07:57 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vé máy bay bất ngờ "đắt như ngày Tết"

10:16 04/10/2017

(THPL) - Hành khách "bấm bụng" vì giá vé ngất ngưởng, đại lý lắc đầu vì giá ghế thường tăng lên bằng hạng thương gia, còn hãng bay thì cảm thấy... bất ngờ dù đang mùa thấp điểm.

Theo Tuổi trẻ, mấy ngày gần đây, nhiều khách đặt vé máy bay bất ngờ vì số lượng chuyến bay giảm và giá vé tăng mạnh. Đặc biệt, vé chặng Hà Nội - TP.HCM khó mua với giá mềm.

Khảo sát vé máy bay từ ngày 3 đến 5/10 trên website của Vietnam Airlines, Vietjet, Jetstar cho thấy chặng bay TP.HCM - Hà Nội hạng vé phổ thông một chiều ở mức 3,3 - 3,6 triệu đồng (tính cả thuế, phí)/vé.

Khách đặt vé cách ngày bay khoảng một tuần giá cơ bản không rẻ hơn bao nhiêu. Số chuyến bay có giá 3,3 triệu đồng/vé khá ít.

Giá vé máy bay một số chặng bay dài tăng mạnh trong khoảng một tuần gần đây. Ảnh: Vnexpress

Với khách đặt vé cách ngày bay từ hai tuần trở lên, riêng Vietnam Airlines giá cơ bản ổn định ở mức 1,5-3,6 triệu đồng/vé, không đắt hơn so với trước đây.

Với hãng bay giá rẻ Jetstar, giá tăng mạnh khi số lượng chuyến bay chỉ còn đếm trên đầu ngón tay. Cụ thể, ngày 4/10 Jetstar có 6 chuyến bay, giá 3,5 triệu đồng/vé một chiều.

Ngày 5/10, hãng này chỉ có vỏn vẹn 3 chuyến bay, trong khi cách đây vài tháng chặng bay TP.HCM - Hà Nội được hãng khai thác trên 9 chuyến/ngày.

Theo một đại lý của Vietjet, trên chặng TP.HCM - Hà Nội, Vietjet đã giảm khoảng 40% số lượng chuyến bay so với tháng trước.

Giá vé thông thường chặng TP.HCM - Hà Nội đặt trước hai ngày vào khoảng 1,8 - 2 triệu đồng/vé, nhưng nay tăng lên 2,9 - 3,5 triệu đồng/vé.

Giải thích về việc tăng giá, đại diện các hãng hàng không cho biết nguyên nhân là bởi vào mùa thấp điểm nên các hãng cắt giảm số chuyến bay. Theo các đại lý, hiện một số chặng bay dài, số chuyến của các hãng giảm xuống chỉ còn chưa bằng một nửa giai đoạn hè.

Trong đó, hãng bay giá rẻ Jetstar số lượng chuyến bay còn rất ít. Cụ thể, ngày 4/10 Jetstar có 7 chuyến bay, giá 3,54 triệu đồng một chiều. Ngày 5/10, hãng này có 4 chuyến bay, trong khi trước đó mỗi ngày thường trên 10 chuyến. Vì số chuyến bay giảm nên dẫn đến tình trạng hãng đổi giờ bay hoặc một số chuyến phải chuyển sang đi máy bay của Vietnam Airlines.

"Các hãng còn lại, nếu khi đặt vé trên website sẽ thấy họ vẫn có nhiều chuyến bay vào khung giờ khác nhau, tưởng như không phải giảm chuyến. Tuy nhiên, thực tế khi đến sát giờ bay lại gộp chuyến, thông báo thay đổi giờ bay với khách hàng nên số chuyến của họ cũng giảm còn một nửa", chủ một đại lý cho hay.

Trao đổi trên VnExpress, đại diện hãng hàng không Jetstar nhận định giá vé biến động mạnh nhưng mang tính cục bộ và có thể chỉ trong một thời gian ngắn, không phải dài hạn. Vị đại diện lý giải, có thể do nhu cầu thời điểm này của năm nay cao hơn cùng kỳ, trong khi các hãng lên kế hoạch cắt giảm chuyến dựa vào việc phân tích dữ liệu những năm trước.

Riêng với Jetstar, vị đại diện cho biết, một số ngày gần đây phải cắt chuyến nhiều bởi một số máy bay đưa vào bảo dưỡng kỹ thuật để chuẩn bị cho mùa cao điểm cuối năm. Ngoài ra, một số phi công của hãng xin nghỉ ốm nên cũng ảnh hưởng đến việc khai thác. Tuy nhiên, ông cho hay, những khách hàng đã mua vé của hãng mà số chuyến bay bị cắt giảm sẽ được chuyển sang chuyến bay của Vietnam Airlines. 

Các hãng hàng không còn lại cũng cho rằng, giá vé máy bay tăng mang tính ngắn hạn do nhu cầu tăng đột ngột.

"Giá cả thường dựa trên quan hệ cung cầu và được khống chế bởi giá trần theo quy định của cơ quan quản lý. Vào thời điểm nhu cầu cao, các hãng không cung cấp đủ nên giá có thể tăng. Tuy nhiên, tôi cho rằng giá vé sẽ chỉ biến động trong thời gian ngắn", đại diện Vietjet Air cho hay.

Anh Thư (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu