19:18 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Quảng Trị: Bờ sông Thạch Hãn sạt lở nghiêm trọng, đe dọa cây cầu mới gần 60 tỷ đồng

12:05 28/05/2017

(THPL) - Sông Thạch Hãn - con sông lớn nhất tỉnh Quảng Trị nhiều năm nay đang bị xâm thực nghiêm trọng, khiến người dân ở phường Đông Lương (TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) như "ngồi trên đống lửa" trước tình cảnh hà bá "nuốt" đất, "gặm" vào nhà ở và đe dọa cả cây cầu gần 60 tỷ đồng mới đưa vào sử dụng chưa lâu.

Theo ghi nhận của PV Thương Hiệu & Pháp Luật, tại chân cầu Đại Lộc (Đông Hà, Quảng Trị) xuất hiện nhiều điểm sạt lở.  Đáng lo ngại là lúc trước mép sông cách chân cầu Đại Lộc hơn 20m, nhưng vài năm trở lại đây chỉ còn cách chân cầu 3 - 4m.  Cây cầu này bắc qua sông Thạch Hãn, nối thành phố Đông Hà với các xã của huyện Triệu Phong. Nhiều hộ ven sông đã di dời đi nơi khác, nhưng nhiều người chưa có điều kiện thì vẫn ở lại nơi đây và phải sống trong tình trạng thấp thỏm, lo âu.

Quảng Trị: Bờ sông Thạch Hãn sạt lở nghiêm trọng đe dọa cây cầu gần 60 tỷ đồng
Tình trạng sạt lở đất nghiêm trọng ngay dưới chân cầu Đại Lộc.

Hằng năm, dòng sông ăn sâu vào bờ từ 3 - 4m, đe dọa cuộc sống của người dân nơi đây. Nhiều chân đê, đường giao thông bị xói lở. Cây cầu Đại Lộc (được đầu tư với kinh phí gần 60 tỷ đồng, cầu dài 266,2 mét, rộng 9 mét, gồm 6 nhịp) mới được đưa vào sử dụng chưa lâu nhưng hiện nay đang đứng trước nguy cơ mất an toàn bởi sự sạt lở của bờ sông Thạch Hãn đang tiến sát vào chân cầu.

Mép sông Thạch Hãn chỉ còn cách mố trụ cầu Đại Lộc 3 - 4m.

Ông Bùi Văn Tâm (50 tuổi, người dân địa phương) cho biết: “Tình trạng sạt lở bờ sông đã hơn 10 năm nay, cứ sau mỗi trận mưa lũ, nước dâng cao thì bị ăn mòn 2 - 3m. Bên chính quyền cũng đầu tư xây bờ kè nhưng mấy năm nay vẫn chưa xong; mà tình trạng sạt lở ngay chân cầu Đại Lộc ngày càng nghiêm trọng khiến cho nhiều hộ dân như chúng tôi sống trong tình trạng thấp thỏm, lo sợ mỗi khi đi qua cây cầu này”.

Tình trạng sạt lở đã diễn ra hơn 10 năm nay, nhiều chỗ xuất hiện hàm ếch gây nguy hiểm cho người dân.

Địa phương cũng đã triển khai dự án kè chống sạt lở khẩn cấp cho bờ sông Thạch Hãn với tổng mức đầu tư hơn 120 tỷ đồng, đến nay, chỉ mới xây dựng được gần 2km bờ kè. Đoạn sạt lở nghiêm trọng gần chân cầu Đại Lộc vẫn chưa có biện pháp khắc phục.

Trong nhiều lần tiếp xúc các cấp chính quyền địa phương trong các cuộc họp cử tri, người dân liên tục phản ánh về tình trạng sạt lở bờ sông. Tuy nhiên hiện tại, do thiếu kinh phí xây bờ kè nên tình trạng chân cầu Đại Lộc sạt lở vẫn tiếp tục diễn ra, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Sạt lở đe dọa cả cây cầu gần 60 tỷ đồng mới đưa vào sử dụng chưa lâu.

Trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, ông Nguyễn Lương Lân - Phó chủ tịch UBND phường Đông Lương - cho biết: "Vài năm trở lại đây, bờ sông Thạch Hãn sạt lở hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng đến khoảng 70 hộ dân sinh sống sát bờ sông. Hiện tại địa phương đã đề xuất lên cấp trên, yêu cầu nhanh chóng xây dựng bờ kè để hạn chế sạt lở đất ảnh hưởng đến chân cầu Đại Lộc. Còn về việc hàng chục hộ dân bị ảnh hưởng bởi sạt lở, sắp tới phía chính quyền địa phương sẽ có phương án di dời, tái định cư cho các hộ dân này đến một khu vực khác để người dân yên tâm sinh sống, làm ăn".

Thiên Trường

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu