11:59 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nhiều bất cập tại Bệnh viện Chợ Rẫy làm ảnh hưởng đến quyền lợi người bệnh?

10:41 27/05/2020

(THPL) - Bệnh viện Chợ Rẫy đang thực hiện thu một số khoản thu chưa có trong quy định như: Vòng đeo tay, vòng cổ, tem mã vạch... Nhiều khoản thu bất hợp lý làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh.

Kiểm toán nhà nước đã chỉ ra nhiều khoản thu ngoài quy định trong khám chữa bệnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Tại một số đơn vị đang thực hiện thu một số khoản thu chưa có trong quy định như vòng đeo tay, vòng cổ, tem mã vạch (không nằm trong cơ cấu giá tại Thông tư 37/2015), phí sử dụng nước, giấy vệ sinh, phí giặt ủi... (BV Trường ĐH Y Dược HCM thu phí người nuôi bệnh hơn 39 tỷ đồng; Bệnh viện Chợ Rẫy thu tem mã vạch bệnh nhân 426 triệu đồng, vòng đeo tay dùng cho bệnh nhân phẫu thuận 179 triệu đồng, vòng cổ xác định tên bệnh nhân 44,3 triệu đồng). 

Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: Xuân Mai

Bệnh viện Chợ Rẫy cơ cấu giá còn đưa vào nhiều chi phí thực tế không phát sinh hoặc tính trùng, số tiền 214,3.trđ, cùng các hóa chất nhưng áp giá khác nhau giữa các dịch vụ tỉ lệ du tu, bảo dưỡng TSCĐ.

Mặc dù Bộ Y tế đã xây dựng trong kết cấu giá tiền giường thuộc bệnh viện hạng 1 có các trang thiết bị phục người bệnh như điều hòa, máy hút ẩm, quạt thông gió cây nước... nhưng thực tế bệnh viện vẫn không trang bị để đảm bảo chính đáng quyền lợi cho người bệnh dẫn đến người bệnh phải chi trả bất hợp lý 4.777,3 tr.đ. Còn lại tiền thuốc, vật tư hóa chất nằm trong cơ cấu.

Bệnh viện chợ Rẫy dư Qũy PTHĐSN năm 2018 là 559.772,8 tr.đ. Quy chế chi tiêu nội bộ còn chưa quy định đầy đủ các khoản thanh toán cho cá nhân đang thực hiện theo quyết định ( tờ trình) riêng lẻ.

Tính chi phí thuốc, hóa chất VTTH trên một số Bảng kê chi phí KCB còn tình trạng áp giá thuốc, hóa chất, VTTH cao hơn giá thầu.

Hầu hết các bệnh viện thực hiện việc miễn, giảm viện phí cho các đối tượng thuộc diện nghèo, hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng khác.Tuy nhiên, Bệnh viện Chợ Rẫy chưa xây dựng, ban hành quy chế miễn, giảm viện phí, một số hồ sơ miễn, giảm chưa ghi đầy đủ do miễn giảm hoặc chưa đảm bảo tính công khai.

Một số mặt hàng giá kế hoạch xây dựng chưa sát với thực tế ( như: Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện Chợ Rẫy). Một số bệnh viện trực thuộc Bộ đều chưa xây dựng cụ thể kế hoạch sử dụng thuốc trong năm nên số lượng trúng thầu các mặt hàng chưa sát với kết quả thầu được công bố; phê duyệt giá trúng thầu cho hơn giá kế hoạch ( Bênh viện Đa khoa TW Huế). Kiểm toán nhà nước chỉ ra Bệnh viện Chợ Rẫy phê duyệt giá trúng thầu cho cùng một danh mục hóa chất thường quy chênh lệch hơn 1 tỷ đồng. Nguyên nhân do chưa có quy định phân nhóm đầu tư, hóa chất. 

Hầu hết các Bệnh viện chưa xây dựng, banh hành định mức tiêu hao thuốc, vật tư, hóa chất để giám sát, kiểm soát. Một số đơn vị chưa mở đầy đủ thẻ kho phiếu nhập kho không ghi hạn dùng hóa chất, không ghi hãng, nước sản suất    

Trong hội thảo "Cơ chế tự chủ đối với các bệnh viện công lập - Vấn đề đặt ra và vai trò của Kiểm toán nhà nước" diễn ra hồi đầu năm 2019, ông Lê Đình Thăng, Kiểm toán trưởng Kiểm toán nhà nước đã chỉ ra nhiều vấn đề trong việc thu phí dịch vụ của các bệnh viện cấp Trung ương.

Kết quả kiểm toán cho thấy, các khoản thu rất khác nhau ở các cơ sở khám, chữa bệnh khác nhau như dịch vụ người nhà, dịch vụ sử dụng quần áo bệnh viện, các dịch vụ đi kèm dịch vụ khám, chữa bệnh...

Thanh Hân

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu