06:58 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Triều Tiên phóng tên lửa bay qua Nhật Bản

07:01 29/08/2017

(THPL) – Lầu Năm Góc xác nhận Triều Tiên vừa phóng một tên lửa đạn đạo bay qua lãnh thổ Nhật Bản rồi rơi xuống Bắc Thái Bình Dương.

Khoảng 5h57 sáng nay (29/8), Triều Tiên phóng tên lửa theo hướng đông từ một khu vực gần Sunan, Bình Nhưỡng, Yonhap dẫn thông tin từ Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết.

"Nó bay qua bầu trời Nhật Bản" và rơi xuống bắc Thái Bình Dương.

Theo JCS, tên lửa Triều Tiên bay hơn 2.700 km, đạt độ cao tối đa khoảng 550 km. Kênh truyền hình Nhật Bản NHK đưa tin tên lửa Triều Tiên vỡ làm ba mảnh và rơi xuống vùng biển ngoài khơi Hokkaido. Các lực lượng phòng vệ Nhật Bản không tìm cách bắn hạ tên lửa.

Triều Tiên phóng thử một tên lửa hồi tháng 7. Ảnh: KCNA.

Lầu Năm Góc xác nhận tên lửa Triều Tiên đã bay qua lãnh thổ Nhật Bản. "Chúng tôi vẫn đang đánh giá vụ phóng. Bộ chỉ huy Phòng không Bắc Mỹ (NORAD) xác định tên lửa không tạo ra mối đe dọa đối với Bắc Mỹ", Rob Manning, người phát ngôn Lầu Năm Góc nói.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga mô tả vụ phóng là "mối đe dọa nghiêm trọng chưa từng có". "Hiện chưa có vật thể nào được xác nhận là rơi xuống lãnh thổ Nhật Bản", ông Suga cho biết. "Không có thông tin về phi cơ, tàu thuyền bị hư hại".

Theo ông Suga, tên lửa bay qua mũi Erimo ở đảo Hokkaido, miền bắc Nhật Bản, rồi rơi xuống khu vực cách đó 1.180 km về phía đông.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng có quan điểm tương tự và khẳng định nước này sẽ thực hiện "đầy đủ các biện pháp" nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.

"Hành động thái quá của họ, phóng tên lửa bay qua lãnh thổ quốc gia chúng tôi, là một mối đe dọa nghiêm trọng, chưa từng có và gây tổn hại lớn đến an ninh, hòa bình khu vực", AFP dẫn lời ông Abe phát biểu với báo giới.

Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono kêu gọi cần gây sức ép mạnh hơn với Triều Tiên. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera cho biết Tokyo đang phân tích tên lửa của Triều Tiên.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc lập tức triệu tập một cuộc họp với Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) để bàn về vấn đề. Cuộc họp do ông Chung Eui-yong, đứng đầu văn phòng an ninh quốc gia kiêm cố vấn an ninh của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, chủ trì.

Trước đó, Lầu Năm Góc tuyên bố việc Triều Tiên phóng 3 quả tên lửa đạn đạo tầm ngắn hồi cuối tuần trước là “mối đe dọa”, ngay cả khi vụ phóng này không trực tiếp gây nguy hiểm cho Mỹ.

Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Robert Manning nêu rõ: “Triều Tiên vẫn tiếp tục phóng tên lửa và chúng tôi coi đây là mối đe dọa, bất kể đó là 3 tên lửa tầm ngắn. Đây là một hành động gây hấn".

Trước đó hôm 26/8, Triều Tiên đã phóng các tên lửa tầm ngắn từ bờ biển phía Đông của nước này.

Theo Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương (PACOM) của Mỹ, 2 quả tên lửa đã bay được quãng đường 250km trước khi rơi xuống Biển Nhật Bản, trong khi quả thứ 3 phát nổ gần như ngay lập tức.

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ vài giờ trước khi Triều Tiên tiếp tục tiến hành một vụ phóng tên lửa về phía Biển Nhật Bản.

Hùng Lâm (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu