14:10 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Xuất khẩu cá ngừ sang Trung Đông tăng mạnh

16:08 11/10/2018

(THPL) - 8 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu cá ngừ sang các nước Trung Đông đạt hơn 62 triệu USD, tăng 42% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), trong bối cảnh xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ và EU ngày càng chậm lại, các nước Trung Đông đang được chọn là điểm đến mới cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam. Trung Đông hiện đang là thị trường nhập khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam sau Mỹ và EU.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, 8 tháng đầu năm 2018 Việt Nam đã xuất khẩu hơn 62 triệu USD sang các nước Trung Đông, tăng 42% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Việt Nam chủ yếu xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ chế biến đóng hộp sang thị trường này, chiếm 80% tổng giá trị xuất khẩu. 

xuất khẩu cá ngừ
Ảnh minh họa

Trung Đông hiện đang là lựa chọn tốt nhất cho các nhà xuất khẩu cá ngừ đóng hộp để mở rộng thị trường trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ cá ngừ đóng hộp tại các thị trường truyền thống như Mỹ và EU lại đang chững lại. Nguyên nhân là do nhu cầu tiêu thụ tại khu vực này liên tục tăng trong vài năm qua. Nhu cầu cá ngừ đóng hộp tại khu vực này tăng cao là do sự tăng trưởng liên tục trong nhập khẩu lương thực từ nông nghiệp của khu vực.

Trung Đông tiêu thụ trung bình khoảng 16 triệu hộp cá ngừ mỗi năm, tương đương khoảng 200 nghìn tấn. Trong số các nước Trung Đông, Ai Cập, Ảrập Xêut, Israel là 3 nước nhập khẩu cá ngừ nhiều nhất trong những năm qua, chiếm tỷ trọng lần lượt là 21%, 19% và 11%.

Có 14 nước trong khối Trung Đông hiện đang nhập khẩu cá ngừ của Việt Nam, trong đó Israel và Ai Cập là 2 thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá ngừ của Việt Nam

Ai Cập là nước nhập khẩu cá ngừ lớn nhất trong khối Trung Đông, mỗi năm Ai Cập nhập khẩu trung bình khoảng 130 triệu USD sản phẩm cá ngừ các loại. Việt Nam hiện đang là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 3 tại thị trường Ai Cập, sau Thái Lan và Indonesia. 

Việt Nam là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 2 cho thị trường Israel trong 3 năm trở lại đây, sau Thái Lan. Nếu như tại phân khúc thị trường cá ngừ đóng hộp, các sản phẩm của Việt Nam không cạnh tranh được với các sản phẩm cùng loại của Thái Lan.

Tại phân khúc thị trường cá ngừ đông lạnh của Israel, Việt Nam đang chiếm lĩnh thị trường Israel và gần như không có đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, do xu hướng thị trường cá ngừ Israel đang giảm nhập khẩu các sản phẩm cá ngừ tươi sống và đông lạnh, nên đã làm hạn chế phần nào tốc độ tăng trưởng xuất khẩu dòng sản phẩm này của Việt Nam sang đây.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu