08:01 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vì sao tàu liên tiếp trật bánh ở ga Yên Viên, Hà Nội?

11:17 08/08/2017

(THPL) – Sau sự cố 2 đoàn tàu trật bánh tại ga Yên Viên (Hà Nội), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã thành lập tổ công tác tổ công tác để rà soát, kiểm tra toàn bộ các yếu tố liên quan nhằm xác định nguyên nhân.

Liên quan đến vụ việc tàu hỏa trật bánh xảy ra tại Ga Yên viên vào sáng 7/8, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa chính thức có thông tin nhanh về sự cố, trong đó khẩn trương thành lập tổ công tác để rà soát, kiểm tra toàn bộ các yếu tố liên quan nhằm xác định gây trật bánh, trước mắt cho phép các đoàn tàu chạy qua cụm ghi N112-120 với tốc độ 5km/giờ, VOV đưa tin.

Sự cố 2 đoàn tàu bị trật bánh tại cùng một vị trí được cho là hy hữu trong ngành đường sắt. Ảnh: Báo Giao thông

Theo báo cáo của VNR, vào lúc 4 giờ 38 phút ngày 7/8, tàu SP2 đang vào ga Yên Viên đã trật bánh 2 toa xe khi qua cụm ghi N112-120. Trước đó, vào lúc 4 giờ 25 phút ngày 6/8, tàu SP2 vào ga Yên Viên cũng trật bánh 1 toa tàu khi qua cụm ghi này. Cả 2 sự cố không gây thiệt hại về người.

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, VNR đã tập trung cứu hộ, sửa chữa đường, đảm bảo thông suốt an toàn.

Theo ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc VNR, đánh giá sơ bộ ban đầu nguyên nhân dẫn đến 2 sự cố liên tiếp trong 2 ngày 6 và 7/8 tại ga Yên Viên nghiêng về yếu tố kỹ thuật nhiều hơn.

“Đây là sự cố hy hữu trong ngành đường sắt, dường như chưa ghi nhận sự cố nào tương tự, mặc dù sự cố tàu trật bánh bị lật toa đã từng xảy ra,” ông Hoạch khẳng định.

Để tìm ra nguyên nhân chính xác gây ra sự cố hy hữu này, theo lãnh đạo VNR, phải đánh giá toàn bộ từ tốc độ chạy tàu có đúng tốc độ cho phép chạy trong ga (15km/giờ), toa xe có vi phạm gì về tiêu chuẩn chuyên môn không, bánh xe, phụ kiện có tồn tại vấn đề gì không; đánh giá toàn bộ hạ tầng khu vực từ ghi 110-112 có vi phạm tiêu chuẩn về cự ly, độ lún ray, độ vuốt đường cong có đảm bảo không; hệ thống điều khiển ghi tàu có vào đúng đường đón không…

“Đoạn ghi từ 110-112 khá cong, nên có thể nhìn nhận đây là một loại địa hình không thuận lợi cho tàu chạy”, Phó Tổng giám đốc VNR nhìn nhận.

Dự kiến, trong tuần này, ngành đường sắt sẽ tìm ra nguyên nhân của sự cố này. Trước mắt, để đảm bảo an toàn chạy tàu trong lúc chưa tìm ra nguyên nhân, VNR cho phép tàu qua cụm ghi N110-112 chỉ được chạy với tốc độ 5km/h và sẽ đón vào đường số 3 để giảm đường cong mà đoàn tàu phải di chuyển.

Sau khi có kết luận nguyên nhân sẽ có biện pháp xử lý tiếp theo. Ngoài ra, giao cho đơn vị quản lý là Công ty Quản lý đường sắt Hà Hải thay thế mới ghi N110, sửa chữa tà vẹt hai bộ ghi khác trong cụm. Việc này cũng sẽ được hoàn thành trong tuần.

Khánh Linh (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu