23:40 ngày 16/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Trồng thanh long ruột đỏ trên đất nhiễm phèn, thu lợi gấp 10 lần trồng lúa

15:03 25/04/2017

(THPL) - Cải tạo đất phèn mặn là vấn đề khó khăn phức tạp. Tuy nhiên, ở vùng đất nhiễm phèn của tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh, cây thanh long ruột đỏ lại mang về lợi nhuận cho người nông dân gấp 10 lần so với trồng lúa.

Do hiệu quả kinh tế cao và thích ứng với vùng đất nhiễm phèn, mặn nên gần đây, nông dân ở một số huyện của tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh đã chuyển đổi từ cây lúa sang trồng cây thanh long thương phẩm.

Trồng thanh long trên đất nhiễm phèn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân. (Ảnh:Internet)

Tại Tiền Giang, địa phương đã nhân rộng gần 1.000 ha chủ yếu là giống thanh long ruột đỏ tại các huyện phía Đông gồm: Chợ Gạo, Gò Công Tây, Gò Công Đông và Thị xã Gò Công

Còn tại Trà Vinh hiện có hơn 70 ha thanh long ruột đỏ được trồng tập trung tại các huyện Càng Long, Cầu Kè, Tiểu Cần và Châu Thành, ... cho sản lượng bình quân gần 2.000 tấn trái/năm. Trong đó, huyện Càng Long là địa phương có diện tích trồng nhiều nhất tỉnh, với khoảng 40 ha.

Ông Quách Bình (xã Vĩnh Thanh, xã Vĩnh Quới, TX.Ngã Năm, Sóc Trăng) đã đến các tỉnh khác tham quan, học hỏi mô hình trồng thanh long ruột đỏ. Năm 2010, ông mạnh dạn đầu tư đào đất, bao bờ, xây hệ thống trụ bê tông để trồng 200 gốc thanh long. Thật bất ngờ và phấn khởi, cây nhanh chóng thích nghi với đất phèn mặn, phát triển tốt, không hao hụt trụ nào và khoảng 2 năm sau thì cho trái sum suê.

“Trồng thanh long hiệu quả cao hơn nhiều so với trồng lúa. Gia đình tôi trồng 2 công, mỗi năm lợi nhuận trên 50 triệu đồng. Nếu trồng lúa, mỗi công lời cao lắm chỉ khoảng 2 triệu đồng. Sắp tới tôi sẽ mở rộng diện tích, trồng thêm khoảng 300 trụ thanh long. Ngoài ra tôi cũng đang trồng thử nghiệm 60 trụ thanh long ruột vàng”, ông Bình chia sẻ.

Thời gian qua, thanh long không chỉ trúng mùa mà còn bán được giá. Hiện thanh long ruột đỏ loại I (trọng lượng đạt từ 450 gram/quả trở lên) được thương lái mua tại vườn có giá 55.000 đồng/kg, thậm chí có thời điểm nghịch mùa giá lên đến 70.000 đồng/kg; loại II dao động từ 40.000-45.000 đồng/kg. 

So với trồng lúa, thanh long ruột đỏ cho lợi nhuận gấp 10 lần nên ở nhiều địa phương, các hộ dân có đất ven biển, ven đê chuyển từ cây lúa kém năng suất sang trồng thanh long để thích ứng với biến đổi khí hậu và tăng lợi nhuận.

Hạ Lan (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu