11:43 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

4 nước G7 đề xuất cấm nhập khẩu vàng từ Nga

14:35 27/06/2022

(THPL) – Hiện 4 nước G7 đã nhất trí cấm nhập khẩu vàng của Nga, đánh dấu động thái mới trong nỗ lực phong toả kinh tế của nước này vì chiến sự tại Ukraine.

Đêm qua (26/6) theo giờ Việt Nam, Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã kết thúc ngày làm việc đầu tiên. Theo đó, các nhà lãnh đạo G7 đã thảo luận về việc áp đặt lệnh cấm nhập khẩu vàng từ Nga nhằm ngăn chặn các nhà tài phiệt Nga mua vàng để tránh các lệnh trừng phạt của các nước phương Tây.

Ngay khi mở đầu phiên họp của các nhà lãnh đạo G7, 4 thành viên G7 gồm Mỹ, Anh, Nhật Bản và Canada đề nghị áp đặt lệnh cấm nhập khẩu vàng từ Nga.

4 nước G7 đề xuất cấm nhập khẩu vàng từ Nga. Ảnh minh họa

Báo Thanh niên đưa tin, theo Nhà Trắng, Nga chiếm khoảng 5% trong tổng số vàng xuất khẩu trên toàn thế giới trong năm 2020. Năm 2021, Nga thu về 15,45 tỉ USD từ hoạt động xuất khẩu vàng, nguồn thu chỉ đứng thứ hai sau năng lượng. Trong đó, 90% nguồn xuất khẩu vàng từ Nga đến các quốc gia thuộc nhóm G7, chủ yếu là Anh.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu các thành viên còn lại của G7 là Ý và chủ nhà tổ chức hội nghị G7 là Đức có nhất trí với động thái của những nước trên hay không. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho rằng vấn đề này cần hành xử thận trọng, nếu không muốn bị phản ứng ngược.

Theo báo Tuổi trẻ, trước đó, phương Tây đã tung ra hàng loạt trừng phạt đối với Nga, từ ngân hàng, công ty năng lượng, hãng hàng không, cho đến hàng tiêu dùng, công nghệ của nước này.

"Vàng, đứng sau năng lượng, là mặt hàng xuất khẩu lớn thứ 2 của Nga và là nguồn doanh thu đáng kể cho Nga", Hãng tin AFP dẫn lời quan chức Mỹ giấu tên nhận định, cho rằng việc chặn nguồn xuất khẩu vàng của Nga sẽ càng cô lập nước này khỏi hệ thống kinh tế toàn cầu.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu