Tăng thuế gấp đôi, ôtô cũ đắt hơn mới

Hùng Lâm (T.H) | Thứ bẩy , 02/09/2017, 08:07 GMT+7 |

(THPL) – Ô tô cũ sẽ hết đường về Việt Nam nếu mức thuế mới được áp dụng vào thực tế. Thuế nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng (ô tô cũ) dự kiến tăng mạnh, đẩy giá xe cũ lên cao.

Mới cập nhật

Ngược lại, thuế nhập khẩu với linh kiện ô tô sẽ giảm mạnh, kéo giá ô tô sản xuất trong nước giảm theo.

Theo dự thảo của Bộ Tài chính vừa công bố, thuế nhập khẩu các dòng ô tô cũ sẽ tăng mạnh. Cụ thể điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu ô tô từ chín chỗ trở xuống, có dung tích xi lanh dưới 1 lít lên mức 10.000 USD/chiếc, tăng 5.000 USD/chiếc so với hiện nay.

Với xe có dung tích xi lanh từ 1 lít trở lên sẽ phải chịu mức thuế hỗn hợp. Trong đó, xe SUV, thể thao, chở người và khoang hành lý chung (trừ xe van) có dung tích xi lanh từ 1 lít đến dưới 2,5 lít có mức thuế hỗn hợp là: Giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng nhân với 200% hoặc 150%, cộng với 10.000 USD. Các xe loại khác là: Giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng nhân với thuế suất dòng ô tô mới cùng loại, cộng thêm 10.000 USD nữa.

Thuế nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng dự kiến tăng cao, giá xe cũ đắt hơn xe mới gấp 2 lần. Ảnh: Vietnamnet

Với xe 10-15 chỗ có dung tích xi lanh dưới 2,5 lít là giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng nhân với thuế suất dòng ô tô mới cùng loại, cộng thêm 10.000 USD…

Giới kinh doanh ô tô nhập khẩu tính toán mức thuế mới này cao gấp hơn hai lần so với hiện nay. Điều này sẽ khiến giá ô tô cũ có thể đắt hơn xe mới và xe cũ nhập khẩu hết đường về Việt Nam. Bởi hiện nay lượng xe cũ nhập bị tồn kho nhiều, các doanh nghiệp (DN) đang phải bán tháo để thu hồi vốn, chấp nhận thua lỗ. Nay nếu thuế tiếp tục tăng sẽ khiến giá xe cũ nhập càng tăng thêm, khó lại chồng lên khó.

Ông Duy Minh, một chủ đại lý kinh doanh ô tô ở TP.HCM cho biết trên Pháp luật TP.HCM, “Giá ô tô cũ nhập khẩu sẽ tăng hơn cả trăm triệu đồng/chiếc khi thuế tăng lên”.

Ông Minh lấy ví dụ một ô tô cũ có dung tích động cơ 1 lít nhập khẩu từ Hàn Quốc hiện nay có giá tính thuế là 5.000 USD, nếu theo mức thuế suất tuyệt đối hiện nay là 5.000 USD thì giá của xe là 10.000 USD. Nhưng với mức thuế suất tuyệt đối mới là 10.000 USD/chiếc, giá xe này sẽ tăng lên 15.000 USD.

“Nếu cộng thêm các loại thuế, phí khác nữa thì giá của xe này sẽ vượt qua mức 23.000 USD, tương đương hơn 600 triệu đồng. Trong khi đó dòng xe mới có dung tích động cơ 1 lít giá hiện nay trên thị trường chỉ 400-500 triệu đồng/chiếc. Như vậy ô tô cũ nhập khẩu đắt hơn cả mua xe mới cùng phân khúc” - ông Minh nói.

Bà Nguyễn Thị Hiền, phụ trách ô tô đã qua sử dụng của Toyota, cũng cho rằng ô tô cũ nhập khẩu hiện chủ yếu ở phân khúc xe cao cấp có dung tích động cơ lớn. Với việc đề xuất tăng thuế cao thì ô tô cũ nhập khẩu sẽ bị “bít cửa” hoàn toàn.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế - Bộ Tài chính, cho hay Bộ đưa ra hai phương án giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô trong năm năm từ năm 2018 tới 2022 cho hai nhóm: Ô tô chở người dưới chín chỗ và nhóm xe tải có tổng trọng lượng tải từ năm tấn trở xuống.

Về mức giảm thuế cụ thể, ngành tài chính đề xuất hai phương án. Một là giảm thuế nhập khẩu của 163 dòng thuế linh kiện ô tô nhập khẩu để lắp ráp cho hai nhóm xe trên về 0%. Phương án 2 là giảm thuế nhập khẩu của 19 dòng thuế linh kiện là động cơ, hộp số, cụm truyền động, bơm cao áp để lắp ráp cho hai nhóm xe trên từ mức 3%-50% hiện tại về 0%.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến đề nghị nên giảm thuế nhập khẩu linh kiện thêm cho các dòng xe có dung tích xi lanh trên 2 lít chứ không chỉ các dòng xe dưới 2 lít như đề xuất của Bộ Tài chính.

Hùng Lâm (T.H)





...