19:19 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vụ nhiễm HIV tại Phú Thọ: Phát hiện thêm 8 người dương tính

20:13 10/10/2018

(THPL) - Sau khi tuyên truyền để người dân đi xét nghiệm, huyện Tân Sơn tiếp tục phát hiện thêm 8 người dương tính với HIV.

Theo báo Dân Việt, liên quan đến sự việc có 42 người ở xã Kim Thượng, Tân Sơn, Phú Thọ dương tính với virus HIV gây xôn xao dư luận cách đây 2 tháng, ngày 10/10, ông Hoàng Đình Cảnh - Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế cho biết, tình hình dịch HIV tại xã Kim Thượng khá nghiêm trọng, cần có biện pháp kiểm soát dịch ngay. Đây là một điểm dịch tích lũy đã lâu, nay qua xét nghiệm HIV rộng rãi mới phát hiện thêm nhiều người mắc.

Sau khi tuyên truyền để người dân đi xét nghiệm, huyện Tân Sơn tiếp tục phát hiện thêm 8 người dương tính với HIV.

Về thông tin, người dân nghi ngờ có thể y sĩ T., công tác tại TT Y tế huyện Tân Sơn đã sử dụng chung bơm kim tiêm nên họ bị lây bệnh, ông Cảnh khẳng định, đến thời điểm này chưa thể xác định được nguyên nhân chính xác do đâu. Tuy nhiên có một số bệnh nhân xác định rõ ràng không liên quan đến y sĩ T.. 

vụ nhiễm HIV tại Phú Thọ
Một trong những nạn nhân bị nhiễm HIV ở xã Kim Thượng. Ảnh: Báo Dân Việt

Trong số những người nhiễm HIV có người nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS, nhưng mới đi khám bệnh lần đầu tại y sỹ tư nhân trên địa bàn 6 tháng trước đây. Như vậy, không thể kết luận việc lây nhiễm HIV của những trường hợp đó là do y sỹ  trong vùng dùng chung bơm kim tiêm.

“Do chưa có kết luận cuối cùng nên không thể khẳng định y sĩ T có liên quan đến sự việc. Vì vậy, hiện y sĩ T. vẫn đi làm việc bình thường”, ông Cảnh thông tin.

Theo báo Tri thức trực tuyến, trước đó, trên địa bàn xã Kim Thượng, Tân Sơn, Phú Thọ rộ thông tin nhiều người phải đi xét nghiệm máu vì nghi nhiễm HIV. Kết quả sơ bộ khi kiểm tra nhanh có 42/490 mẫu dương tính với HIV ở xã Kim Thượng. Trong số đó, bệnh nhân nhỏ nhất là bé gái 18 tháng tuổi và lớn nhất 80 tuổi.

Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS cho rằng 42 người mắc HIV chỉ trong một xã có dân số 6.600 người là cao. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, tình hình dịch bệnh HIV ở xã này còn nhiều vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu.

Trước tính chất nghiêm trọng của dịch HIV tại Kim Thượng, Bộ Y tế đã chỉ đạo Sở Y tế Phú Thọ mở rộng xét nghiệm HIV miễn phí cho người dân trong vùng và các khu vực khác của tỉnh nếu có nhu cầu. Đồng thời, cán bộ y tế cần tuyên truyền cho người dân cách phòng tránh bằng các biện pháp như tình dục an toàn, sử dụng bao cao su, sử dụng bơm kim tiêm sạch... Khi nhiễm HIV, người bệnh phải được điều trị ARV ngay để đảm bảo sức khỏe, giảm nguy cơ lây nhiễm cho người thân và cộng đồng.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu