3 xu hướng tiêu dùng nổi bật tại Việt Nam trong năm 2023
(THPL) - Tăng cường sử dụng và thông thạo các dịch vụ số. Sự gia tăng sử dụng dịch vụ tiêu dùng số tại các khu vực tỉnh thành nhỏ và người dùng trẻ tuổi trở thành nhóm người dùng số chủ lực là 3 xu hướng tiêu dùng nổi bật trong năm 2023 do Shopee dự đoán.
Nền tảng thương mại điện tử Shopee mới đây đã có ghi nhận 3 xu hướng tiêu dùng chính được dự đoán sẽ định hình nền kinh tế số tại Việt Nam trong năm 2023.
1. Tăng cường sử dụng và thành thạo các dịch vụ số
Hiện nay, người tiêu dùng Việt ngày càng dành nhiều thời gian hơn cho các nền tảng dịch vụ số, đồng thời mong muốn nhận được thêm nhiều giá trị và trải nghiệm trực tuyến hoàn chỉnh hơn. Theo đó, người tiêu dùng kỹ thuật số tại Việt Nam mong đợi những trải nghiệm mua sắm trực tuyến toàn diện hơn với các tính năng giải trí và tương tác tích hợp trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT).
Theo thống kê năm 2022, người dùng đã dành hơn 37 triệu giờ trên Shopee Live tương tác với nhà bán hàng yêu thích để tìm hiểu về các sản phẩm mình quan tâm trước khi đặt mua.
Người dùng số cũng trở nên chủ động hơn khi mua sắm trực tuyến thông qua việc tích cực chia sẻ các phản hồi của mình về sản phẩm đã trải nghiệm. Trong năm 2022, người tiêu dùng đã để lại hơn 268 triệu đánh giá về các sản phẩm và nhà bán hàng trên nền tảng TMĐT này, giúp những người dùng khác đưa ra quyết định mua hàng tốt hơn.

2. Gia tăng sử dụng dịch vụ tiêu dùng số tại các tỉnh thành nhỏ
Số lượng người dùng ở các vùng nông thôn và ngoại thành Việt Nam chuyển sang sử dụng các nền tảng trực tuyến ngày một tăng. Thông qua TMĐT, họ có thể tăng cường kết nối với các thương hiệu và nhà bán hàng, tiếp cận các sản phẩm có chất lượng với mức giá phải chăng một cách thuận tiện hơn.
Theo thống kê, Đồng Nai, Bình Dương và Hải Phòng là những tỉnh thành có số lượng đặt hàng cao nhất trên Shopee, trong đó Nhà cửa và Đời sống, Sức khỏe và Sắc đẹp, Thời trang là những ngành hàng được quan tâm nhất.
Người dùng ở khu vực ngoại thành ngày càng quen thuộc với việc tương tác cùng các thương hiệu, nhà bán hàng thông qua các buổi phát trực tiếp, và dần chuyển sang các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt cho các giao dịch của họ. Bên cạnh việc mua sắm, người dùng tại các tỉnh thành nhỏ cũng bắt đầu chuyển sang sử dụng nền tảng số cho các nhu cầu khác như gọi đồ ăn, thức uống trực tuyến. Đơn cử như khu vực Quảng Nam (Hội An), số lượng người dùng ShopeeFood năm 2022 đã tăng gấp đôi so với năm trước.
3. Người dùng trẻ tuổi trở thành nhóm người dùng số chủ lực
Nhóm người dùng tích cực nhất thuộc vào độ tuổi từ 18 đến 34 tuổi. Theo ghi nhận, người dùng thuộc nhóm này có số lượng đơn hàng nhiều hơn 1,5 lần so với lượng đơn hàng trung bình của một người dùng trên Shopee trong năm 2022.
Nhóm người dùng trẻ tuổi dành nhiều sự quan tâm đến các ngành hàng Sức khỏe & Sắc đẹp, Thời trang, Điện tử và Đồ gia dụng, trong đó các sản phẩm chăm sóc da, thời trang nữ, điện thoại thông minh và phụ kiện được đặt mua nhiều nhất.
Tuấn Linh (t/h)
Tin khác
Đàm phán cấp Bộ trưởng Hiệp định song phương về thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ
Bộ Công Thương khuyến cáo về hàng loạt sản phẩm bị thu hồi
Giá vàng hôm nay 12/11: Vàng miếng và vàng nhẫn tiếp tục tăng mạnh
Ninh Bình: Xử lý nghiêm nhóm thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng
Công an phường Tây Hồ tổ chức hội nghị “Công an lắng nghe ý kiến Nhân dân” năm 2025
Phó Thủ tướng chủ trì cuộc họp về lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải xe ô tô
Thủ tướng: Quyết tâm gỡ bằng được "thẻ vàng" của EC với nghề cá trong năm 2025
(THPL) - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu kiên quyết tuyên chiến với các hành vi vi phạm quy định về khai thác IUU, quyết tâm gỡ bằng được...12/11/2025 08:37:03Dự báo thời tiết ngày 12/11: Bắc Bộ hửng nắng sau chuỗi ngày nồm ẩm
(THPL) - Hôm nay 12/11, mưa chỉ còn xảy ra vài nơi ở Bắc Bộ, trưa chiều hửng nắng, thời tiết khô ráo, nhiệt độ cao nhất dao động 24-28°C, có...12/11/2025 07:33:26Tăng cường an ninh, cấm đường phục vụ Concert “Quảng Ninh - Đất mỏ anh hùng”
(THPL) - Nhằm đảm bảo an toàn, an ninh trật tự cho sự kiện Concert “Quảng Ninh - Đất mỏ anh hùng”, UBND phường Hạ Long vừa ban hành thông báo...12/11/2025 07:41:51Dàn nhạc Giao hưởng Hà Nội thăng hoa trong hòa nhạc Dvořák & Rachmaninov
Tối 8/11/2025, tại Nhà hát Hồ Gươm, hai kiệt tác lãng mạn của Rachmaninov và Dvořák đã đưa khán giả đi qua hành trình cảm xúc đầy thăng hoa...11/11/2025 20:50:55
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
VinFast VF 6 tiếp tục “thống trị” phân khúc SUV cỡ B bằng loạt lợi thế không thể sao chép
- Nhà phân phối xe máy điện VinFast: Dư địa thị trường rất lớn, mục tiêu...
- Phú Quốc được Forbes ca ngợi là “Điểm đến mới của giới thượng lưu...
- Vinhomes Wonder City - Đầu tàu dẫn dắt xu thế an cư quốc tế tại phía Tây Hà...


