17:50 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thương hiệu bưởi Diễn trên đất Nghệ An

09:45 22/11/2017

(THPL) - Sau một thời gian học tập mô hình và đưa vào sản xuất, cây bưởi Diễn dần “bén duyên” cùng đất và người huyện miền núi Thanh Chương, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Năm 2008, sau thời gian dài học tập, tìm hiểu, anh Hồ Sỹ Phượng (xóm Liên Yên, xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương) đã mạnh dạn mua 1.000 gốc cây bưởi Diễn về trồng. Nhờ sự chăm chỉ cùng với những kiến thức đã đúc rút được, vườn bưởi Diễn của anh Phượng phát triển tốt, ít sâu bệnh và bắt đầu cho thu hoạch sau 3 năm.

Vườn buwoir diễn
Vườn bưởi Diễn của anh Phượng được chăm sóc kỹ lưỡng.

Anh Hồ Sỹ Phượng chia sẻ: "Nhờ giống cây này phù hợp với chất đất và khí hậu của địa phương nên nó phát triển tốt. Nếu để bưởi chín đúng vụ, gặp thời tiết nắng nhiều và bảo quản tốt thì chất lượng không hề thua kém với bưởi Diễn gốc (làng Diễn, huyện Từ Liêm, nay là quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội - PV). Hiện, vườn trồng của gia đình đã được thương lái về tận nơi để đặt mua mà không còn phải mất công vận chuyển đi bán".

Hiện nay, từ gần 1ha đất trồng bưởi, gia đình anh Phượng đã nhân rộng ra trồng trên diện tích thuê khoán 3ha. Với khu vực trồng trước, gia đình anh hiện có gần 600 gốc cây cho thu hoạch. Theo nhẩm tính, bình quân mỗi cây ra khoảng 50 quả, với giá bán 30.000 đồng/quả thì vườn bưởi Diễn của anh Phượng cho thu hoạch từ 800-900 triệu đồng/mùa.

Vườn bưởi Diễn đươch chăm sóc
Bưởi Diễn dần "bén duyên" với đất và con người Thanh Chương.

Một đặc điểm nổi trội của giống bưởi Diễn là việc bưởi rất dễ bảo quản, bảo quản được lâu mà không bị hư hỏng hay mất vị, trái lại bưởi càng thơm và ngọt theo thời gian. Theo những người trồng bưởi tại xã, sau khi hái, chỉ cần để bưởi ở nơi khô thoáng, bưởi có thể để từ 3-6 tháng. Việc kéo dài được thời gian bảo quản giúp người trồng chủ động được sản phẩm, không sợ bị "ế" hay dồn ứ gây mất giá.

vườn buwor diễn
Mô hình trồng bưởi Diễn đang mở ra một hướng phát triển kinh tế mới của địa phương.

Ông Phan Bá Ngọc - Chủ tịch UBND xã Thanh Liên phấn khởi cho biết: "Mô hình trồng bưởi Diễn đang mở ra một hướng phát triển kinh tế mới của địa phương. Từ hiệu quả của vườn bưởi gia đình anh Phượng, xã đã khuyến khích nông dân mở rộng diện tích để trồng với những chính sách hỗ trợ phù hợp. Hiện nay, chúng tôi đã quy hoạch thành hai vùng tập trung đó là vùng Bắc dọc sông Giăng và vùng Cửa Rãy trung tâm với diện tích hơn 20ha".

Ông Nguyễn Văn Quế - Chủ tịch UBND huyện Thanh chương cho biết thêm: "Từ hiệu quả nổi bật của mô hình bưởi Diễn tại xã Thanh Liên, UBND huyện Thanh Chương đã lập đề án nhân rộng, phát triển thành vùng chuyên canh. Theo đó, huyện đã chỉ đạo 4 xã Thanh Liên, Thanh Tiên, Thanh Phong và Thanh Ngọc tạo nguồn quỹ đất để phát triển cây bưởi Diễn với diện tích khoảng 200ha. Với những hộ trồng bưởi Diễn, huyện có quyết định hỗ trợ 20.000 đồng/cây giống và kinh phí làm đất đối với vùng trồng mới là 5 triệu đồng/ha".

Hi vọng rằng từ mô hình bưởi Diễn Thanh Liên sẽ giúp huyện miền núi Thanh Chương có thêm một giống cây chủ lực. Từ đó, giúp nhân dân huyện nhà có hướng phát triển kinh tế mới, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu