1/3 tàu chiến Mỹ ở Nhật không đủ tiêu chuẩn hoạt động
(THPL) – Hơn 1/3 số tàu chiến Mỹ ngoài khơi Nhật hết hạn chứng nhận sẵn sàng cho chiến tranh từ tháng 6. Lượng thủy thủ tại các tàu vừa thiếu vừa yếu về năng lực.
Tin liên quan
- Hai cán bộ kiểm lâm tử nạn khi dập lửa trên dãy Tây Côn Lĩnh
Giá vé máy bay đắt kỷ lục: Côn Đảo bị thiệt thòi
Đề xuất mua điện mặt trời dư giá 0 đồng
TP Thanh Hóa - TP Hội An: Sắt son nghĩa tình 63 năm kết nghĩa
Hà Tĩnh: Hội thi nghiệp vụ Phòng cháy, chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn tổ liên gia
Văn phòng Giải trình trách nhiệm của chính phủ Mỹ (GAO) hôm 7/9 tiết lộ, giấy chứng nhận huấn luyện tác chiến dành cho 37% tàu khu trục và tàu tuần dương của hải quân Mỹ ở Nhật Bản đã hết hạn, tăng so với 7% vào tháng 1/2015.
Báo cáo của GAO cũng nói rằng việc hạn chế lượng thủy thủ trên các tàu cũng làm tăng rủi ro cho tàu. Nhiều thủy thủ phải làm việc tới 100 giờ mỗi tuần, và vì khối lượng công việc quá nhiều nên không có thời gian để nhận huấn luyện đầy đủ.
Theo Đô đốc Bill Moran - Phó Chỉ huy các chiến dịch hàng hải Mỹ, công nghệ tiên tiến không có ý nghĩa gì một khi các thủy thủ không được huấn luyện tốt.
Hải quân Mỹ nhiều lần thừa nhận rằng tần suất hoạt động cao của Hạm đội 7 đã dẫn đến việc cắt giảm quá trình huấn luyện và cấp giấy chứng nhận. Ảnh: TWITTER
“Tất cả công nghệ kỳ diệu, máy móc tối tân, và sức mạnh của hệ thống vũ khí của chúng ta đều không có ý nghĩa gì nếu không có các thủy thủ được huấn luyện tốt, đủ kỹ năng, đủ kinh nghiệm và giàu lòng yêu nước” – Đô đốc Moran nói trong một phiên điều trần trước Quốc hội.
Theo báo cáo của GAO, “hải quân có kế hoạch chỉnh sửa lịch trình hoạt động để tăng thời gian huấn luyện cho các tàu chiến ngoài khơi, nhưng sự thay đổi này chưa được thực hiện”.
Giám đốc Bộ phận Quản lý và Năng lực quốc phòng của GAO John Pendleton cho biết hải quân Mỹ đã phải rút ngắn, loại bỏ hoặc trì hoãn thời gian huấn luyện và bảo trì để có thể đảm bảo tần suất triển khai dày đặc nói trên.
Trong một báo cáo hồi tháng 5/2015, GAO chỉ ra rằng nhiều tàu hải quân Mỹ hoạt động ở nước ngoài có trang thiết bị xuống cấp hoặc quá hạn sử dụng, tăng gấp đôi từ năm 2009 đến năm 2014. Cũng theo bản báo cáo này, lịch trình hoạt động dành riêng cho các tàu ở nước ngoài – đặc biệt là tại Nhật Bản - dù được hải quân Mỹ lên kế hoạch nhưng cho đến nay vẫn chưa được thực hiện.
Tính đến tháng 6/2017, GAO phát hiện chứng nhận về khả năng di chuyển, chiến đấu cấp cho 8/11 tàu khu trục và tàu tuần dương của hải quân Mỹ đóng tại Nhật Bản đã hết hạn, chủ yếu do lịch trình hoạt động của các tàu này quá dài và dày đặc.
Hải quân Mỹ nhiều lần thừa nhận rằng tần suất hoạt động cao của Hạm đội 7 đã dẫn đến việc cắt giảm quá trình huấn luyện và cấp giấy chứng nhận. Áp lực đó chỉ tăng lên trong những tháng gần đây sau khi CHDCND Triều Tiên thử tên lửa và hạt nhân bởi Hạm đội 7 phải tiến hành nhiều đợt tập trận và tuần tra với số lượng tàu giữ nguyên mà không được bổ sung.
Theo đài CNN, bản báo cáo của GAO làm tăng mối lo ngại về sự an toàn cũng như trạng thái sẵn sàng hoạt động của tàu chiến Mỹ ở khu vực Thái Bình Dương sau một loạt va chạm dẫn đến chết người gần đây.
Trong năm nay, 4 tàu hải quân Mỹ gặp sự cố ở Thái Bình Dương khiến 17 thủy thủ thiệt mạng. Hồi tháng trước, tàu khu trục USS John S. McCain va chạm với một tàu hàng ngoài khơi bờ biển Singapore làm chết 10 người. Chỉ huy Hạm đội 7 của hải quân Mỹ sau đó bị sa thải, đồng thời hải quân Mỹ cũng ra lệnh tạm ngừng tất cả hoạt động để xem xét vấn đề an toàn.
Đô đốc Bill Moran hôm 7/9 ra điều trần trước Ủy ban Quân lực Hạ viện về các vụ va chạm của 2 tàu khu trục USS McCain và USS Fitzgerald.
Hạm đội 7 hiện sở hữu 70-80 tàu và tàu ngầm, nằm trong tuyến phòng thủ tên lửa chống lại mối đe dọa từ Triều Tiên. Báo cáo của GAO tập trung vào các tàu khu trục và tàu tuần dương của hải quân Mỹ bởi chúng góp mặt trong 4 vụ va chạm kể từ đầu năm nay.
Để tham gia các hoạt động chính thức, tàu khu trục và tàu tuần dương của hải quân Mỹ phải được cấp hơn 12 chứng nhận về huấn luyện, trong đó có khả năng di chuyển và chiến đấu (phòng thủ tên lửa đạn đạo và thực chiến trên mặt nước).
Nguyên nhân dẫn tới vụ va chạm của tàu USS McCain vẫn đang được điều tra nhưng giới chức quân sự, các nghị sĩ và GAO từ lâu đã cảnh báo về tình trạng sẵn sàng hoạt động của hải quân Mỹ trong bối cảnh sứ mệnh của hạm đội tăng lên nhưng số lượng tàu triển khai không đổi.
Trong khi đó, thời gian triển khai đối với hạm đội tàu chiến cũng tăng theo.
Lan Anh (T/H)
Tin khác
-
Cơ hội hay thách thức cho thị trường BĐS Hà Nội: Giá chung cư tăng 40%
-
Cần đánh giá kỹ lưỡng tác động của quy định tính chi phí vốn vào lợi nhuận nhà đầu tư
-
Hai cán bộ kiểm lâm tử nạn khi dập lửa trên dãy Tây Côn Lĩnh
-
Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024 chính thức khởi động
-
Liệu thuế VAT sẽ tiếp tục giảm 2% trong 6 tháng cuối năm?
-
Phát hiện xác chết trong căn hộ cao cấp: Nạn nhân tử vong 1,5 năm trước
Giá vé máy bay đắt kỷ lục: Côn Đảo bị thiệt thòi
Theo chia sẻ của một số đơn vị kinh doanh cơ sở lưu trú hạng sang, tỷ lệ khách lấp đầy phòng dịp 30/4-1/5 năm nay ở Côn Đảo chỉ chiếm...27/04/2024 10:18:48Quý I/2024 - Nam A Bank ghi nhận lợi nhuận tăng hơn 30%
(THPL) - Ngày 26/04, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – Mã NAB) đã công bố báo cáo tài chính quý I/2024 với nhiều kết quả tăng trưởng tích cực, lợi...27/04/2024 10:20:10Đề xuất mua điện mặt trời dư giá 0 đồng
Cơ chế điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu, nếu dư phát lên lưới với giá 0 đồng, được cho là nhằm bảo đảm an ninh, an toàn hệ...27/04/2024 10:11:33Sẵn sàng cho đêm khai mạc Carnaval Hạ Long 2024
(THPL) - Tối ngày 26/4, tại bãi tắm Công viên Đại Dương, đường Võ Nguyễn Giáp, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long đã diễn ra chương trình tổng...27/04/2024 10:13:12
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...