18:52 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tự hào 22 năm Báo Gia đình Việt Nam ra số đầu tiên

20:06 05/10/2017

Sáng nay (5/10), tại trụ sở số 2 Lê Đức Thọ, Cầu Giấy, Hà Nội, báo Gia đình Việt Nam đã tổ chức buổi gặp mặt các thế hệ lãnh đạo nhân kỷ niệm 22 năm ngày ra số báo đầu tiên.

Nhà báo Hồ Minh Chiến, Tổng Biên tập Báo Gia đình Việt Nam (ngoài cùng bên trái) phát biểu tại Hội nghị.

Tới dự lễ kỷ niệm sinh nhật 22 năm Báo Gia đình Việt Nam có ông Trần Thanh Lâm - Vụ phó Vụ Báo chí Xuất bản (Ban Tuyên giáo Trung ương); ông Nguyễn Thái Thiên, Cục phó Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông); TS. Nguyễn Thiện Trưởng – nguyên Phó Chủ tịch Hội KHHGĐ Việt Nam; PGS. Phạm Bá Nhất, Phó Chủ tịch Hội KHHGĐ Việt Nam; ông Lê Đình Phương – Phó Chủ tịch Hội- KHHGĐ Việt Nam; Nhà báo Bùi Văn Ngợi – nguyên Tổng Biên tập Báo Gia đìnhViệt Nam; Nhà báo - Nhà thơ Hồng Thanh Quang - Tổng Biên tập Báo Đại Đoàn kết... cùng đại diện các đối tác của báo.

Báo Gia đình Việt Năm kỷ niệm 22 năm ngày ra số báo đầu tiên.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 22, Nhà báo Hồ Minh Chiến, Tổng Biên tập Báo Gia đình Việt Nam cho biết, đúng mùa thu của 22 năm về trước (ngày 5/10/1995), ấn phẩm đầu tiên mang tên Gia Đình đã chính thức ra mắt bạn đọc, theo giấy phép của Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Thông tin và Truyền thông).

Từ giai đoạn khởi thủy ấy, Tạp chí Gia Đình vốn chỉ như bản tin nội bộ, phát hành trong hệ thống văn phòng cơ quan Trung ương Hội Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) Việt Nam và một số tỉnh thành. Ngoài những thông tin về công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, Tạp chí còn có một số bài viết cung cấp kiến thức về nuôi dạy con cái, chuyện vợ chồng, chuyện sức khỏe giới tính, cẩm nang về bếp núc, nghệ thuật ẩm thực…

Từ năm 1999, xác định vai trò, nhiệm vụ và tầm quan trọng của công tác báo chí truyền thông trong hệ thống của mình, Hội KHHGĐ Việt Nam đã quyết định cho ra đời bộ mới của Tạp chí Gia Đình, chính thức biến Tờ tạp chí dạng bản tin thành ấn phẩm báo chí đầy đủ, sinh động, hấp dẫn, được bạn đọc trên cả nước nhiệt tình đón nhận.

Tạp chí Gia Đình bộ mới ra đời đã trở thành người bạn đồng hành không chỉ trong công việc, cuộc sống mà cả trong mỗi bữa cơm gia đình, thực sự hữu ích trong việc chăm sóc sức khỏe, giáo dục con cái. Cơ cấu tổ chức tòa soạn gọn nhẹ, mỗi người làm việc bằng hai, đời sống cán bộ, phóng viên không ngừng được cải thiện.

Nhiều thế hệ người làm báo đã từng công tác tại Tạp chí Gia Đình hoặc tham gia thực tập nghiệp vụ, cộng tác nay đã trưởng thành, không ít người thành đạt, giữ nhiều cương vị quan trọng trong các tòa soạn, hoặc trở thành những cây bút xuất sắc trong làng báo.

Ông Trần Thanh Lâm - Vụ phó Vụ Báo chí Xuất bản , Ban Tuyên giáo Trung ương (người ngồi gần nhất)

Từ những năm 2005, bước vào giai đoạn đổi mới, Tạp chí Gia Đình tiếp tục có những bước chuyển mình rõ nét. Đội ngũ ngày càng được bổ sung với đa phần được đào tạo bài bản, có chuyên môn cao, đầy sức trẻ và đam mê nghề nghiệp. Tạp chí đã từng bước hoàn thiện, xây dựng hệ thống chuyên trang chuyên mục phù hợp với từng gia đoạn, thời kỳ, mở ra các diễn đàn thu hút giới trẻ như: “Những kỷ niệm tình đầu”, “giữ mình hay giữ người yêu”, các chuyên mục tư vấn tình cảm, chuyện gia đình, thôn quê, chuyện sóng gió trong mỗi mái ấm.

Những chuyên mục về phòng chống bạo hành gia đình đã có tác động đến xã hội một cách mạnh mẽ, nhiều bài phóng sự của phóng viên đã góp phần giúp giải thoát cho nhiều trường hợp chị em phụ nữ vượt qua nỗi đau, thoát khỏi những ông chồng bạo lực, đem lại niềm vui tiếng cười cho nhiều mái ấm.

Từ những năm 2010, nhiều chuyên trang chuyên mục tiếp tục được chỉnh sửa cho phù hợp với tình hình thực tế đời sống xã hội, nội dung cũng được chú trọng đi vào những sự việc cụ thể, tạo sức hút và tính tương tác một cách rõ nét trong từng bài viết, từng số báo.

Quang cảnh các đại biểu đến dự kỷ niệm 22 năm thành lập Báo Gia đình Việt Nam

Điểm nổi bật của gia đoạn này là những hoạt động sau báo được khởi động một cách sôi nổi. Một số chương trình đã làm nên thương hiệu riêng của Tạp chí Gia Đình cũng như của Báo Gia đình Việt Nam sau này đó là “Ký ức gia đình, thắp sáng tương lai”, “Những phụ nữ vượt lên số phận” hay các chương trình, cuộc thi tìm hiểu về sản phẩm tiêu dùng trong gia đình...

Sự kiện đánh dấu bước ngoặt mang tính lịch sử đối với các thế hệ cán bộ phóng viên đó là ngày 22 tháng 4 năm 2011, Tạp chí Gia Đình được Bộ Thông tin và Truyền thông và Hội KHHGĐ Việt Nam cho phép nâng cấp thành Báo Gia đình Việt Nam.

Ông Nguyễn Thái Thiên, Cục phó Cục Báo Chí (bên trái) và Nhà thơ Hồng Thanh Quang, Tổng Biên tập Báo Đại Đoàn kết đến đến chia vui cùng Báo

Báo Gia đình Việt Nam từ đây trở thành tuần báo, không chỉ hấp dẫn về nội dung, đẹp về hình thức mà còn tạo ra nhiều mặt trận có tính tương tác cao trong đời sống xã hội. Không chỉ trở thành một cơ quan báo chí có chỗ đứng vững chắc trong lòng độc giả, Gia đình Việt Nam còn có các ấn phẩm phụ, có báo điện tử với tin tức cập nhật hàng ngày hàng giờ, thông tin đa dạng, kịp thời, nhân văn, thực sự hữu ích với đời sống gia đình, có giá trị thúc đẩy sự phát triển xã hội. Đội ngũ cán bộ phóng viên hùng hậu, đầy sức trẻ và niềm đam mê nghề nghiệp, được đào tạo bài bản và ý thức trách nhiệm cao.

Ngoài trụ sở chính tại Hà Nội, báo còn có cơ quan đại diện tại TP.Hồ Chí Minh, các văn phòng thường trú tại một số tỉnh thành, bên cạnh đó, đội ngũ cộng tác viên có mặt hầu hết các tỉnh thành phố...

Mặc dù mới bước vào tuổi hai mươi đầy sức trẻ, song Báo Gia đình Việt Nam đã từng bước khẳng định sự phát triển bền vững và đầy ý nghĩa của mình, không ngừng nỗ lực vươn lên để tạo dựng chỗ đứng vững chắc trong xã hội, trong giới báo và đặc biệt trong lòng độc giả.

Với nỗ lực trong suốt chặng đường 22 năm ấy, Báo Gia đình Việt Nam đã vinh dự được nhận những phần thưởng rất đáng trân trọng: Bằng khen của Bộ Y tế, Hội KHHGĐ Việt Nam, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, các Bộ, Ban ngành, UBND thành phố Hà Nội. Đặc biệt, năm 2009, Báo được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen về thành tích và công lao góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhớ về chặng đường 22 năm qua, thế hệ chúng tôi hôm nay luôn trân trọng sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Trung ương Hội KHHGĐ Việt Nam, khắc ghi công lao của các thế hệ đi trước, từ cán bộ lãnh đạo, phóng viên, biên tập, nhân viên qua các thời kỳ. Trân quý và tri ân những tháng ngày gian lao vất vả, những thành tựu và đóng góp của các thế hệ, đã cống hiến hết mình vì sự phát triển bền vững của Báo Gia đình Việt Nam hôm nay, Nhà báo Hồ Minh Chiến nhấn mạnh.

Nhà báo Đào Bình, Tổng Biên tập Tạp chí Thương hiệu và Pháp luật đến dự lễ kỷ niệm 22 năm thành lập Báo

Nhân dịp này, Tổng Biên tập Báo Gia đình Việt Nam Hồ Minh Chiến cũng gửi lời tri ân, lời cảm tạ sâu sắc đến các đơn vị, doanh nghiệp trong 22 năm qua đã đồng hành, chia sẻ cùng với sự phát triển Báo. Nhà báo Hồ Minh Chiến mong muốn rằng, sự hợp tác, chia sẻ, đồng hành này sẽ tiếp tục phát huy hơn trên nhiều lĩnh vực.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm sinh nhật Báo, PGS. TS Phạm Bá Nhất, Phó Chủ tịch Hội KHHGĐ Việt Nam đã ôn lại những kỷ niệm thủa sơ khai đến ngày hôm nay Báo đã khẳng định được vai trò trách nhiệm của mình trong lòng độc giả.

PGS. Phạm Bá Nhất chia sẻ, dù có những khó khăn nhất định nhưng ông cũng mong muốn, Báo tiếp tục phát huy vai trò trách nhiệm xã hội của mình trong thời kỳ mới về dân số KHHGĐ. Đồng thời, Phó Chủ tịch Hội KHHGĐ Việt Nam đặt niềm tin vào sự phát triển nổi bật của Báo Gia đình Việt Nam trong thời gian tới.

Nhà báo Bùi Văn Ngợi – nguyên Tổng Biên tập Báo Gia đìnhViệt Nam chia sẻ tại Hội nghị

Chia sẻ về 22 năm xây dựng và trưởng thành của Báo, nhà báo Bùi Văn Ngợi – nguyên Tổng Biên tập Báo Gia đình Việt Nam bày tỏ niềm vui, niềm tự hào khi đã nhiều năm “đứng mũi chịu sào”, gắn bó với cán bộ, phóng viên, biên tập viên trong thời gian ông công tại “mái nhà xưa”. Nhà báo Bùi Văn Ngợi cho biết, dù tuổi đã cao, chân đi không còn mau lẹ, nhưng những sáng tạo về lĩnh vực báo chí, truyền thông phục vụ đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước trong ông vẫn còn tràn đầy năng lượng.

Nhà báo Bùi Văn Ngợi mong mỏi lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Báo trong thời gian tới tiếp tục khẳng định trách nhiệm, nhiệm vụ chính trị, vai trò xã hội của mình để đóng góp cho sự phát triển chung của Đất nước.

Ông Nguyễn Thái Thiên, Cục phó Cục Báo chí  (người đứng) động viên, chia sẻ cùng Báo Gia đình Việt Nam

Phát biểu tại buổi giao lưu, gặp gỡ 22 năm sinh nhật Báo, ông Nguyễn Thái Thiên, Cục phó Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) chia sẻ: “Báo Gia đình Việt Nam trong thời gian qua luôn là một trong những báo chí tốp đầu tuyên truyền tốt lĩnh vực dân số KHHGĐ, là điểm tựa, khơi gợi nguồn cảm hứng cho báo khác tìm đến, có ảnh hưởng, uy tín nhất định trong xã hội..."

"Với sự phát triển của khoa học công nghệ, công nghệ thông tin, lãnh đạo Báo sẽ có những hoạch định chiến lược lâu dài để bổ sung, nâng cao hoạt động tác nghiệp báo chí, không chỉ dừng lại ở loại hình báo in, báo điện tử mà còn các loại hình báo chí khác để đáp ứng với nhu cầu thông tin của xã hội. Báo cần phát huy tinh thần đoàn kết để hoàn thành các mục tiêu phía trước dù đó là thách thức vô cùng lớn…”, ông Nguyễn Thái Thiên nhấn mạnh.

Các đại biểu đến dự và chức mừng Báo

Theo Gia đình Việt Nam

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu