AEON Long Biên – Hà Nội: Lảng tránh trách nhiệm, đổ lỗi cho khách hàng!
(THPL) - Tại thời điểm phóng viên có mặt tại Trung tâm Thương mại AEON MALL Long Biên – Hà Nội để khảo sát thì nhiều mặt hàng nhập khẩu của Aeon Mall bày bán tại gian hàng DAISO không dán tem nhãn phụ khiến người tiêu dùng lo lắng về chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, Công ty TNHH AEON Việt Nam (Chủ sở hữu cửa hàng DAISO) thay vì kiểm tra, khắc phục để hoàn thiện dịch vụ thì lại thể hiện thái độ lảng tránh trách nhiệm, đổ lỗi cho khách hàng.
Tin liên quan
- Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics
Giá dầu thế giới tăng đạt mức cao nhất trong tuần qua
Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
Ngày 22/3, Thương hiệu và Pháp luật đăng tải bài viết: “AEAON Long Biên, Hà Nội: Tràn lan sản phẩm nhập khẩu không nhãn phụ”. Nội dung bài báo phản ánh, nhiều sản phẩm bày bán tại 2 gian hàng MINISO và DAISO trong Trung tâm thương mại AEAON Long Biên không dán tem nhãn phụ bằng tiếng Việt, không tem hợp quy CR theo quy định của pháp luật Việt Nam. Liên quan đến gian hàng DAISO, bài báo nêu ví dụ cụ thể đó là 2 sản phẩm: Con mèo màu đen không nhãn phụ tiếng Việt nên không thể gọi tên chính xác đó là sản phẩm gì, công dụng, cách dùng... ra sao và sản phẩm đồ chơi trẻ em “Ống thổi lớn và bóng” không tem hợp quy CR.
Công ty THHH AEON Việt Nam đổ lỗi cho... khách hàng
Sau khi bài báo đăng tải, Công ty THHH AEON Việt Nam (Chủ sở hữu cửa hàng DAISO, đồng thời là đơn vị phân phối sản phẩm của DAISO tại Việt Nam) đã có công văn gửi Thương hiệu và Pháp luật. Tuy nhiên, tại công văn, Công ty THHH AEON Việt Nam khẳng định: “Chúng tôi xin khẳng định với quý khách hàng rằng những sản phẩm hàng hóa nhập khẩu được bày bán tại cửa hàng DAISO của chúng tôi đều được dán nhãn phụ theo quy định của pháp luật”. Thật lạ, nếu những sản phẩm hàng hóa nhập khẩu được bày bán ở cửa hàng DAISO trong Trung tâm thương mại AEON Long Biên đều được dán nhãn phụ theo quy định của pháp luật thì làm sao PV lại có thể mua được sản phẩm không tem nhãn phụ, không tem hợp quy CR tại đây ?
Tại công văn, AEON Việt Nam còn nêu: “Sản phẩm Bù nhìn mèo đen đuổi chim (con mèo màu đen - PV), nhãn sản phẩm được thể hiện tại phần giấy màu đỏ trên sản phẩm. Tuy nhiên, một số sản phẩm tại cửa hàng đã bị tháo bỏ phần giấy màu đỏ một cách vô ý bởi khách hàng trong quá trình mua sắm. Do đó, chúng tôi đã thay thế chúng bằng bao gói của chúng tôi như một biện pháp tạm thời để bảo quản sản phẩm và sản phẩm này sẽ không được bán cho người tiêu dùng”.
Trong trường hợp này, đáng lẽ ra, AEON Việt Nam và DAISO phải kiểm tra, khắc phục những sai sót trong quy trình dán tem nhãn, quản lý, bán hàng để hoàn thiện dịch vụ của mình, thế nhưng, AEON Việt Nam lại “vô tư” đổ lỗi cho khách hàng. Nếu thực sự AEON Việt Nam đã phát hiện sản phẩm bị tháo bỏ phần nhãn do sự vô ý của khách hàng nên phải thay thế chúng bằng bao gói khác và không bán cho người tiêu dùng thì tại sao DAISO không cất sản phẩm đi mà lại vẫn trưng bày chúng trong khu vực mua sắm khiến khách hàng phải lên tiếng?
Về sản phẩm “Ống thổi lớn và bóng” như bài viết đã đề cập, AEON Việt Nam cũng cho rằng: “Sản phẩm này được chúng tôi dán nhãn phụ tại mặt sau với đầy đủ thông tin theo yêu cầu trong quy định của các cơ quan hữu quan”. Trên thực tế, sản phẩm “Ống thổi lớn và bóng” mà PV, có trong tay dán nhãn phụ bằng tiếng Việt ghi tên sản phẩm, xuất xứ: Trung Quốc, phân phối bởi: Cty TNHH AEON Việt Nam và một số thông tin khác nhưng lại không dán tem hợp quy CR theo quy định bắt buộc của nhà nước đối với đồ chơi an toàn cho trẻ nhỏ.
Hiện nay thị trường đồ chơi trẻ em thật giả lẫn lộn, vô số sản phẩm đủ chất liệu, kiểu dáng, màu sắc, xuất xứ, chức năng, khác nhau được bày bán la liệt. Nhiều đồ chơi xuất xứ Trung Quốc đã bị phát hiện chứa những chất độc hại có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe trẻ em. Vì vậy, việc AEON Việt Nam không dán tem CR trên sản phẩm đồ chơi sẽ khiến người tiêu dùng không thể xác định được liệu những sản phẩm này có đáp ứng đầy đủ quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em bao gồm các tiêu chuẩn về cơ lý, chống cháy, hóa học, giới hạn hợp chất hữu cơ độc hại, hàm lượng formaldehyde... hay không?
Kiểm tra cẩn thận nhưng... không phát hiện sản phẩm không nhãn phụ, tem CR?
Vẫn khăng khăng giữ quan điểm kiểu “chúng tôi không sai”, AEON Việt Nam tiếp tục trình bày: “Về việc thiếu thông tin trên nhãn phụ của những sản phẩm tại DAISO: Đối với vấn đề này, chúng tôi sẽ kiểm tra cẩn thận lại các thông tin trên nhãn phụ. Tuy nhiên, đối với sản phẩm được đề cập trong bài báo thì chúng tôi đều bảo đảm các thông tin trên nhãn phụ là đầy đủ theo quy định”.
Đồng thời, AEON Việt Nam cũng cho rằng: “Sản phẩm mà PV đề cập có thể là sản phẩm không thuộc nhóm đồ chơi trẻ em (ví dụ như sản phẩm "Bù nhìn mèo đen đuổi chim") nên việc không nhìn thấy tem CR là điều hợp lý. Hơn nữa, PV cũng không cung cấp những sản phẩm nào khác nên chúng tôi không thể giải thích rõ ràng cho từng sản phẩm cụ thể”. Tại sao sản phẩm đồ chơi trẻ em "Ống thổi lớn và bóng" không được AEON Việt Nam đề cập đến trong lời giải thích này về việc dán tem CR? Hay sản phẩm "Ống thổi lớn và bóng" không phải là đồ chơi trẻ em nên "việc không nhìn thấy tem CR là điều hợp lý"?
Ngày 24/3, tại gian hàng MINISO Long Biên, PV Thương hiệu và Pháp luật tiếp tục dễ dàng tìm được nhiều sản phẩm nhập khẩu không nhãn phụ, đồ chơi trẻ em không tem CR.
Trên một sản phẩm đồ chơi trẻ em có nhãn phụ bằng tiếng Việt ghi: Đũa thần, xuất xứ: Trung Quốc, phân phối bởi: Cty TNHH AEON Việt Nam và một số thông tin khác. Tuy nhiên, thông tin bắt buộc phải có theo quy định như: cảnh báo an toàn, hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn về lứa tuổi sử dụng đều không được ghi. Tem hợp quy CR bắt buộc cũng không dán. Nếu theo cách giải thích của AEON Việt Nam thì sản phẩm “Đũa thần” không dán tem CR bởi đó không có phải là đồ chơi trẻ em?
Trước phản ánh của khách hàng, của báo chí, với trách nhiệm là chủ sở hữu cửa hàng DAISO, đồng thời là đơn vị phân phối các sản phẩm của DAISO tại Việt Nam, đáng lẽ ra Công ty THHH AEON Việt Nam phải khẩn trương, kịp thời kiểm tra, rà soát lại các sản phẩm nhập khẩu bán ra. Những sản phẩm nào chưa được dán tem nhãn đầy đủ theo quy định của pháp luật hoặc không bảo đảm những yêu cầu, tiêu chuẩn lưu hành tại thị trường Việt Nam thì AEON Việt Nam cần nhanh chóng thu hồi để có biện pháp xử lý nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng của khách hàng.
Tuy nhiên, trái với mong đợi của người tiêu dùng, AEON Việt Nam chẳng những không khắc phục những thiếu sót mà lại chọn cách giải quyết thể hiện sự lảng tránh trách nhiệm khi đổ lỗi cho khách hàng tháo bỏ tem nhãn, đồ chơi trẻ em không dán tem hợp quy CR thì giải thích lấp liếm “có thể là sản phẩm không thuộc nhóm đồ chơi trẻ em nên việc không nhìn thấy tem CR là điều hợp lý”.
Công ty TNHH AEON Việt Nam đã tuyên bố rất hay: “Chúng tôi, Công ty TNHH AEON Việt Nam luôn hoạt động với phương châm - Mọi điều chúng tôi làm vì khách hàng”, nhưng dường như việc làm của AEON Việt Nam trên thực tế lại chứng minh điều ngược lại với tuyên bố của Công ty này.
Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.
Nhóm PV
Tin khác
-
Phát động phong trào “Tết nhân ái - Xuân Ất Tỵ 2025” và chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái - Tiếp nối trang sử vàng”
-
Đội tuyển bóng đá Việt Nam lên đường sang Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị cho giải AFF Cup 2024
-
Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
-
Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
-
Gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng giá
-
Giải thưởng Loa Thành năm 2024 xướng tên 66 đồ án tiêu biểu
Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics
(THPL) - HoSE vừa có thông báo về việc đã nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của Công ty Cổ phần Vận tải và Tiếp vận Phương...23/11/2024 15:07:17Giá dầu thế giới tăng đạt mức cao nhất trong tuần qua
(THPL) - Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, nguyên nhân có thể xuất phát từ cuộc xung đột...23/11/2024 15:05:56Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
(THPL) - Tôi từng có cơ hội biết tới nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh thông qua một chương trình về Tinh hoa ẩm thực được tổ chức tại tỉnh...23/11/2024 08:16:13Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
23/11/2024 08:14:25
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt