05:03 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

19 vùng trồng vải thiều Bắc Giang được phép xuất khẩu sang Nhật Bản

14:34 26/04/2020

(THPL) - Đến nay, tỉnh Bắc Giang đã có 19 mã số vùng trồng vải thiều được cấp để xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, với diện tích 103 ha thuộc các xã: Hồng Giang, Nam Dương, Tân Sơn, Quý Sơn, Giáp Sơn, Hộ Đáp của huyện Lục Ngạn và xã Phúc Hòa của huyện Tân Yên.

Theo báo Chính phủ, ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết, ngay sau khi Nhật Bản đồng ý và cung cấp cho Việt Nam các yêu cầu về kiểm dịch thực vật để có thể xuất khẩu quả vải sang thị trường này, Cục đã làm việc và cùng các địa phương xây dựng mã số vùng trồng để đáp ứng yêu cầu của họ.

Cục đã cử cán bộ chuyên môn phối hợp với các sở NN&PTNT cũng như các chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật kiểm tra, đánh giá từng khu vực để cấp mã số vùng trồng đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang Nhật Bản.

Theo yêu cầu kiểm dịch từ phía Nhật Bản, các lô hàng vải tươi xuất khẩu sang thị trường này đều phải được đóng gói và xử lý xông hơi khử trùng bằng methyl bromide. Cục Bảo vệ thực vật đã phối hợp với các đơn vị khử trùng, doanh nghiệp, đặc biệt là chính quyền địa phương xây dựng các cơ sở xử lý.

Đến nay, hầu hết công việc chuẩn bị để cho các lô hàng xuất khẩu quả vải sang Nhật Bản gần như hoàn tất. Cục Bảo vệ thực vật sẽ cùng các sở NN&PTNT tiếp tục kiểm tra, rà soát đánh giá lại một lần nữa việc chuẩn bị này để đón vụ vải đầu tiên xuất khẩu sang Nhật Bản thành công.

Bắc Giang chuẩn bị xuất khẩu vải thiều tươi sang Nhật Bản (ảnh minh họa)

Năm nay, diện tích vải thiều toàn tỉnh Bắc Giang là trên 28.100 ha, sản lượng dự kiến khoảng 160.000 tấn, trong đó, vải sớm khoảng 6.000 ha, sản lượng 45.000 tấn và vải thiều chính vụ trên 22.100 ha, sản lượng 115.000 tấn.

Thời gian qua, Bắc Giang đã mở rộng diện tích sản xuất vải theo tiêu chuẩn VietGAP lên 14.300 ha, GlobalGAP lên 80 ha. Bên cạnh đó, Bắc Giang cũng có 200 ha vải thiều được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu sang Mỹ.

Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, hiện cây vải đang trong giai đoạn đậu quả với tỷ lệ đậu cao, chất lượng vải thiều năm nay dự kiến cũng rất tốt. Vải sớm thu hoạch từ 20/5-5/6, vải chính vụ thu hoạch từ 10/6.

Theo báo TTXVN, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 có thể ảnh hưởng đến việc tiêu thụ vải thiều, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang Trần Quang Tấn cho biết, đơn vị đã xây dựng các kịch bản tiêu thụ trong điều kiện dịch bệnh được kiểm soát, hoặc khi dịch bệnh ngày càng phức tạp.

Theo đó, thị trường nội địa và thị trường Trung Quốc vẫn được xác định là những thị trường chính. Nếu dịch bệnh vẫn tiếp tục, giá vải và sản lượng xuất khẩu dự kiến giảm, Bắc Giang đẩy mạnh các biện pháp sơ chế, chế biến và bảo quản quả vải như sấy khô, ép nước… đồng thời, thực hiện xúc tiến thương mại trực tuyến.

Tỉnh cũng đã liên hệ sớm hơn với các đầu mối Trung Quốc để có phương án tiêu thụ phù hợp.

Đối với thị trường trong nước, Bắc Giang tiếp tục chú trọng đưa vải thiều vào hệ thống siêu thị, các chợ đầu mối và thị trường phía Nam.

Phương Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu