20% trong 5 năm tới. Công việc digital marketing sẽ vẫn cần sự hiểu biết về xu hướng thị trường và kỹ năng tương tác với khách hàng. Chuyên gia chiến lược sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng chiến lược kinh doanh và thúc đẩy sự phát triển. Khoa học dữ liệu đóng góp vào việc phân tích dữ liệu và cung cấp thông tin quan trọng để hỗ trợ quyết định.
Tuấn Linh (t/h)
Tin khác
Gói Tài chính Xanh của Sacombank vào Top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025
Thủ tướng chỉ đạo ngành công thương phải phát huy "6 tiên phong"
Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm Việt trên môi trường số, kết nối đồng bộ logistics và tài chính
Công bố 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2025
Khánh thành Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2, giảm tải y tế tuyến Trung ương
Thành lập Hội đồng điều hành Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam
Hà Nội quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề tại Bát Tràng
THPL - Ngày 18/12, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương, kết nối sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng...19/12/2025 16:15:00Hòa Phát đẩy mạnh sản xuất ray thép: bước tiến để làm chủ ngành công nghiệp đường sắt Việt Nam
THPL - Sáng 19/12, Tập đoàn Hòa Phát đã tổ chức lễ khởi công dự án Nhà máy Sản xuất Ray và Thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất tại tỉnh...19/12/2025 15:34:23Tuần lễ sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền hội tụ tại TP. HCM
(THPL) - Sáng 19/12/2025, tại khu vực Bãi Sau, phường Vũng Tàu (TP. Hồ Chí Minh), Tuần lễ sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền và chương trình kết...19/12/2025 15:29:00Triển khai các dự án trọng điểm quốc gia "thần tốc, táo bạo, sáng tạo, bứt phá, an toàn, chất lượng"
(THPL) - Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic.19/12/2025 15:15:35

