07:08 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Việt Nam hỗ trợ Campuchia phát triển ngành điều

22:02 08/12/2017

(THPL) - Chiều 7/12, tại TP Hồ Chí Minh, Hiệp hội Điều Việt Nam đã tổ chức hội thảo bàn giải pháp hỗ trợ xuất nhập khẩu điều niên vụ 2018-2019 và triển khai kế hoạch phát triển diện tích trồng điều ở Campuchia.

Theo báo Hải quan, ông Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch VINACAS, cho biết để đáp ứng cho nhu cầu chế biến, những năm qua, Việt Nam luôn phải nhập khẩu một lượng điều nhân rất lớn từ các nước châu Phi. Tuy nhiên, nguồn cung nguyên liệu từ châu Phi ngày càng khó khăn, kèm theo đó là các vấn đề về chất lượng điều nhân, giá không ngừng tăng cao, thời gian vận chuyển lâu... 
hat20dieu-1509773496421
Nhu cầu nguyên liệu cho chế biến hạt điều không ngừng tăng mạnh. (Ảnh: TTXVN)

Trong khi đó, nằm ngay cạnh Việt Nam, Campuchia có tiềm năng lớn về phát triển cây điều. Chính phủ Campuchia hiện cũng đang dành sự quan tâm tới việc phát triển trồng mới cây điều và xuất khẩu hạt điều.

Ông Đặng Hoàng Giang, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VINACAS cũng đánh giá dư địa phát triển cho cây điều tại ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia còn rất lớn. Đây sẽ là cơ hội cho sự hợp tác và cùng phát triển của ngành điều ba nước trong thời gian tới.

Ông Giang mong muốn nhận được sự hợp tác từ phía nước bạn để có nguồn cung nguyên liệu ổn định cho ngành chế biến hạt điều của Việt Nam. Ông Giang khẳng định, nếu Campuchia sản xuất được 1 triệu tấn điều nhân, Việt Nam cam kết sẽ mua hết toàn bộ số lượng này do nhu cầu nguyên liệu chế biến của Việt Nam là rất lớn và không ngừng tăng lên.

Để đáp ứng nguồn nguyên liệu chế biến điều xuất khẩu, bên cạnh việc nhập khẩu điều nhân, Hiệp hội Điều Việt Nam đẩy mạnh chương trình mở rộng diện tích trồng điều nguyên liệu và hợp tác thu mua điều ở một số nước.

Trong khuôn khổ Hội nghị, VINACAS và đại diện lãnh đạo Tổng cục trưởng Tổng cục Nông nghiệp, Bộ Nông lâm ngư nghiệp Campuchia đã cùng chứng kiến lễ ra mắt Tổ công tác nghiên cứu, hỗ trợ phát triển điều Việt Nam - Campuchia. Đồng thời, các nhà tài trợ là các doanh nghiệp điều Việt Nam đã tổ chức trao tặng khoản tài trợ 1,5 tỷ đồng cho đại diện ngành điều Campuchia để hỗ trợ kinh phí phát triển 1 triệu cây điều tại Campuchia trong giai đoạn 2018-2020.

Theo báo Thanh niên, dự báo năm 2017, giá trị xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sẽ đạt kỷ lục 3,5 tỷ USD. Đây cũng là năm thứ 12 liên tiếp Việt Nam đứng đầu thế giới về xuất khẩu hạt điều nhân. Để đạt được con số xuất khẩu trên, Việt Nam đã nhập khẩu đến 1,21 triệu tấn hạt điều thô với giá trị gần 2,4 tỷ USD (tính đến hết tháng 11).

Nguồn nhập khẩu chủ yếu từ châu Phi và đối mặt với nhiều rủi ro về chất lượng, giá cả. Nhằm giải bài toán này, VINACAS đã làm việc với Bộ Nông lâm ngư nghiệp Campuchia bàn kế hoạch giúp nước này phát triển ngành điều với sản lượng lên tới 1 triệu tấn, đứng đầu thế giới.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu