15:38 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ai đề xuất siêu dự án tâm linh 6.000 tỷ ở Bắc Kạn?

14:08 28/12/2021

(THPL) – Chuỗi dự án Khu du lịch sinh thái - văn hoá - tâm linh Ba Bể được nhà đầu tư đề xuất triển khai với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6.000 tỷ đồng, địa điểm xây dựng tại các huyện Ba Bể, Na Rì và Chợ Đồn… với quy mô khoảng 1.720ha.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định, phát triển du lịch là một trong bốn chương trình trọng tâm. Cụ thể, tăng cường thu hút đầu tư phát triển du lịch và công nghiệp trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trọng tâm là du lịch hồ Ba Bể. Xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách thu hút đầu tư để phát triển nông, lâm nghiệp và du lịch. 

Qua đó, thời gian vừa qua, tỉnh này đã thu hút khá nhiều nhà đầu tư lớn. Trên cơ sở nhìn nhận, phân tích thực trạng, nhận diện những cơ hội và thách thức, nhiều nhà đầu tư đã mạnh dạn đề xuất ý tưởng thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.

Ý tưởng hay…

Theo thông tin trên báo Bắc Kạn, ngày 18/11, ông Nguyễn Đăng Bình- Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn đã chủ trì buổi làm việc với nhà đầu tư Chuỗi dự án Khu du lịch sinh thái - văn hoá - tâm linh Ba Bể. Chuỗi dự án này được nhà đầu tư đề xuất triển khai với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6.000 tỷ đồng, địa điểm xây dựng tại các huyện Ba Bể, Na Rì và Chợ Đồn… với quy mô khoảng 1.720ha. 

Dự án gồm các hạng mục công trình chính là: Xây mới chùa Ba Bể, khu trung tâm đào tạo Phật giáo; hệ thống cáp treo lên chùa vãn cảnh; tu bổ, phục dựng đền thờ Cô Tiên; xây mới đài Khuê Các; đá đền An Mạ; đền Bà Góa; tượng thờ các tướng quân nhà Mạc; xây dựng quảng trường tâm linh; khu văn hoá tái hiện phim trường; công viên, bến đón trả khách, biệt thự nghỉ dưỡng, viện dưỡng lão; tổ chức các tua du lịch khám phá mạo hiểm, du lịch bằng xe điện, du thuyền trên sông, du lịch cưỡi ngựa; phục dựng các lễ hội...

Nhà đầu tư nêu ý tưởng về Chuỗi dự án Khu du lịch sinh thái - văn hoá - tâm linh Ba Bể (ảnh: báo Bắc Kạn)

Mục tiêu của Dự án là phát triển lĩnh vực du lịch của tỉnh Bắc Kạn trở thành điểm nhấn quan trọng của du lịch vùng Đông Bắc và trên bản đồ du lịch của cả nước cũng như trên thế giới. Dự án kỳ vọng mỗi năm thu hút 7-10 triệu lượt khách du lịch trong và ngoài nước đến với Bắc Kạn, đóng góp cho ngân sách địa phương qua hoạt động đầu tư, du lịch và nghỉ dưỡng; giải quyết việc làm cho lao động địa phương, góp phần xoá đói giảm nghèo, tăng thu nhập cho người dân. 

Có thể thấy rằng, đây là một ý tưởng hay và khả năng sinh lợi nhuận cao. Để chứng minh, tính khả thi của dự án thì cần có một nhà đầu tư thông minh, kinh nghiệm và mạnh bạo.

Cái ‘bắt tay’ nào?

Siêu dự án này khiến nhiều người bất ngờ khi nó được đề xuất đầu tư bởi Công ty CP đầu tư quốc tế Ba Bểmột doanh nghiệp vừa mới thành lập từ tháng 5/2021. Doanh nghiệp này có trụ sở ở TP. Bắc Kạn, với vốn điều lệ là 300 tỷ VNĐ. Người đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Văn Quang. Một doanh nghiệp chưa có tên tuổi ở tỉnh này. Qua đó, người dân bày tỏ về tính khả thi của siêu dự án?

Theo tìm hiểu của PV Thương hiệu và Pháp luật, cổ đông sáng lập Công ty CP đầu tư quốc tế Ba Bể gồm: ông Hà Tuấn Anh ( ở Tp Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình) với 34%, ông Hà Đức Tú (ở Thanh Vận, Chợ Mới, Bắc Kạn) với 33% và ông Nguyễn Văn Quang (ở Phú Lộc, Nho Quan, Ninh Bình) với 33%.

Tuy nhiên, điều mà nhiều người dân đang băn khoăn, đấy là Công ty CP đầu tư quốc tế Ba Bể có đủ khả năng cân đối nguồn vốn để thực hiện dự án khi được nhà chức trách tỉnh Bắc Kạn chấp thuận chủ trương đầu tư? Liệu rằng, doanh nghiệp chỉ ‘vẽ ’ dự án để “ôm đất” nhằm mục đích nào đó? 

Theo người dân: "các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn cần xem xét thật kỹ lưỡng và thẩm định năng lực của nhà đầu tư, cũng như giá trị đích thực của dự án nhằm tránh gây hệ về sau". Lời cảnh báo đưa ra, thế nhưng nó cũng không phải chuẩn hoàn toàn.

Hơn nữa, cổ đông lớn nhất của Công ty CP đầu tư quốc tế Ba Bể là ông Hà Tuấn Anh (34%), còn nắm 16% cổ phần tại Công ty TNHH Xuất khẩu Tài Anh – Tài Anh Group (trụ sở ở Gia Viễn, Ninh Bình). Một doanh nghiệp có tiếng ở tỉnh Ninh Bình, được biết đến là phát triển ngành Gỗ.

Và liệu cái ‘bắt tay’ giữa Công ty Cp đầu tư quốc tế Ba Bể với Công ty TNHH Xuất khẩu Tài Anh (Tài Anh Group) có làm cho ý tưởng dự án được đi vào thực tiễn hay trình bày xong ‘đút ngăn kéo’?!

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin…

UY VŨ

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu