01:54 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Quốc hội tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với các Bộ trưởng

09:32 25/10/2018

(THPL) - Sáng 25/10, Quốc hội tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với 48 chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn. Chiều cùng ngày, Ban kiểm phiếu sẽ công bố kết quả kiểm phiếu.

Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV bước sang ngày làm việc thứ 4, trong buổi sáng, Trưởng Ban Công tác đại biểu Trần Văn Túy sẽ báo cáo tổng hợp kết quả thảo luận trước khi Quốc hội tiến hành lấy phiếu tín nhiệm bằng hình thức bỏ phiếu kín - báo Lao động đưa tin.

quochoi
Hôm nay Quốc hội sẽ công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm. (Ảnh: VTC)

Đầu giờ chiều, Ban kiểm phiếu công bố kết quả. Tiếp theo, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc sẽ trình bày dự thảo Nghị quyết xác nhận kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn.

Sau đó, Quốc hội sẽ thông qua Nghị quyết xác nhận kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn.

Phiếu tín nhiệm được duy trì 3 mức đánh giá “tín nhiệm cao”, “tín nhiệm”, “tín nhiệm thấp” giống như 2 lần lấy phiếu đã tiến hành trong nhiệm kỳ trước.

Theo báo Pháp luật TP.HCM, trao đổi bên hành lang Quốc hội, một lãnh đạo Văn phòng Quốc hội cho hay phiếu dành cho từng khối sẽ có màu sắc khác nhau để thuận tiện cho việc kiểm phiếu theo từng khối. Trong mỗi lá phiếu sẽ có ba ô: tín nhiệm cao, tín nhiệm, tín nhiệm thấp để các ĐBQH đánh giá. Việc tổng hợp và phân tích kết quả phiếu sẽ được thực hiện toàn bộ bằng máy.

Cũng theo vị này, Quốc hội sẽ mời tất cả bộ trưởng, trưởng ngành đến nghe công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm.

Vị lãnh đạo Văn phòng Quốc hội cũng cho biết từ khi có Nghị quyết số 35/2012/QH13 về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn.

Đây là lần thứ ba Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm (các lần trước vào năm 2013 và 2014). 48 chức danh được lấy phiếu lần này gồm Phó Chủ tịch Nước; Chủ tịch, 4 Phó Chủ tịch Quốc hội; 12 chủ nhiệm các ủy ban của Quốc hội; Tổng thư ký Quốc hội; Thủ tướng, 5 Phó Thủ tướng, 20 bộ trưởng; Tổng Kiểm toán Nhà nước; Chánh án TAND tối cao và Viện trưởng VKSND tối cao.

Cả hai lần này đều chưa có người được lấy phiếu tín nhiệm nào bị quá nửa tổng số đại biểu Quốc hội đánh giá “tín nhiệm thấp” để có thể xin từ chức theo quy định.

Cũng chưa có trường hợp nào có từ 2/3 tổng số đại biểu Quốc hội trở lên đánh giá “tín nhiệm thấp” để Ủy ban thường vụ Quốc hội trình Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm.

So với lần lấy phiếu tín nhiệm gần đây nhất (năm 2014), tại kỳ họp này, có 2 chức danh không lấy phiếu tín nhiệm gồm Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng và Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng do hai chức danh này đều mới nhậm chức, chưa công tác đủ 9 tháng theo quy định để lấy phiếu tín nhiệm.

Trong danh sách 48 người lấy phiếu tín nhiệm lần này, có 14 vị từng được Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm vào lần đầu tiên (2013) và 15 vị vào lần thứ hai (2014).

Lãnh đạo VPQH này cũng khẳng định, việc lấy phiếu tín nhiệm lần này là cơ sở để đánh giá cán bộ trong đợt lấy phiếu tín nhiệm của Đảng vào cuối năm nay. Đây cũng là một trong những căn cứ để đánh giá, bố trí cán bộ, quy hoạch cán bộ trong thời gian tới.

Cũng trao đổi bên hành lang Quốc hội, trước những lo ngại có hay không chuyện vận động, lobby phiếu bầu, đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) khẳng định: “Đến giờ, tôi không nhận được lời mời, cũng chả ai vận động, lobby gì”.

Ông Nghĩa cũng thẳng thắn cho rằng, nếu người được lấy phiếu tín nhiệm muốn vận động sẽ có nhiều cách, chứ không nhất thiết cứ phải mời mọc tiệc tùng, liên hoan. Tuy nhiên, việc Chủ tịch Quốc hội mới đây nhắc nhở đại biểu “không tiệc tùng, liên hoan” là cần thiết. Bởi thực tế, có những trường hợp đại biểu chỉ đơn thuần đi giao lưu, tiếp xúc, gặp gỡ, hoàn toàn không có mục đích nào khác nhưng ở thời điểm trước khi lấy phiếu tín nhiệm thì nên tránh, vì có thể gây hiểu lầm.

Trước đó, chiều 24/10, Quốc hội đã biểu quyết thông qua danh sách 48 người được lấy phiếu tín nhiệm với tỷ lệ 100% đại biểu có mặt tán thành.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu