08:03 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nhiều xe “nhồi nhét” khách đổ về Hà Nội sau kỳ nghỉ lễ

22:30 02/05/2017

(THPL) - Sau dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, hàng nghìn học sinh, sinh viên, người lao động lại đổ về trung tâm Thủ đô để học tập, làm việc. Tại các bến xe Hà Nội, lưu lượng người và phương tiện tăng đột biến từ 120% đến 150%...

Có mặt tại một số bến xe vào cuối giờ chiều ngày 2/5, PV chứng kiến cảnh dòng người tấp nập từ các ngả đường của các tỉnh tập trung đông nghịt về các bến xe Hà Nội.

Hàng chục chiếc xe khách đi về từ Phú Thọ, Lạng Sơn, Thái Bình, Tuyên Quang, Thái Nguyên... đông cứng khách bắt đầu ùn ùn đi vào trong các bến xe Gia Lâm, Giáp Bát, Mỹ Đình...Trên xe khách nhốn nháo người đứng ngồi. Trời nóng nực, nhiều hành khách đã chui qua cửa kính xe để nhảy xuống dọc đường... Một hành khách bắt xe từ Nam Định lên Hà Nội cho biết: “ Từ quê Nam Định em chen mãi may mắn lắm mới được một cái ghế nhựa ở giữa, chứ không hàng trăm cây số mà đứng thì có mà chết à! Nhiều hành khách bắt xe dọc đường phải đứng suốt quãng đường lên Hà Nội.” 

Dòng người từ các tỉnh lại kéo dồn về Hà Nội, nhiều bến xe quá tải

Ngày nghỉ, hành khách về quê đã đông, khi từ quê đi lên càng đông hơn… Nhiều hành khách cho biết: “Đi xe khách chấp nhận phải bị “nhồi nhét” không những về quê, mà khi lên Hà Nội còn bị nhồi kinh khủng hơn. Thời tiết mấy ngày này nóng nực quá, bị nhồi nhét gần chết. Trời nóng, mà xe không có điều hoà thì chẳng khác nào “hành thượng đế”… Bên cạnh đó, tại nhiều chuyến xe chất lượng cao, nhiều hành khách phàn nàn về chất lượng phục vụ, một số dịch vụ đi kèm nước uống, khăn ướt… bị cắt, nhằm giảm bớt chi phí. Bên cạnh đó, do lượng khách đi xe tăng 1 -2 ngày nay, đã dẫn đến tình trạng nhiều tuyến chủ xe đã “chặt chém” hành khách nhằm kiếm lời.

Tại bến xe Giáp Bát, PV chứng kiến một “biển người” nhốn nháo đổ xô từ các nơi về trong bến, hành khách cùng cánh xe ôm đi lại mời mọc... Đường vào bến mặc dù đã phân thành đường một chiều, nhưng có lúc xe tắc tới gần 1km từ trong cổng bến ra đến đường Giải Phóng. Không cần phải đếm, chỉ cần nhìn cảnh số người chen lấn, đứng ngồi trong xe chạy vào bến cũng biết được các chủ xe nhét quá số người quy định. Theo quan sát tại các bến xe vào thời điểm này, do nhu cầu đi lại quá lớn, nhiều hành khách còn bị tình trạng “cò mồi” khách tại các bến xe chèn ép giá…

Xe liên tỉnh đổ dồn vào các bến trả khách

Tại bến xe Mỹ Đình tập trung nhiều tuyến ngắn như: Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội – Thái Nguyên, Hà Nội – Việt Trì... thì việc “nhồi nhét” khách đứng trên xe càng diễn ra phổ biến. Chị Hường, một hàng khách đi từ Thái Nguyên xuống Hà Nội cho biết: “Mấy hôm nay ra đường mà bắt được xe là may lắm rồi. Nhiều xe đợi vẫy cả tiếng đồng hồ mà xe nó đi thẳng, vì không còn chỗ nào nhồi nhét nữa. Giá vé tất nhiên là bị ép rồi, tăng từ 5 – 6.000 đồng so với trước và bị nhồi chặt cứng cũng phải chấp nhận thôi. Việc xe khách chạy lòng vòng tới hàng chục lượt, bắt chật cứng khách rồi mới đi vẫn diễn ra nhiều ở ngoài các bến…”

Tại bến xe Mỹ Đình vào những ngày này, lượng khách sẽ tăng từ 35.000 - 36.000 lượt hành khách/ngày, tập trung trên các tuyến chất lượng cao như: Hải Phòng, Quảng Ninh, Tuyên Quang, Thái Nguyên… Bến xe Mỹ Đình đã tăng cường thêm 50 lượt xe/ngày từ các tỉnh lẻ và chủ yếu tập trung trên các tuyến Cẩm Phả, Thái Nguyên, Việt Trì… đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát các xe ra vào bến, đăng ký đón trả khách; kiểm tra chất lượng phương tiện, người lái, hành khách, hàng hóa, hành lý...

Bến xe cũng nghiêm cấm các xe chở khách quá quy định, hàng hóa lẫn với khách, lái xe, phụ xe uống rượu bia... nhằm đảm bảo chuyển hết hành khách trong ngày, không để khách nhỡ xe. Hiện nay, Bến xe Mỹ Đình đã tổ chức lực lượng phối hợp với các đơn vị vận tải tỉnh lẻ điều động xe tăng cường khoảng 50 xe trong mỗi ngày cho các tuyến cao điểm. Tuy nhiên, để đề phòng hành khách đổ về đông, bến xe đã phối hợp một số đơn vị vận tải bố trí một lượng xe dự phòng để hỗ trợ khi cần thiết và bố trí cho xe tăng cường tập kết, tổ chức giao thông khoa học, đảm bảo thông suốt trong quá trình điều hành, không để xảy ra ùn tắc trong sân bến…

Ngoài ra, để phục vụ nhu cầu cho hành khách đi lại trong dịp này Bến xe Mỹ Đình còn tăng cường kiểm tra, kiểm soát các xe ra vào bến, đăng ký đón trả khách; phối hợp với các đơn vị khác kiểm tra, kiểm soát đảm bảo tốt an ninh trật tự, giải tán các bến cóc, bến dù, xe chạy vòng vo.

Bên cạnh đó, vào dịp 30/4 và 1/5, Bến xe Mỹ Đình còn tăng cường tuyên truyền, kiểm tra các hàng quán dịch vụ ăn uống; ký cam kết đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm;  tăng cường lực lượng dọn vệ sinh rác thải các bến bãi tại bến xe; các biện pháp phòng chống dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm và phương án xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra.

Nhóm PV

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu