15:27 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tọa Đàm áo dài Việt tại FLC Sầm Sơn

07:42 29/11/2017

Mới đây, tọa đàm “Áo dài Việt, từ lịch sử đến đương đại” do Công ty cổ phần Tập đoàn FLC tổ chức với sự tham gia của các nhà nghiên cứu, chuyên gia về trang phục để cùng bàn luận về vấn đề này.

Những năm gần đây, bên cạnh tà áo dài truyền thống, áo dài cách tân đã và đang trở thành xu hướng thời trang của nhiều người. Tuy nhiên, sự nở rộ của trào lưu áo dài cách tân, đôi khi là phá cách, dẫn đến nhiều tranh luận trái chiều.

IMG_0774
Tọa đàm Áo dài Việt.

Mới đây, tọa đàm “Áo dài Việt, từ lịch sử đến đương đại” do Công ty cổ phần Tập đoàn FLC tổ chức với sự tham gia của các nhà nghiên cứu, chuyên gia về trang phục để cùng bàn luận về vấn đề này.

Theo diễn giả, nhà văn Trương Quý, cho biết chúng ta có tư duy thay đổi, chấp nhận cả những sự khác lạ những mẫu áo dài mới trong giới trẻ hiện nay. Nhà văn cũng nhấn mạnh vào vấn đề cần quan tâm là đừng làm quá lố.

IMG_0080

Tuy nhiên nhà nghiên cứu, nhà sưu tập trang phục Trịnh Bách lại có những quan điểm khác của riêng mình. Ông cho rằng mọi người đang nhầm lẫn giá trị của tà áo dài. Những mẫu áo dài được gọi là cách tân hiện nay ông không cho là như vậy bởi cách tân là phải bám vào nét truyền thống. Tuy nhiên, những chiếc áo dài cách tân trên thị trường hiện nay, nhiều thiết kế không có được điều đó. Sự sáng tạo của các NTK đôi khi phảng phất nét Ấn Độ, Trung Quốc,… không đón nhận và phát huy những nét truyền thống của tà áo dài.

Áo dài của nam, người ta không chiết eo mà may suông thẳng để thể hiện sự nam tính. Đối với việc kết hợp váy đụp với áo dài mới xuất hiện trong năm vừa qua mà nhiều người cho rằng đó là kiểu kết hợp ngày xưa của các cụ là không chính xác, mà đó là váy có nguồn gốc của dân tộc Choang ở Trung Quốc”, ông Trịnh Bách nói.

IMG_0835
IMG_0841

Cũng chia sẻ về vấn đề này, đại diện nhóm Đình làng Việt, họa sĩ Nguyễn Đức Bình cho biết: “ Tôi từng nghe nhiều người nói rằng áo dài cách tân nhanh, gọn, tiện lợi, có thể mặc sơ mi bên trong cũng được. Như vậy là không đúng! Bởi bộ trang phục truyền thống của bất kỳ quốc gia nào cũng có sự cầu kỳ. Chính sự cầu kỳ mới chứa đựng tinh hoa dân tộc”, ông Bình cho hay.

Cùng bàn luận thêm, Họa sĩ Đức Bình đưa ra một câu chuyện khá ngược, đó là lớp trẻ thế hệ 8x, 9x rất hồ hởi tiếp thu và đón nhận những tinh hoa văn hóa truyền thống, thì thế hệ cha chú đi trước lại rụt rè, bảo thủ hơn rất nhiều. Nhiều người vẫn quan niệm "cái này của phong kiến", "cái này của cường hào ác bá" ngày xưa hay mặc, chính điều này khiến cho chiếc áo dài của chúng ta càng bị đẩy xa hơn…

IMG_0047

Có thể nói, áo dài cách tân hay truyền thống đều nằm ở sự tinh tế trong từng chi tiết. Cái đẹp thể hiện trong tạo hình, đạo đức, ở sự kín đáo chứ không phải phô ra. Theo thời gian, theo xu hướng chung thì việc thay đổi, cách tân trong quá trình tìm kiếm vẻ đẹp cho tà áo dài Việt là điều không tránh khỏi. Điều quan trọng là làm mới tà áo dài như thế nào để không quá phá cách, không làm biến đổi hay mất đi giá trị của tà áo dài truyền thống, mà vẫn phù hợp với xã hội phát triển.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu