23:06 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Trước ngày 28/12: Vietnam Beverage hoàn tất thanh toán 53,6% cổ phần Sabeco

10:44 22/12/2017

(THPL) - Thai Beverage (ThaiBev) cho biết việc thanh toán cho Bộ Công Thương Việt Nam sẽ được Vietnam Beverage hoàn tất trước 15h chiều (theo giờ Việt Nam) ngày 28/12, trừ khi hai bên có thỏa thuận khác.

Theo tạp chí Nhà đầu tư, trong thông báo mới đây gửi lên Sở Giao dịch Chứng khoán Singapore, ThaiBev đã trình bày chi tiết về thương vụ mua lại cổ phần của Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). Cụ thể, Vietnam Beverage, đơn vị trực thuộc của ThaiBev, đã giành được 53,6% cổ phần Sabeco với giá 320.000 đồng/cổ phiếu. Thương vụ này có trị giá hơn 109,7 tỷ đồng, tương đương 5 tỷ USD.

Vietnam Beverage sẽ hoàn tất thanh toán 53,6% cổ phần Sabeco trước ngày 28/12. Ảnh: Tạp chí Nhà đầ tư.
Vietnam Beverage sẽ hoàn tất thanh toán 53,6% cổ phần Sabeco trước ngày 28/12. Ảnh: Tạp chí Nhà đầ tư.

Đồng thời, ThaiBev cho biết Vietnam Beverage sẽ hoàn tất thanh toán vào tài khoản của Bộ Công Thương Việt Nam trước 15 chiều (tính theo giờ Việt Nam) ngày 28/12, trừ khi hai bên có thỏa thuận khác.

Sabeco hiện đang sở hữu thị phần bia lớn nhất tại Việt Nam và cũng là hãng bia hàng đầu tại ASEAN. Do đó, ThaiBev nhận được khá nhiều lợi ích từ thương vụ này. Nhất là cơ hội tiếp cận ngay được mạng lưới phân phối rộng lớn tại Việt Nam và dễ dàng mở rộng tại một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất Đông Nam Á với dân số trẻ.

Còn đánh giá về thị trường bia Việt Nam, ThaiBev cho rằng đây là thị trường hấp dẫn với quy mô lớn nhất ASEAN và lớn thứ ba tại Châu Á, sau Trung Quốc và Nhật Bản.

Theo Trí thức trẻ, Vietnam Beverage được thành lập tháng 10/2017 với vốn điều lệ 681,66 tỷ đồng. Hãng bia Thái Lan ThaiBev của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi gián tiếp sở hữu 49% cổ phần của F&B Alliance Việt Nam, công ty mẹ sở hữu 100% vốn của Vietnam Beverage. Theo quy định của Luật Chứng khoán, Vietnam Beverage được xem như một DN nội địa và không thuộc trường hợp bị hạn chế sở hữu 49% vốn tại Sabeco.

Bình luận về quyết định mua cổ phần giá cao của ThaiBev, hãng tin Asia Nikkei mới đây cho rằng, việc thâu tóm thị trường bia Việt Nam sẽ giúp ThaiBev đạt được mục tiêu năm 2020 là mở rộng hoạt động ra nước ngoài, khu vực nước ngoài sẽ chiếm đến 50% tổng doanh thu của tập đoàn. Trong đó, Sabeco là một lựa chọn của chiến lược. Sabeco hiện chiếm giữ 40% thị phần tại một thị trường được đánh giá nhiều tiềm năng trong khu vực.

Trong khi đó, đối với các nhà đầu tư tài chính thì cho rằng rất khó chấp nhận mức giá trên bởi định giá quá cao. “Nếu bạn kiểm soát được, bạn có thể thay đổi hoạt động phân phối, giảm giá thành, và chỉ trong vài năm mức giá gấp 40 lần lợi nhuận (tức P/E bằng 40) hiện tại có thể giảm xuống mức 20. Con số này rất đáng kể trong ngành bia châu Á. Còn nếu bạn không thể làm vậy thì bạn chỉ đang trả giá quá cao mà thôi”, Ông Marc Djandji, Giám đốc Môi giới Khách hàng tổ chức của công ty chứng khoán Viet Dragon nói.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu