01:12 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Trái cây tạo hình dự kiến “cháy hàng” dịp Tết Nguyên đán

06:54 08/01/2018

(THPL) - Năm nay, các loại trái cây tạo hình được nhiều nhà vườn dự đoán "cháy hàng" vì nguồn cung giảm tới 70%.

Chia sẻ trên báo VnExpress, ông Võ Trung Thành, Chủ nhiệm câu lạc bộ trái cây tạo hình ấp Phú Trí A, xã Phú Tân (Châu Thành, Hậu Giang) được mệnh danh là vua tạo hình trái cây nổi tiếng ở miền Tây cho biết, năm nay thời tiết thiếu thuận lợi nên trái cây tạo hình sẽ khan hiếm.

đào tiên hồ lô, trái cây tạo hình
Đào tiên hồ lô năm nay lượng hàng giảm hơn một nửa so với năm ngoái. Ảnh: Báo VnExpress

Ông Thành cho hay, năm nay toàn khu vực miền Nam, gồm: Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Tiền Giang, Đồng Nai dự kiến chỉ cung cấp khoảng 6.000 trái bưởi tạo hình, giảm hơn một nửa so với năm ngoái. Còn với đào tiên hồ lô, lượng cây không nhiều nên hàng ra thị trường năm nay cũng giảm một nửa.

“Câu lạc bộ năm ngoái cung ra thị trường tới 1.000 trái đào tiên hồ lô nhưng năm nay cũng chỉ khoảng 300 trái. Dự kiến năm nay có thể cháy hàng. Vì số lượng ít nên năm nay đào tiên chúng tôi chỉ bán lẻ chứ không bán sỉ như năm trước, giá khoảng 300.000 - 600.000 đồng một trái”, ông Thành nói.

Loại này tuy không ăn được nhưng nó đẹp và mang ý nghĩa tài lộc nên khá nhiều khách dám chi từ vài trăm đến cả triệu đồng để mua. 

Ông cũng cho biết thêm, vì đã cho trái nhiều vụ nên năm nay, cây bưởi và đào đã xuống cấp. Đồng thời, năm 2017 nhuận có hai tháng 6 âm lịch nên bưởi ra bông gặp mưa ít đậu quả. Vì thế lượng trái để tạo hình khá khó khăn. Dẫu vậy, để bình ổn thị trường giá sản phẩm bán tại vườn năm nay vẫn không tăng so với năm ngoái, dao động 300.000 -1,2 triệu đồng, tùy kích cỡ.

Theo báo Tiền phong, ông Võ Hồng Quốc – thành viên CLB trái cây tạo hình ấp Phú Trí A, người khởi thủy tạo hình thành công đào tiên hình hồ lô cũng sẽ cung cấp thị trường tết hàng trăm trái. Ông cho biết, năm 2017 là năm đầu tiên đưa ra thị trường 300 trái hình hồ lô với giá mỗi trái từ 300 - 500.000 đồng.

“Để tạo được hình thì từ khi trái đào còn bằng quả trứng gà bắt đầu cho vào khuôn để “ép” theo hình hồ lô. Sau đó, chăm sóc cẩn thận, tỉ mỉ đến thu hoạch mất gần 6 tháng mới cho ra sản phẩm như ý muốn”, ông Quốc cho biết.

Ngoài bưởi, đào tiên thì một số loại như dừa, dưa hấu nguồn cung cũng không nhiều. 

Ông Nguyễn Văn Phúc bên vườn bưởi tạo hình của mình.
Năm nay thời tiết thiếu thuận lợi nên trái cây tạo hình sẽ khan hiếm. Ảnh: Báo Tiền phong

Tại tỉnh Vĩnh Long, ông Nguyễn Văn Phúc ở ấp Hưng Lợi, xã Tân Hưng (Bình Tân) cũng đang xuống giống 300 cặp dưa hấu thỏi vàng, tiểu đồng và hồ lô. Ông cho biết, sản phẩm này chủ yếu là giao cho thương lái ở Hà Nội đặt mua. “Hiện nay nhu cầu dưa độc, lạ phục vụ Tết rất lớn, không đủ đáp ứng nhưng không dám làm đại trà với số lượng lớn vì không chăm sóc kỹ sẽ thất hứa với bạn hàng”, ông Phúc nói.

Ông Phúc chia sẻ thêm, trồng dưa hấu để cho trái đẹp trưng Tết đã không dễ, làm ra hình thỏi vàng càng khó hơn gấp chục lần. “Để tạo ra hình trái dưa như thỏi vàng với chữ Tài - Lộc rất công phu, đòi hỏi phải kiên trì và đam mê mới làm được”. Ông cho biết, mỗi cặp dưa hình thỏi vàng tại ruộng có giá từ 1,5 đến 3 triệu đồng/cặp, tùy loại. Hiện tại các thương lái ở Hà Nội, TPHCM đã đến tận nhà để đặt hàng.

dưa hấu thỏi vàng
Dưa hấu thỏi vàng có khắc chữ “Tài - Lộc". Ảnh: Báo Thanh niên

Theo báo Thanh niên, nhà vườn Trần Thanh Liêm (quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ) sẽ tung ra thị trường khoảng 700 cặp dưa hấu thỏi vàng có khắc chữ “Tài - Lộc”, sản lượng này thấp hơn nhiều so với các năm trước.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu