15:00 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tỷ phú Jack Ma: Xã hội phi tiền mặt đang tới gần

11:58 06/11/2017

(THPL) - Nhận định trên được tỷ phú Jack Ma - Chủ tịch Tập đoàn Alibaba đưa ra tại Diễn đàn thanh toán điện tử Việt Nam (VEPF) 2017 ngày 6/11.

Theo báo VnExpress, trong năm thứ ba tổ chức, Diễn đàn VEPF 2017 có khách mời đặc biệt là tỷ phú Jack Ma - Chủ tịch Tập đoàn Alibaba - hãng thương mại điện tử lớn nhất thế giới. Tại diễn đàn, ông đã có một phiên đối thoại xoay quanh những kinh nghiệm phát triển thương mại điện tử, thanh toán điện tử trên thiết bị di động ở Trung Quốc (qua ứng dụng Alipay) và câu chuyện toàn cầu hoá của nền tảng thương mại điện tử Alibaba.

Theo báo Dân Việt, bắt đầu cuộc đối thoại, tỷ phú Jack Ma cho biết trước khi đến, ông đã có cuộc tiếp xúc với ngài Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về tương lai của Việt Nam và đề cập về sự hợp tác trong tương lai.

jackmavne-1473-1509943792_600x0
Chủ tịch Alibaba - Jack Ma. Ảnh: Giang Huy/báo VnExpress

“Khi chúng tôi bắt tay vào làm Alibaba hoạt động không có nguồn lực, không có quan hệ với ngân hàng. Lúc đó tôi nói với các cộng sự, chúng ta hãy sẵn sàng từ bây giờ đi. Chúng tôi tin tưởng rằng sau 10 năm chúng tôi sẽ chiến thắng”, tỷ phú Jack Ma chia sẻ.

“Chúng ta đã nói với nhau về Fintech, xin đặt ra một câu hỏi, doanh nghiệp sau 20 năm nữa sẽ như thế nào? Hiện nay có rất nhiều điều xảy ra với kinh tế toàn cầu. Thế kỷ vừa rồi nền kinh tế đã được công nghiệp hóa, cách mạng hóa. Nhưng chỉ có 20% doanh nghiệp của các nước lớn là thành công, 80% doanh nghiệp nhỏ không được thành công.

Chúng ta có nên tiếp tục với tỷ lệ đó không? Tôi cho rằng là không, hãy đảo ngược tỷ lệ đó, chúng ta phải dành cơ hội cho 80%. Muốn thành công chúng ta phải bao trùm, bao quát mọi mặt. Chúng ta nên cùng suy nghĩ về vấn đề đó. Nếu quý vị muốn phát triển đất nước của quý vị thì phải làm sao để người trẻ được phát triển?”.

“Như vậy, làm thế nào để giải quyết để 80% chứ không phải là 20%. Đó chính là mục đích của thanh toán điện tử để sao cho vấn đề thanh toán di động thúc đẩy cho tài chính bao trùm”, tỷ phú Jack Ma nhấn mạnh.

jack_8_zing
Ảnh: Báo news.zing.vn

Nói về thanh toán di động, tỷ phú Jack Ma cho biết, 10 năm trước khi ông nói về việc thanh toán điện tử tại Trung Quốc, nhiều người đã nói rằng: “Không được đâu Jack Ma ơi, người dân Trung Quốc thích tiền mặt. Ý tưởng thanh toán điện tử không làm được đâu”.

Nhưng ông Jack Ma vẫn cứ làm, khi đó ông nói với các đồng sự: “Nếu Ali Pay thất bại, tớ sẽ đi tù đầu tiên. Tớ mà đi tù, thì cậu thứ 2 tiếp bước tớ, cậu thứ 3 tiếp bước tớ... Hồi đó chỉ có chúng ta muốn giải quyết vấn đề thì luôn luôn có con đường, luôn luôn có cách thức. Muốn làm là làm được, nếu không muốn làm thì cũng có cả triệu lý do để không làm”.

Theo báo news.zing.vn, với Việt Nam, ông Jack Ma cho rằng, có nhiều vấn đề về bảo mật bởi hiện tỷ lệ dùng tiền mặt ở Việt Nam vẫn còn quá lớn. "Nếu để tiền mặt trong ví sẽ dễ tạo cơ hội cho lừa đảo, tham nhũng, bị móc túi... Còn nếu không dùng ví, những kẻ móc túi sẽ thất nghiệp hết", ông nói.

Theo ông chủ Alibaba, thay vào dùng tiền mặt, chỉ cần dùng điện thoại di động với công nghệ nhân trắc học sẽ an toàn, dễ dàng lần ra hành vi lừa đảo (nếu có) vì tất cả dữ liệu giao dịch đều được "ghi chép" lại.

Tỷ phú Jack Ma cho hay: “Việt Nam, chúng tôi nghĩ mọi việc đều đang rất khả quan, hứa hẹn, nên cần động viên để các doanh nghiệp làm được. Tôi đến Hà Nội, đến thăm đường phố, có nhiều người trẻ, thanh niên. Họ có trong tay nhiều tiền, hơn tôi ngày xưa. Tôi thấy có bạn Việt Nam nào cầm ví đâu. Dùng quá nhiều tiền mặt không tốt”.

Ông nói 54% dân số Việt Nam dùng điện thoại di động nhưng vừa dùng di động vừa dùng tiền mặt không tốt. Tỷ phú Alibaba khẳng định: "Xã hội phi tiền mặt đang tới gần rồi". 

ketVEPF-6070-1509948134_600x0
Các đại biểu chụp ảnh kỉ niệm tại VEPF 2017. Ảnh: Giang Huy/Báo VnExpress

Ông Jack Ma chia sẻ: “Tôi cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, nếu một quốc gia không được kết nối internet còn tệ hơn là ngày xưa không có điện. Trong khi đó, tỷ lệ người sử dụng internet, điện thoại ở Việt Nam rất lớn nên tôi có thể nói rằng, Việt Nam là một miền đất có rất nhiều cơ hội. Chính phủ nên tăng cường các công tác về kho vận hậu cần, giúp hỗ trợ giới trẻ trong việc phát triển kinh doanh, khởi nghiệp trên nền tảng đó... 

Tôi rất vui khi Chính phủ Việt Nam có một diễn đàn như thế này, đa phần những gì quý vị quan ngại hôm nay sẽ không xảy ra đâu. Có thể những điều chúng ta không lo ngại mới có thể xảy ra. Không ai là chuyên gia của tương lai, chúng ta chỉ là chuyên gia của ngày hôm qua.

Ngày hôm nay, chúng ta nói tới thanh toán di động, nhưng ngày mai điện thoại di động sẽ không còn. Quan trọng nhất là chúng ta phải chắp cánh cơ hội, niềm tin cho giới trẻ”.

Theo báo VOV, trước đó, cũng trong sáng ngày 6/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Jack Ma tại trụ sở Chính phủ. Thủ tướng hoan nghênh ông Jack Ma tới dự Diễn đàn thanh toán điện tử Việt Nam (VEPF) và gặp gỡ giới trẻ, cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm thúc đẩy phát triển thương mại điện tử, thúc đẩy thanh toán điện tử với Việt Nam.

Với việc gặp gỡ 3.000 sinh viên Việt Nam vào chiều nay, Thủ tướng mong muốn ông Jack Ma truyền cảm hứng và khơi dậy tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp mạnh mẽ trong giới trẻ Việt Nam.

Ông Jack Ma cảm ơn Thủ tướng dành thời gian tiếp dù đang bận rộn với Tuần lễ Cấp cao APEC. So với lần đến Việt Nam cách đây 10 năm, ông đánh giá Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ. Cơ hội phát triển thương mại điện tử của Việt Nam hiện nay cũng giống Trung Quốc cách đây vài năm, nhưng điều kiện phát triển lĩnh vực này tốt hơn.

Tập đoàn Alibaba sang Việt Nam lần này cũng mong muốn tìm hiểu về thương mại điện tử và cơ hội hợp tác với các đối tác Việt Nam trong lĩnh vực này. Ông đánh giá Việt Nam có tiềm năng lớn về khoa học công nghệ và thương mại điện tử, đồng thời cho rằng phát triển thương mại điện tử, khoa học công nghệ và internet là động lực quan trọng để tăng cường phát triển kinh tế.

Jack Ma là tỷ phú tự thân nổi tiếng của Trung Quốc. Ông hiện là người đứng đầu danh sách các tỷ phú giàu nhất châu Á trong danh sách của Forbes với khối tài sản 37,4 tỷ USD.

Ông sinh năm 1964 tại Hàng Châu, từng là giáo viên tiếng Anh trước khi đồng sáng lập hãng thương mại điện tử Alibaba năm 1999. Doanh thu hãng này trong 12 tháng, đến hết tháng 3, là 23 tỷ USD. Alibaba niêm yết tại New York năm 2014 và là IPO lớn nhất thế giới khi đó. Ngoài thương mại điện tử, Alibaba còn hoạt động trong các lĩnh vực như dịch vụ tài chính, thanh toán online, điện toán đám mây, logistics và phim truyện.

Hiện nay, ông sở hữu 7,8% cổ phần của Alibaba và 37,9% cổ phần của Ant Financial. Ông cũng sở hữu gần 50% cổ phần tại Alipa, công ty cung cấp nền tảng thanh toán trực tuyến trực thuộc tập đoàn Alibaba. Hiện nay, Alipay chiếm 70% thị phần tại Trung Quốc và có đến 400 triệu người dùng với 70 triệu thanh toán được thực hiện mỗi ngày.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu