Thủy sản Việt xuất ngoại dự báo đạt 7 tỷ USD trong năm nay
(DNVN) - Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) dự báo năm 2016, tổng xuất khẩu (XK) thủy sản của Việt Nam đạt 7 tỷ USD, tăng 5,5% so với năm 2015.
Tin liên quan
- Đèo Cả hợp lực phát triển hạ tầng giao thông
Quảng Ninh sắp thông xe kỹ thuật đường nối cầu Bến Rừng
Hậu Lộc, Thanh Hóa: Nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng ngày lễ lớn của đất nước
Thiệu Hóa - Thanh Hóa: Khánh thành nhiều dự án giao thông quan trọng
Hanoi Great Souvenirs 2024: Cơ hội để doanh nghiệp quảng bá, mở rộng thị trường
Theo Vasep, tính đến hết tháng 9/2016, giá trị XK của hầu hết nhóm sản phẩm thủy sản XK đều tăng trưởng hoặc giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, XK tôm tăng 5,6%; cá tra tăng 6,2%; cá ngừ tăng 3,8%; cá các loại khác tăng 7,3%, cua ghẹ và giáp xác khác tăng 10,4% và nhuyễn thể giảm 3,4%.
Hiện, tôm vẫn là mặt hàng đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng thủy sản, đạt gần 2,25 tỷ USD, tăng 5,6% so với cùng kỳ 2015 sau 9 tháng. Trong đó, tôm chân trắng chiếm 61,3% tổng XK tôm và tăng 11,2% so với cùng kỳ năm trước.
Hiện nay, XK tôm vẫn giữ được mức đà tăng trưởng là nhờ duy trì được mức tăng trưởng tại một số thị trường XK lớn như: Mỹ, EU, Trung Quốc - Hong Kong và Hàn Quốc. Tại thị trường XK lớn nhất Mỹ - chiếm đến …% tổng XK vẫn giữ được mức tăng trưởng do nhu cầu NK khá ổn định không khi bị thiếu hụt nguồn cung từ: Ấn Độ, Indonesia, Ecuador, Thái Lan.
Nhu cầu NK tôm ở một số thị trường như: EU, Hàn Quốc, Nhật Bản trong quý cuối năm dự báo tăng. Với kết quả khả quan hơn, dự báo năm 2016, kim ngạch XK tôm đạt 3,1 tỷ USD, tăng 5% so với năm trước.
Về cá tra, theo Vasep, mặc dù XK cá tra tính đến hết tháng 9/2016 vẫn đạt 1,23 tỷ USD, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm trước nhưng các DN XK gặp rất nhiều khó khăn.
Tại thị trường Mỹ, DN cá tra Việt Nam vướng phải 2 rào cản lớn: rào cản thương mại thuế chống bán phá giá và hàng rào kỹ thuật là Chương trình thanh tra cá da trơn. Mặc dù, giá trị XK cá tra sang Mỹ vẫn tăng trưởng khá tốt nhưng chưa thực sự chắc chắn trong năm 2017.
Cứu cánh lớn nhất của các DN XK cá tra trong năm nay là thị trường Trung Quốc, 9 tháng đầu năm nay, XK sang thị trường này tăng đến 75,6% so với cùng kỳ năm trước. Trung Quốc – Hong Kong đã thay thế EU để trở thành thị trường XK lớn thứ 2.
Tại các thị trường tiềm năng khác như: ASEAN, Mexico, Brazil, Colombia không ổn định. Dự báo, năm 2016, giá trị XK cá tra đạt1,66 tỷ USD, tăng 6,4% so với năm 2015.
Đối với hải sản, trong 9 tháng đầu năm 2016, XK cá ngừ đạt 354,6 triệu USD, tăng 3,8%; cá các loại khác đạt 816,5 triệu USD, tăng 7,3%; nhuyễn thể (gồm mực, bạch tuộc và nhuyễn thể hai mảnh vỏ) đạt 360,4 triệu USD, giảm 3,4%; cua ghẹ và giáp xác khác đạt 91,2 triệu USD, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm trước.
Sự cố môi trường biển phần nào tác động tiêu cực đến XK của các DN XK hải sản miền Trung trong 9 tháng đầu năm nay. Ngoài ra, thị trường XK và thiếu lao động đang là hai khó khăn lớn nhất của các DN XK hải sản.
Tin khác
-
Cam kết cho thuê mức hấp dẫn nhất thị trường, Tecco Elite City Thái Nguyên hút khách
-
Đèo Cả hợp lực phát triển hạ tầng giao thông
-
Ban nhạc 2UP – “Chúng em muốn đặt dấu ấn trên hành trình âm nhạc của mình”
-
Ngành sắn kỳ vọng đạt mục tiêu 2 tỷ USD vào năm 2030
-
Tập đoàn Đèo Cả tổ chức hội nghị với các đối tác chiến lược
-
Quảng Ninh sắp thông xe kỹ thuật đường nối cầu Bến Rừng
Hậu Lộc, Thanh Hóa: Nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng ngày lễ lớn của đất nước
(THPL)- Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tại huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa đang diễn ra nhiều...26/04/2024 11:29:16Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một...26/04/2024 15:44:36Thiệu Hóa - Thanh Hóa: Khánh thành nhiều dự án giao thông quan trọng
(THPL) – Vào sáng 26/4, huyện Thiệu Hóa đã tổ chức lễ khánh thành các dự án: Tuyến đường giao thông đoạn tránh Ngã Ba Chè; Nút giao cao tốc...26/04/2024 13:50:11Hanoi Great Souvenirs 2024: Cơ hội để doanh nghiệp quảng bá, mở rộng thị trường
(THPL) - Hội chợ là cơ hội để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng lưu niệm, thủ công mỹ nghệ quảng bá, giới thiệu sản...26/04/2024 13:51:45
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
(THPL) - Ngày 24/04, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest đã tổ chức thành công cuộc họp Đại hội đồng cồ đông thường niên năm 2024. Với mục tiêu giữ vững ổn định, song song với việc tiếp tục phát triển kinh doanh, doanh nghiệp sẽ tiếp tục triển khai loạt dự án tại các địa bàn mang tính trọng điểm và nằm trong kế hoạch chiến lược tầm nhìn đến năm 2032. - SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...
- Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức...