19:09 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Yên Bái: Nhà máy chế biến nông sản ngang nhiên hoạt động xả thải trực tiếp ra môi trường

13:54 18/01/2018

(THPL) – Một nhà máy chế biến sản xuất Tinh dầu quế nằm giữa khu dân cư đang sinh sống. Trong quá trình sản xuất nhà máy xả thải trực tiếp ra môi trường làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và gây bức xúc dư luận.

Nước suối nguồn đổi màu vì nước thải nhà máy

Theo ghi nhận của phóng viên (PV) ghi nhận tại khu vực nhà máy hoạt động, hệ thống xử lý nước thải công nghiệp là một đường ống xả trực tiếp vào nguồn nước suối. Bên cạnh đó nhà máy sản xuất chế biến tinh dầu xây dựng cơ sở nhà máy ngay trong khu dân cư sinh sống. Về mặt vệ sinh công nghiệp, tất cả nguyên liệu lá quế, vỏ quế chỉ được che phủ bằng những tấm bạt thô và đổ đầy trên nền đất. Đường vào là nhà máy là một đoạn đường dài khoảng 500m đầy bùn lầy và rác do quá trình vận chuyển nguyên liệu vào kho tập kết.

Toàn cảnh diện tích nhà máy sản xuất chế biến Tinh dầu Quế tại Xã Ngòi A, TT Mậu A, Huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái (2)
Toàn cảnh nhà máy sản xuất và chế biến tinh dầu quế 

Trao đổi với PV, Cô A. Giáo viên tại trường Mầm non xã Ngòi A cho biết: “Nhà máy quế này của một bà chủ tên Hảo, nhà máy này hoạt động được 3 đến 4 năm rồi. Trước đây, nhà máy còn hay đốt rác thải nguyên liệu gây khói bụi ảnh hưởng đến dân cư và trường học, sau khi bị người dân phàn nàn, và nhà trường kiến nghị đã không còn tái diễn nữa. Nhưng đến thời điểm hiện tại thì nhà máy này xả nước thải làm cả con xuối đóng rêu đen xì. Về kiểm định nguồn nước của nhà trường thì không ảnh hưởng xong nếu tiếp diễn tình trạng này thì chúng tôi cũng không biết nguồn nước có bị ô nhiễm hay không”.

 

Nước suối đổi màu đen do nước thải nhà máy
Dòng suối đã đổi màu và có mùi khó chịu

Nhà máy hoạt động khá lâu, nguồn nước chúng tôi ăn bây giờ là nước sạch nên cũng không rõ nước ngầm có bị ô nhiễm hay không. Nhưng các anh chị cứ qua con suối nhìn là biết, cả dòng nước đen xì. Đường thì ngập bùn ngày mưa gió, ngày nắng thì bùi mù trời” -  anh V. một người dân tại xã Ngòi A bức xúc chia sẻ với PV.

 Đi dọc theo bờ suối hơn 2km vẫn là nguồn chảy mang dòng nước đen xì, đây cũng là nguồn nước cấp vào khu vực ruộng nương của người dân. Ông L, người dân cho biết: “ Nước suối này trước đây không có rêu đen, nước rất trong có thể tắm giặt được, nhưng lâu nay người dân không ai sinh hoạt bằng nước suối cũng vì nhìn nước đen ngòm như này thì ai dám dùng”.

Cơ quan chức năng không nắm bắt được hay lơ là trong công tác quản lý?

Trước thực trạng Nhà máy chế biến sản xuất Tinh dầu quế xả nước thải công nghiệp vào nước nguồn, PV THPL đã liên hệ với việc Ông Lê Tiến Dũng - Trưởng phòng Tài nguyên môi trường (TNMT) huyện Văn Yên.

Trao đổi với PV, Ông Dũng cho biết: “Bây giờ là cuối năm nên Tôi cũng rất bận nên không sắp xếp được thời gian. Các anh cần làm việc hay lấy thông tin gì thì cứ xuống trực tiếp đơn vị mà làm việc, nếu cần thiết thì cứ sang làm việc với UBND huyện. Phòng tôi trực thuộc UBND huyện, nên khi nào huyện chỉ đạo thì chúng tôi sẽ cử người đưa các anh xuống nhà máy để kiểm tra, cuối năm bận lắm, anh thông cảm có gì các anh cứ liên hệ với đơn vị sản xuất”.

Theo nguồn tin riêng của PV cho biết: “Nhà máy có hồ chứa nước ngầm, và sản xuất chế biến quế giống như thảo dược nên không có gì ô nhiễm”. Người này cũng xác nhận nước thải được xả trực tiếp ra môi trường và vào con suối chảy qua nhà máy. Trên thực tế, hồ chứa cũng có màu nước đen, bốc khói hơi nóng nghi ngút mà không ai dám đến gần.

ng nước xả thải trực tiếp xuống nguồn nước suối
Một đường ống dùng để xả nước thải ra môi trường

Và để có nguồn tin đa chiều, PV đề nghị được xin tài liệu liên quan đến doanh nghiệp này thì nhận được câu trả lời từ Phòng TNMT huyện Văn Yên là không nắm rõ hồ sơ của doanh nghiệp, chờ phía doanh nghiệp lên làm việc sẽ cung cấp sau.

Để rộng đường dư luận, PV đã liên hệ đến số điện thoại 0912.109.xxx, một người phụ nữ nghe điện và cho biết bà tên Hảo và là Giám đốc của nhà máy. Sau khi nghe PV trao đổi về những vấn đề mà người dân đang phản ảnh, Bà Hảo ngay lập tức có câu trả lời: “Hiện tại tôi đang ốm, cũng năm hết tết đến rồi, Tôi còn phải lo tiền lương cho mấy chục con người làm gì có thời gian. Các anh thích tìm hiểu cái gì cứ tìm hiểu, từ khi nhà máy của tôi đi vào hoạt động đã tạo công ăn việc làm cho người dân ở đây? Tôi k hiểu họ phản ánh cái gì? Nếu ai phản ánh thì các anh cứ cung cấp thông tin, nêu đúng thì tôi chịu trách nhiệm trước pháp luật”. Ngoài ra bà Hảo còn có những lời lẽ không mấy thiện cảm dành cho PV: “Công ty chúng tôi có đầy đủ giấy tờ, nhưng giờ cuối năm bận nên không có thời gian, thích tìm hiểu gì thì cứ tìm hiểu. Các anh là PV thì phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp chứ đừng có kiểu suốt ngày làm phiền…” Sau đó bà Hảo cáo bận và tắt máy.

Nguyên liệu lá quế chế biến thành tinh dầu che đậy tạm bợ bằng bạt ngoài trời
Nguyên liệu dùng để chế biến tinh dầu quế để ngổn ngang dưới nền đất và được bảo quản một cách tạm bợ

Những câu hỏi đặt ra cho thực trạng nhà máy ngang nhiên hoạt động trong khu dân cư là sai hay đúng?. Nếu sai đơn vị cơ quan chức năng nào đã cấp phép cho nhà máy hoạt động?. Về xử lý rác thải, nước thải công nghiệp không qua hệ thống xử lý mà xả vào nguồn nước sinh hoạt như vậy liệu để lại hậu quả gì cho hệ sinh thái và gây nguy hại gì cho sức khỏe đời sống sinh hoạt dân sinh?.

Tại sao doanh nghiệp và cả cơ quan chức năng không cung cấp được hồ sơ và giấy tờ liên quan đến việc xử lý vệ sinh công nghiệp của nhà máy?. Có chăng là sự lơ là, tác trách trong khâu quản lý, nắm bắt thông tin về các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn?. Chưa kể đến sản phẩm tinh dầu Quế do nhà máy sản xuất có đảm bảo chất lượng cho người tiêu dùng hay không?.

Thực trạng về việc vệ sinh doanh nghiệp và xả thải công nghiệp gây nguy hại đến đời sống sinh ở mức báo động như vậy chính quyền địa phương cần vào cuộc đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở có dấu hiệu sai phạm như nhà máy Quế của bà Hảo. Có thể thấy rõ nhưng sai phạm của Nhà máy sản xuất và chế biến tinh dầu Quế vi phạm Nghị định 80/2014/NĐ-CP nghị định về thoát nước và xử lý nước thải của Chính Phủ.

THPL sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu