20:25 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vụ dưa hấu Tết tại Cà Mau hứa hẹn bội thu

16:21 21/01/2018

(THPL) - Dù thời tiết đầu vụ không thuận lợi nhưng nhờ chủ động chăm sóc, vụ dưa hấu Tết của nông dân tại Cà Mau hứa hẹn bội thu.

Theo báo VOV, vụ dưa hấu Tết năm nay, bà con huyện U Minh xuống giống được gần 100 ha, tập trung nhiều tại các xã Khánh Lâm, Khánh Thuận, Nguyễn Phích và Khánh An.

Những ngày qua, các nông hộ trên địa bàn xã Khánh Lâm, nơi có diện tích trồng dưa nhiều nhất huyện U Minh đang chăm chút cho những ruộng dưa hấu trĩu trái. Đa phần bà con đều lựa chọn trồng giống dưa chất lượng cao, mẫu mã đẹp để trồng phục vụ cho nhu cầu chưng Tết.

dưa hấu, dưa hấu Tết tại Cà Mau
Bà con huyện U Minh xuống giống gần 100 ha dưa hấu đón Tết. Ảnh: Báo VOV

Gia đình anh Trần Văn Kiệt (ở ấp 4, xã Khánh Lâm) đã xuống giống 3 công dưa hấu Hưng Nông được 2 tháng. Mặc dù đầu vụ gặp bất lợi do mưa nhiều nhưng nhờ chủ động bơm tát nước và bỏ công vun gốc thường xuyên nên diện tích dưa của gia đình anh đang phát triển tốt.

Theo anh Kiệt, cứ đà này và giá dưa hấu chỉ cần được khoảng 5.000 – 8.000 đồng/kg như năm trước gia đình sẽ có nguồn thu hàng chục triệu đồng khi thu hoạch vào cuối tháng Chạp.

Tín hiệu khả quan là vậy, tuy nhiên theo ngành nông nghiệp địa phương, năm nay thời tiết thất thường, đến nay vẫn còn mưa rải rác nên vụ dưa hấu đón Tết của bà con huyện U Minh có nguy cơ bị sâu bệnh gây hại, ảnh hưởng năng suất.

Để đảm bảo cho vụ dưa thành công, ông Trần Văn An, Trưởng trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện U Minh khuyến cáo, người dân cần chú ý thường xuyến kiểm tra và phòng trừ các loại sâu gây hại kịp thời bằng các loại thuốc trị đặc trị. Tuy nhiên, bà con cần đảm bảo thời gian cách ly trước khi thu hoạch để sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất.

dưa hấu
Người dân đang kỳ vọng vụ mùa bội thu. Ảnh: Báo VOV

Theo báo Cà Mau, trong khi đó, năm nay vùng chuyên canh dưa hấu xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau xuống giống vụ dưa phục vụ Tết Nguyên đán được 73 ha, tăng 13 ha so với năm trước. Vùng xuống giống tập trung chủ yếu ở các ấp: Thạnh Điền, Bào Sơn, Bà Điều và ấp Chánh.

Có kinh nghiệm trồng dưa hấu hơn 20 năm, là một trong những người tiên phong trồng dưa hấu tại địa phương, ông Lê Văn Thanh (ấp Bà Điều, xã Lý Văn Lâm) chia sẻ: “Trồng dưa hấu đươc xem là nghề "hốt bạc" dịp Tết vì điều kiện đất đai ở đây phù hợp với loại dưa này. Vài năm trở lại đây, dưa hấu đem lại lợi nhuận khá cao, nhất là vào dịp Tết nên bà con rất phấn khởi và yên tâm mở rộng diện tích”.

Ông Lê Văn Đa (ấp Chánh, xã Lý Văn Lâm) cho biết: “Năm rồi tôi trồng 3 công, năm nay có kỹ sư vô hướng dẫn kỹ thuật nên tôi trồng thêm 3 công nữa. Lúc mới xuống giống nước dâng cao, tôi cố gắng be bờ, giữ được nước nên dưa rất tốt, ít sâu rầy. Mỗi công dưa cho trên 3 tấn trái. Nếu giá cả ổn định và thời tiết thuận lợi đến khi thu hoạch thì mỗi công có thể thu lời trên 20 triệu đồng”.

Hiện Hội Nông dân xã phối hợp với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Cà Mau tích cực hỗ trợ người dân kỹ thuật chăm sóc ruộng dưa, chủ động đủ nguồn nước tưới tiêu và thực hiện các biện pháp phòng trừ sâu bệnh, nhằm giúp ruộng dưa phát triển tốt, đạt năng suất cao.

Ông Nguyễn Văn Nhàn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Lý Văn Lâm, phấn khởi cho hay: “Trồng dưa hấu được xem là mô hình sản xuất mang lại hiệu quả cao, nhiều hộ đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu từ cây trồng này. Vụ dưa này trung bình mỗi công chi phí đầu tư từ 4-5 triệu đồng, nếu giá cả bình ổn như mọi năm thì người trồng dưa có thể thu lời trên 15 triệu đồng/công, không chỉ giúp thương hiệu dưa hấu Lý Văn Lâm ngày càng phát triển mà còn giúp người dân đón Tết sung túc hơn.

 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu