03:54 ngày 01/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

8 chữ C khi định vị thương hiệu doanh nghiệp nhất định phải biết

11:55 17/04/2023

(THPL) - Nếu bạn tự tin mình có một sản phẩm hay dịch vụ mang lại giá trị đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng, bằng cách này hay cách khác, hãy mạnh dạn truyền thông để nói cho họ biết, nhắc cho họ nhớ, và hãy tiếp tục nói để cho những người chưa biết được biết đến mà mua dùng.

Không chỉ có 5 chữ C khi định vị thương hiệu:
1. Clear (rõ ràng)
2. Consistent (nhất quán)
3. Committed (cam kết)
4. Customer - based (dựa vào khách hàng, đánh trúng nhu cầu của họ)
5. Competitive (có sức cạnh tranh, tức khác biệt, vượt trội).
Còn có 3 chữ C khác, còn quan trọng hơn là:
6. Communication (truyền thông);
7. Communication (truyền thông);
8. Communication (truyền thông)...

Vâng, truyền thông, truyền thông và truyền thông! Nếu không truyền thông, tiếp tục truyền thông, và truyền thông lặp lại nhiều lần, 5 chữ C ở trên cũng chẳng có ý nghĩa gì. Nhiều doanh nghiệp xây dựng chiến lược thương hiệu hay ho, bài bản rồi... cất tủ, hoặc chỉ lóe lên đình đám một chút lúc đầu, rồi sau đó, im bặt. Xây dựng thương hiệu là câu chuyện dài hơi, dài ngày, dài năm, đi suốt cuộc đời thương hiệu, không phải một sớm, một chiều, kiểu như "mì ăn liền".

Coca Cola, thương hiệu đồ uống lịch sử 137 năm vẫn liên tục quảng cáo rất rầm rộ

Những thương hiệu hàng trăm năm tuổi vẫn liên tục quảng cáo, PR, tài trợ, làm sự kiện, truyền thông ngày ngày trên tivi, trên báo, mạng xã hội, trên đường phố, ở sân bay, dọc xa lộ, trên xe buýt... Không lý gì những thương hiệu mới ra lò "nóng hổi" vài hôm, vài tuần, vài tháng, vài năm, lại im bặt, lạnh ngắt!

Không ai bỏ uống bia "K" chỉ vì nó quảng cáo nhiều quá. Không ai ngừng mua bột giặt "O" chỉ vì thấy hình ảnh và thông điệp của nó ngày ngày xuất hiện khắp nơi. Người ta không dùng, không mua một thương hiệu là vì giá trị mà nó mang lại cho họ không còn được như kỳ vọng hoặc vì thua kém các thương hiệu khác, chứ không phải vì nó quảng cáo nhiều quá!

Do vậy, nếu bạn tự tin mình có một sản phẩm hay dịch vụ mang lại giá trị đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng, bằng cách này hay cách khác, hãy mạnh dạn truyền thông để nói cho họ biết, nhắc cho họ nhớ, và hãy tiếp tục nói để cho những người chưa biết được biết đến mà mua dùng.

Bạn không nói, đối thủ sẽ nói; bạn không nhắc, đối thủ sẽ nhắc; bạn không truyền thông lặp lại, đối thủ sẽ liên tục lặp lại... Và thế là sẽ đến lúc, đối thủ bỏ xa bạn. Lúc ấy, bạn có muốn nói, tiếng nói của bạn sẽ rất yếu ớt. Đối thủ sẽ dùng tiếng nói mạnh mẽ và dồn dập của họ để át đi tiếng nói yếu ớt của bạn.

Để một thương hiệu thành công, đi cùng với một chiến lược thương hiệu đúng phải là một chiến lược truyền thông hiệu quả. Hãy làm như những thương hiệu thành công đã làm, để thành công!

Tuy vậy, truyền thông cái gì, như thế nào, lại là một câu chuyện khác!

NGUYỄN HỮU LONG

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu