23:37 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Người nghệ nhân điêu khắc gỗ tài hoa làm đẹp cho đời

23:11 10/07/2017

(THPL) - Đi lên từ đôi bàn tay trắng song bằng tài năng, niềm đam mê của tuổi trẻ với nghề điêu khắc gỗ cha ông để lại, đến nay, ông Nguyễn Văn Khuyến ở làng Phù Đổng – Gia Lâm – Hà Nội đã trở thành một nghệ nhân, nhà điêu khắc gỗ có tiếng. Hầu hết các sản phẩm gỗ mỹ nghệ của ông đều được khách hàng ưa chuộng và đánh giá cao.

Dáng người nhỏ nhắn, giọng nói cởi mở mến khách, nghệ nhân Nguyễn Văn Khuyến đón tiếp chúng tôi giữa những ngày tháng 7 oi ả. Đi thăm gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm gỗ, ông giảng giải giúp chúng tôi hiểu nhiều hơn về ý nghĩa từng đường nét trên mỗi sản phẩm.

Mộc mạc và có đôi phần thô ráp, nhưng lạ thay, khi đi vào từng sản phẩm, những đường nét chạm khắc ấy lại rất tinh tế. Có lẽ vì nó được tạo nên bằng chính cảm xúc và sự nhạy bén của người nghệ nhân luôn trăn trở với nghề.

Nghệ nhân Nguyễn Văn Khuyến tại xưởng gỗ

Tiếp tục chia sẻ với chúng tôi về cái duyên với nghề, ông Khuyến bộc bạch: “Trong gần suốt cuộc đời, tôi hạnh phúc nhất là đã nối tiếp được nghề mà gia tộc để lại. Bên cạnh đó là đào tạo được nhiều người thợ hiện đang mưu sinh ở nhiều nơi. Dù khó khăn thế nào tôi cũng không bỏ cuộc vì đó còn là trách nhiệm với gia tộc, trách nhiệm với con cháu thế hệ sau”.

Đặc biệt, khi nói tới những thăng trầm trong nghề mộc, ông cho rằng: “Để làm ra những sản phẩm tinh xảo, mỗi nghệ nhân làm mộc cần có kỹ năng và tâm huyết. Sản phẩm gắn với văn hóa, tập quán, phong tục của vùng miền... không có độ rung cảm thì nghệ nhân rất khó thổi hồn vào tác phẩm.

Các sản phẩm gỗ tinh tế do ông bàn tay khéo léo của ông Khuyến tạo ra

Chính vì thế, mỗi nghệ nhân hay người thợ đều xem sản phẩm như những đứa con tinh thần. Để có sản phẩm cạnh tranh với sự phát triển của nhiều mặt hàng khác,  người thợ phải thực sự đam mê, nhiệt huyết và luôn phải sáng tạo, nâng cao tay nghề, đặt toàn bộ tâm hồn, trí tuệ của mình vào sản phẩm”.

Dù đã ở tuổi lục tuần, nhưng nghệ nhân Nguyễn Văn Khuyến vẫn không ngại khó, ngại khổ, luôn tìm đến những vùng trung du, miền núi để tìm mua chất liệu theo yêu cầu của mỗi sản phẩm.

TW Hiệp hội Làng nghề Việt Nam trao tặng danh hiệu nghệ nhân cho ông Khuyến

Không chỉ tự làm giàu từ lao động chân chính, ông Khuyến còn là ông thợ cả trong làng giữ vai trò quan trọng trong truyền dạy nghề cho thế hệ trẻ. Tại xưởng của ông luôn có khoảng 30 thợ nghề - người thì đến học, người thì đã học xong ở lại làm việc. 

Đặc biệt, những người thợ lao động này có thể tự tạo ra rất nhiều sản phẩm điêu khắc có giá trị phù hợp với thị hiếu của khách hàng. Trong số những người thợ đó, cũng có không ít người mạnh dạn mở xưởng sản xuất và đã thành đạt với nghề.

Luôn biết tích luỹ, học hỏi kinh nghiệm, ông Khuyến còn được biết tới là một người tích cực tham gia vào các hoạt động từ thiện nhân đạo như ủng hộ quỹ vì người nghèo, ủng hộ các chương trình kêu gọi đóng góp ở địa phương và được bà con xóm làng hết mực yêu mến. 

Thanh Huyền 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu