03:01 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Những tranh chấp vô lý trong việc sang nhượng đất tại xã Phú Thạnh-Đồng Nai

19:05 24/07/2017

(THPL) - Bà Quách Thị Kiều Tiên (SN; 1974, ngụ tại phường Cát Lái, quận 2, TP. HCM) là chủ sở hữu diện tích đất 12.545m2 tờ bản đồ số 24 thửa 221, 59, 79, 131 xã Phú Thạnh, được UBND huyện Nhơn Trạch cấp giấy CNQSDĐ. Những thửa đất này bà Tiên nhận chuyển nhượng từ ông Nguyễn Văn Một, ông Nguyễn Oi và bà Lê Thị Xiến. Nguồn gốc đất rõ ràng là vậy, tuy nhiên hơn 1 tháng trước khi bà Tiên tiến hành dọn đất để canh tác thì vấp phải sự phản đối của gia đình ông Lê Văn Phước – con trai của bà Lê Thị Xiến và Ông Chủ Tịch Xã Dương Văn Mẫn tiếp tay cho ông Phước trong việc này. Vụ việc tưởng đơn giản thế nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết xong.

Được biết, trước khi bà Tiên tiến hành sang nhượng thửa đất 59 tờ bản đồ số 24 tại xã Phú Thạnh, huyện Nhơn Trạch của bà Xiến, thì giữa bà Xiến và con trai  bà là Lê Văn Phước đã có xảy ra tranh chấp thửa đất này. Sau khi được nhiều cơ quan giải quyết thì vụ việc cuối cùng được TAND tỉnh Đồng Nai tuyên bản án  phúc thẩm số 54/2013/HC-PT ngày 14/8/2013 về việc khởi kiện quyết định hành chính về quản lý đất đai trong việc thu hồi giấy CNQSDĐ mà nguyên đơn là bà Lê thị Xiến và bị đơn là UBND huyện Nhơn Trạch.  

 

Bản án phúc thẩm số 54/2013/HC-PT ngày 14/8/2013 của TAND tỉnh Đồng Nai công nhận thửa đất trên là của bà Xiển

Với bản án này, Tòa tuyên xử chấp nhận khởi kiện của bà Lê Thị Xiến trong việc yêu cầu hủy quyết định 666/QĐ-UBND ngày 13/3/2012  của UBND huyện Nhơn Trạch về việc thu hồi giấy CNQSDĐ số K156177 ngày 21/4/1997  cấp cho bà Lê Thị Xiến. Buộc UBND huyện Nhơn  Trạch giao trả giấy chứng nhận QSDĐ số K156177 ngày 21/7/1997  mang tên người sử dụng Lê Thị Xiến đã bị thu hồi theo quyết định 666/QĐ-UBND ngày 13/3/2012 của UBND huyện Nhơn Trạch khi bà Xiến có yêu cầu.

Vì vậy, sau khi được UBND huyện trả lại giấy CNQSDĐ, bà Xiến đã tiến hành sang nhượng thửa đất trên cho bà Quách Thị Kiều Tiên. Việc sang nhượng này đã được pháp luật công nhận.

Quay trở lại việc ông Lê Văn Phước ngăn chặn không cho bà Tiên cưa cây để san ủi trên phần đất mà mình được sang nhượng. Bà Tiên cho biết: “vào ngày 18/6/2017 phía bà Tiên ra canh tác đất thì ông Phước và gia đình ông đến cầm theo dao ra đe dọa ngăn cản không cho và Tiên dọn dẹp san ủi.  Lý do mà ông  đưa ra là thửa đất trên của gia đình ông bà, cây trồng trên đất là do gia đình ông trồng mấy chục năm nay. Sau khi việc ngăn chặn này xảy ra, bà Tiên và ông Phước đồng thời đều gửi đơn ra UBND xã phú Thạnh để trình bày yêu cầu giải quyết vấn đề. 

Ngày 13/7/2017 tại UBND xã Phú Thạnh đã tổ chức buổi đối thoại dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Đức, bên cạnh đó còn có mặt của các đại diện đoàn thể, bà Quách Thị Kiều Tiên và vợ chồng ông Lê Văn Phước. Buổi đối thoại này được diễn ra nhằm ghi nhận ý kiến của các bên để báo cáo lên UBND huyện. Vì theo nguyên tắc, việc tranh chấp này thuộc thẩm quyền của UBND huyện.

Ông Phước cho rằng đây là thửa đất của gia đình ông. Ông đang khiếu kiện nên bà Tiên không được phép thực hiện các động thái cưa cây hay san ủibà Tiên tiến hành cưa 2 cây trên thửa đất này thì phải tiến hành bồi thường. Phía bà Tiên cũng đã trình bày rõ quan điểm của mình, việc bà mua thửa đất đã được pháp luật công nhận thì việc cưa cây để canh tác hoàn toàn là đúng quy định của pháp luật. Nếu ông Phước phát sinh tranh chấp về thửa đất, thì đối tượng khiếu kiện của ông là bà Xiến hoặc những người khác trong gia đình ông, bà Tiên không phải là đối tượng liên quan đến việc tranh chấp đất đai này.

Giấy CNQSDĐ của bà Tiên đối với thửa đất mà ông Phước ngăn chặn không cho bà canh tác. Việc sang nhượng đất của bà Tiên và bà Xiển trước đó đã được pháp luật công nhận

Phía UBND xã cũng đã trình bày cho bà Tiên và ông Phước hiểu rằng buổi đối thoại này chỉ xoay quanh việc cưa cây trên thửa đất số 59, không hề liên quan đến việc tranh chấp đất bởi việc này đã được TAND tỉnh Đồng Nai xét xử và tuyên án. Nếu ông Phước không đồng ý, có thể làm đơn lên UBND huyện Nhơn Trạch yêu cầu thẩm tra lại quy trình cấp giấy CNQSDĐ cho bà Xiến. Còn việc bà Tiên sang nhượng thửa đất, được quyền sử dụng thửa đất là hoàn toàn đúng quy định.

Sự việc kéo dài hơn 1 tháng vẫn không được giải quyết thì tiếp tục ngày 24/7/2017, bà Tiên cho người ra chặt cây dọn đất canh tác thì Chủ Tịch Xã Nguyễn Văn Mẫn đã cho đội ngũ công an xã ra ngăn chặn.

Qua trao đổi, Bà Tiên cho biết: “ Ông Phước không chấp hành bản án có hiệu lực pháp luật, ngăn chặn không cho tôi san ủi mảnh đất thuộc quyền sở hữu của tôi là trái pháp luật.  Hơn nữa tại buổi đối thoại, UBND xã Phú Thạnh đã nêu quan điểm rằng tôi là chủ sở hữu thửa đất thì việc được quyền sử dụng là đúng quy định vậy thì tại sao sau đó ông Chủ Tịch Xã Phú Thạnh là Ông Dương Văn Mẫn  lại ngăn chặn và đồng tình với ông Phước không cho tôi chặt cây. Ông Mẫn còn cho tôi biết rằng ông Phước có quyền thưa kiện, ít nhất vụ việc này sẽ kéo dài vài năm nữa. Như đã nói, việc TAND tỉnh Đồng Nai đã tuyên bản án cho bà Xiến trước đó đã kết thúc vấn đề, thời gian qua ông Phước gửi đơn khiếu kiện đều bị trả về thì ông Mẫn lại nói với tôi rằng như vậy liệu có đúng ?.”

Nếu theo trình bày của bà Tiên, ông chủ tịch xã Phú Thạnh cho rằng vụ tranh chấp này sẽ phải kéo dài mấy năm, trong khi kể từ khi TAND tỉnh tuyên án, ông Phước gửi đơn thư đến các cơ quan chức năng đều trả đơn, được trả lời vụ việc đã giải quyết. Buổi đối thoại giữa các bên ông Đức – Phó chủ tịch đã nêu rõ đây không thuộc thẩm quyền của xã vậy thì ông Mẫn dựa vào đâu để cho rằng vụ việc này phải mất nhiều năm nữa mới giải quyết xong ? Nếu vụ việc nào cũng mất vài năm để giải quyết vậy chính quyền ở đây đã và đang làm gì ?.

 Thiết nghĩ, vụ việc này không có gì khúc mắc để phải để chậm trễ cho tới nay, vì vậy phía UBND huyện Nhơn Trạch cần nhanh chóng sớm giải quyết dứt điểm. Tránh trường hợp tranh chấp khiếu kiện kéo dài làm ảnh hưởng đến những cá nhân không liên quan. Bởi bà Tiên tiến hành sang nhượng đất đều đúng trình tự pháp luật, nên không thể vì những lý do đã được giải quyết, tòa tuyên xử rồi làm chậm đi tiến trình canh tác trên thửa đất đã mua của mình. 

Nhóm PVPL

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu