22:04 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

14 hiệp hội xin miễn đóng kinh phí công đoàn đến hết năm 2021

15:23 31/08/2021

(THPL) - Các hiệp hội ngành hàng kiến nghị được miễn đóng kinh phí công đoàn (2% quỹ lương, do DN đóng) từ tháng 8/2021 đến hết năm 2021, áp dụng cho các DN và người lao động nằm trong các khu vực đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16.

Theo đó, các hiệp hội cùng ký kiến nghị trên gồm: Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP), Hội Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh (FFA), Hiệp hội Thực phẩm Minh Bạch (AFT), Hiệp hội DN Điện tử Việt Nam (VEIA), Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA), Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao, Hiệp hội Da giày Túi xách Việt Nam (LEFASO), Hội Mỹ nghệ và Chế biến Gỗ TPHCM (HAWA), Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VFA), Hiệp hội Sữa Việt Nam (VDA), Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam (VPPA) và Hiệp hội Chè Việt Nam (VITAS).

Báo VnExpress đưa tin, theo các hiệp hội, hiện nay trong các ngành hàng xuất khẩu thì chỉ một số ít (khoảng 15-20%) các doanh nghiệp thực hiện được mô hình sản xuất 3 tại chỗ, còn lại đa số buộc phải ngừng sản xuất. Các doanh nghiệp đều phải chấp nhận doanh thu không có nhưng vẫn phải chi trả các khoản định phí lớn như thuê kho bãi-nhà xưởng, phí tồn kho, lãi suất ngân hàng, chi trả lương chờ việc cho người lao động....

Theo tính toán sơ bộ của một công ty thủy sản quy mô trung bình, mức thua lỗ trung bình là 10 tỷ đồng một tháng khi doanh nghiệp ngưng sản xuất. Trong ngành dệt may, một doanh nghiệp cỡ trung bình 4.000 lao động ngưng sản xuất, chỉ riêng khoản chi trả công nhân bình quân 2,5 triệu đồng một người trong 14 ngày đầu đã là 10 tỷ đồng.

14 hiệp hội xin miễn đóng kinh phí công đoàn đến hết năm 2021. Ảnh minh họa

Hầu hết ngành hàng đều sử dụng nhiều lao động, có điểm chung là chi phí cho người lao động (chi phí tiền công, tiền bảo hiểm xã hội và kinh phí công đoàn) là chi phí lớn nhất. Nay phải sản xuất cầm chừng (3 tại chỗ) hoặc dừng sản xuất – công suất, sản lượng giảm tới 70%, nhưng các chi phí liên quan người lao động (bảo hiểm xã hội, kinh phí công đoàn...) vẫn giữ nguyên, và doanh nghiệp vẫn phải trả lương ngừng việc – khiến khó khăn càng chồng chất, khó trụ vững dài ngày.

Do vậy, các đề xuất trên nhằm giúp cho các chính sách của Tổng Liên đoàn Lao động được hiệu quả và công bằng, đáp ứng kịp thời cho lực lượng lao động đang thực sự gặp khó khăn do COVID-19 gây ra. 

Trước đó hồi tháng 10/2020, để đỡ áp lực trước dịch bệnh, một số hiệp hội cũng đã từng kiến nghị được giảm kinh phí công đoàn xuống tối đa 1% thay vì mức 2%, tức là kinh phí công đoàn do doanh nghiệp đóng bằng 2% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội.

Báo Tiền phong đưa tin, các hiệp hội cũng kiến nghị Tổng Liên đoàn Lao động mở rộng chính sách hỗ trợ tiền ăn với lao động còn đi làm, ngoài hỗ trợ 1 triệu đồng/người với DN đang áp "3 tại chỗ" (hỗ trợ 1 lần), bổ sung hỗ trợ với DN áp dụng "1 cung đường 2 điểm đến" và DN ngừng sản xuất theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, các hiệp hội cũng đề xuất được tạm dừng thu phí công đoàn, đoàn phí công đoàn đến 30/6/2022 cho doanh nghiệp có 15% lao động trở lên phải tạm thời nghỉ việc, thay vì 50%. Đồng thời đề nghị cho doanh nghiệp được sử dụng quỹ công đoàn đang kết dư tại doanh nghiệp trả chi phí test nhanh, chi phí xét nghiệm, hỗ trợ người lao động đang gặp khó khăn.

Theo Kiểm toán Nhà nước, đến hết năm 2019, số tích luỹ tài chính công đoàn là hơn 28.364 tỷ đồng, được tích luỹ qua nhiều năm. Trong đó, ở cấp Tổng Liên đoàn kết dư 3.793 tỷ đồng; tại 63 liên đoàn lao động tỉnh, thành phố và 20 công đoàn ngành trung ương kết dư 10.334 tỷ đồng. Tại 1.269 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở (cấp quận/huyện) kết dư 6.644 tỷ đồng; tại 120.825 công đoàn cơ sở và đơn vị sự nghiệp kết dư 7.593 tỷ đồng. Số dư được gửi tiết kiệm có kỳ hạn tại 4 ngân hàng nhà nước nắm cổ phần chi phối.

Hiện mức đóng quỹ công đoàn gồm: Đoàn phí hàng tháng bằng 1% tháng lương tính đóng Bảo hiểm xã hội do người lao động đóng; kinh phí công đoàn hàng tháng bằng 2% tháng lương tính đóng Bảo hiểm xã hội do doanh nghiệp đóng.

Tuấn Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu