21:32 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Tĩnh: Đã xác định nguyên nhân ốc hương chết hàng loạt

09:55 08/05/2019

(THPL) - Ngày 8/5, thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đã xác định được nguyên nhân khiến ốc hương nuôi ở khu vực xứ Cồn Vạn (xã Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) bị chết hàng loạt vào tháng 4/2019 vừa qua.

Theo báo SGGP, nguyên nhân được xác định không phải do dịch bệnh mà là do hộ nuôi trong quá trình quản lý môi trường nuôi chưa đạt, việc thay nước ra vào ao hồ nuôi không đảm bảo. Ngoài ra, do ảnh hưởng tình hình thời tiết không thuận lợi, đầu tháng 4 có hiện tượng mưa cục bộ nhỏ, thỉnh thoảng có mưa rất lớn, sau đó xuất hiện nắng nóng oi bức gay gắt kéo dài…

Người dân tiến hành tiêu huỷ số ốc hương bị chết. (Ảnh: Thanh Tra)

Trước đó, theo báo cáo bước đầu của UBND xã Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên, tổng diện tích nuôi ốc hương của xã Cẩm Lĩnh là 21,7ha, có 51 ao nuôi đã thả 124,1 triệu con giống, trong đó có 10,8ha của 33 ao nuôi với 84,6 triệu con giống đã bị chết từ đầu tháng 4/2019 đến nay, hiện các hộ nuôi đang thu gom xác chết của ốc đem đi xử lý và tiêu hủy - báo Thanh Tra đưa tin.

Trước tình trạng ốc hương chết hàng loạt trên diện rộng, người dân đã thu gom số lượng ốc hương bị chết từ các hồ nuôi cho vào các thùng xốp lớn rồi đem đi tiêu hủy để đảm bảo môi trường ao hồ nuôi và vùng nuôi.

Anh Lê Xuân Diệu (hợp tác xã Thiên Phú, xã Cẩm Lĩnh) cho biết, tính đến thời điểm này, hợp tác xã có 6/8 ao hồ nuôi ốc hương giống bị chết và chưa có dấu hiệu dừng lại. Tỷ lệ ốc hương nuôi bị chết 70%-100%, số lượng ốc hương bị chết khoảng 15 triệu con, đã nuôi được khoảng 1,5 tháng, ước tính tổng thiệt hại hơn 1,5 tỷ đồng. 

Ông Lê Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Lĩnh, cho biết, ốc hương nuôi hơn 21ha tại xứ Cồn Vạn chết hàng loạt gây thiệt hại hàng tỷ đồng cho người nuôi.

Hiện xã Cẩm Lĩnh cũng đã có báo cáo, kiến nghị lên huyện và cơ quan chức năng xem xét hỗ trợ kỹ thuật, hóa chất để giúp các hộ nuôi xử lý, cải tạo lại ao hồ nuôi, tiêu độc khử trùng; có chính sách hỗ trợ giúp đỡ các hộ nuôi ốc hương bị thiệt hại để khuyến khích phát triển nuôi trồng thủy hải sản, sớm tái sản xuất ổn định trở lại.

Minh Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu