02:24 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Hàng loạt dự án giao thông trọng điểm chậm tiến độ

23:43 10/07/2017

(THPL) – Trong số 31 dự án được Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa thực hiện từ năm 2011 đến nay, mới chỉ có 17 dự án hoàn thành đúng tiến độ, đưa vào khai thác sử dụng. Còn lại hầu hết đều chậm tiến độ với nhiều lý do khác nhau

Trong giai đoạn từ năm 2011 đến nay, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thanh Hóa được giao làm chủ đầu tư 31 dự án với tổng mức đầu tư khoảng 20.000 tỷ đồng. Thế nhưng trong tổng số 31 dự án trên, mới chỉ có 17 dự án được hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng.

Số dự án còn lại đang trong quá trình thi công, đặc biệt có đến 6 dự án được xem là trọng điểm vẫn chậm tiến độ. Nguyên nhân khách quan được xác định phải trì hoãn là do thiếu vốn, do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng (GPMB), một số nguyên nhân chủ quan được xác định như Ban Quản lý dự án thiếu năng lực trong quản lý điều hành dự án; năng lực tài chính, thiết bị của nhà thầu chưa đáp ứng nhu cầu.

Dự án đường vành đai phía Tây thành phố Thanh Hóa mới chỉ hoàn thành hơn 90% khối lượng thi công.

Cụ thể trong số 6 dự án chậm tiến độ kể trên là: Dự án đường vành đai phía Tây thành phố Thanh Hóa (Giai đoạn 1); Dự án cầu Cẩm Lương; Dự án sông Lò – Nam Động; Dự án đường Quốc lộ 47 đi đường Hồ Chí Minh; Dự án đường Na Tao – Pù Nhi; Dự án cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 516B.

Một trong số nguyên nhân chính được xác định là vướng mắc trong công tác GPMB, do dự án được bổ sung điều chỉnh. Ngoài ra còn do nguồn vốn bố trí không đáp ứng được nhu cầu thực tế. Bên cạnh đó, năng lực của nhà thầu thi công cũng là một nguyên nhân dẫn đến 6 dự án trên chậm tiến độ so với dự kiến.

Theo báo cáo của Sở GTVT Thanh Hóa, dự án đường vành đai phía Tây thành phố Thanh Hóa được Bộ GTVT phê duyệt có chiều dài khoảng 14,6 km, tiến độ dự án được xác định từ tháng 11/2014 đến 2/2017. Thế nhưng đến nay, dự án đã chậm tiến độ gần 5 tháng so với quy hoạch ban đầu, mới chỉ hoàn thành được hơn 90% khối lượng thi công.

Đối với dự án đường Quốc lộ 47 đi đường Hồ Chí Minh qua huyện Thọ Xuân (Giai đoạn 2), khởi công từ tháng 2/2014 và sẽ hoàn thành vào tháng 4/2017, thế nhưng khi nhà thầu thi công được khoảng 80% khối lượng thì phải dừng để giảm quy mô tuyến và bổ sung 3 tuyến mới. 

Cũng theo báo cáo của Sở GTVT, trong số 6 dự án nói trên có 3 dự án chậm tiến độ thi công do công tác GPMB; 2 dự án do chờ điều chỉnh, bổ sung các tuyến nhánh và 1 dự án do năng lực nhà thầu thi công còn hạn chế.

Sở GTVT Thanh Hóa cũng thừa nhận thiếu quyết liệt trong chỉ đạo điều hành, song song với đó là phân công phân cấp và trách nhiệm chưa rõ ràng trong công tác chỉ đạo điều hành. Ngoài ra công tác thẩm định hồ sơ của Sở GTVT còn hạn chế, dẫn đến một số trường hợp phải điều chỉnh hồ sơ đầu tư làm chậm tiến độ dự án như: Dự án đường Na Tao – Pù Nhi, dự án đường Quốc lộ 47 đi đường Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, Sở GTVT, Ban QLDA chưa tích cực phối hợp chặt chẽ với địa phương trong công tác GPMB, chưa kịp thời báo cáo UBND tỉnh để dừng, giãn tiến độ đối với các dự án thiếu vốn trong thời gian dài.

Quốc Huy

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu