06:21 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nghi vấn "rút ruột" công trình tại Cty TNHH-MTV Điện lực Hải Dương Kỳ 2: Tổng Cty Điện lực miền Bắc bị "qua mặt"?

23:53 28/02/2017

(TH&PL) - Những gian dối của nhà thầu thi công bị Phòng kiểm định chất lượng thuộc Trung tâm kiểm định chất lượng công trình xây dựng Hải Dương "vạch mặt" bằng hai bản "Kết quả kiểm định đánh giá chất lượng bê tông móng cột". Thế nhưng Điện lực Hải Dương đã báo cáo không đúng sự thật với Tổng Cty Điện lực miền Bắc để cố tình bao che, lấp liếm cho những sai phạm của nhà thầu. Vậy Điện lực Hải Dương đang phủ nhận "Kết quả kiểm định đánh giá chất lượng bê tông móng cột", hay qua mặt cấp trên?

Chưa móng cột nào được kết luận đạt chuẩn!

Những thông tin về hành vi gian dối của nhà thầu thi công công trình thuộc dự án “Cải tạo và nâng cấp nhánh Liên Hòa A sau trung gian Kim Thành B lên cấp điện áp 35kV” được minh chứng qua "Kết quả kiểm định đánh giá chất lượng bê tông móng cột" do Phòng Kiểm định chất lượng thuộc Trung tâm kiểm định chất lượng công trình xây dựng Hải Dương thực hiện. Đó là kết luận "Không đạt yêu cầu" từ kích thước hình học của móng cột; độ sâu chôn móng đến mác bê tông móng cột được làm thí nghiệm ở 2 móng cột (cột 8+14), đó đều là móng của những cây cột điện bị cơn bão số 2 hạ "nốc ao". Những cây cột điện bị bật gốc đã cho ra kết quả kiểm định là không đạt chuẩn. Vậy kết quả thí nghiệm, kiểm định khác đối với mẫu được lấy từ cây cột điện "chưa" bị đổ thì sao?

Tại bản "Báo cáo kiểm định đánh giá chất lượng bê tông móng cột" của công trình "Cải tạo và nâng cấp nhánh liên hòa A sau trung gian Kim Thành B lên cấp điện áp 35KV" do Phòng Kiểm định chất lượng thuộc Trung tâm kiểm định chất lượng công trình xây dựng Hải Dương công bố. Theo đó, vị trí cột số 17 và 18 là 2 cột điện không bị đổ do ảnh hưởng của bão số 2, ngày 3-8-2016, thế nhưng vẫn là những cột điện được thi công phần móng không đạt yêu cầu. Liệu sẽ có thêm bao nhiêu cái móng cột không đạt yêu cầu như 4 cái móng đã được kiểm định cùng chung số phận như trên?

Điện lực Hải Dương báo cáo… "láo"!

Một sự thật phũ phàng về chất lượng công trình mà Điện lực Hải Dương và nhà thầu thi công, cũng như các đơn vị liên quan đang phải đối mặt. Đó là kết quả kiểm định chất lượng bê tông móng cột ở 100% mẫu được kiểm định ở các móng cột bị đổ đều cho kết quả: Kích thước hình học móng cột: Không đạt yêu cầu; Độ sâu chôn móng: Không đạt yêu cầu; Mác bê tông móng cột: Không đạt yêu cầu. Kết quả kiểm định chất lượng bê tông móng cột ở 100% mẫu được kiểm định ở các móng cột không bị đổ đều cho kết quả: Kích thước hình học móng cột: Không đạt yêu cầu. Những kết luận trên đây đều được công bố trong hai bản "Kết quả kiểm định đánh giá chất lượng bê tông móng cột" do Phòng Kiểm định chất lượng thuộc Trung tâm kiểm định chất lượng công trình xây dựng Hải Dương thực hiện.

Hàng loạt cây cột điện mới trồng bị cơn bão hạ gục vì chân móng kém chất lượng, không thể đủ sức chịu đựng

Diễn biến vụ việc được tóm tắt theo tiến trình thời gian như sau: Kết quả kiểm định đánh giá chất lượng bê tông móng cột được Phòng Kiểm định chất lượng thuộc Trung tâm kiểm định chất lượng công trình xây dựng Hải Dương thực hiện tại hiện trường ngày 28-10-2016 và có kết luận ngày 1-11-2016. Đến ngày 15-12-2016, Hội đồng kiểm tra kỹ thuật, chất lượng công trình của Cty họp (Sau khi kiểm định tại hiện trường hơn nửa tháng). Và đến ngày 11-1-2017 (Gần 1 tháng sau khi Hội đồng kiểm tra kỹ thuật, chất lượng công trình của Cty họp).

Sự thật là vậy, nhưng ngày 11-1-2017, Điện lực Hải Dương lại có văn bản 81/PCHD-TTBV&PC báo cáo Tổng Cty điện lực miền Bắc nêu nội dung: Dự án “Cải tạo và nâng cấp nhánh Liên Hòa A sau trung gian Kim Thành B lên cấp điện áp 35kV” gồm gói thầu cung cấp hàng hóa và xây lắp; Cải tạo và nâng cấp nhánh Liên Hòa A sau trung gian Kim Thành B lên cấp điện áp 35kV. Ngày 3-8-2016, khu vực huyện Kim Thành có xảy ra giông lốc làm đổ 10 vị trí cột (từ vị trí số 5 đến vị trí số 14) thuộc nhánh Liên Hòa A…

Ngày 24-8-2016, Điện lực Hải Dương đã tổ chức cuộc họp ra soát lại việc thiết kế, thi công, giám sát thi công công trình; Ngày 1-11-2016, Trung tâm kiểm định chất lượng công trình xây dựng Hải Dương đã kiểm định chất lượng công trình và kết luận: Thông số kích thước hình học của móng cột, độ sâu móng cột, mác bê tông móng cột đều đạt yêu cầu. Ngày 15-12-2016, Hội đồng kiểm tra kỹ thuật, chất lượng công trình của Cty đã họp và kết luận như sau… Các vị trí cột còn lại của công trình không bị sự cố đổ cột khi bị giông lốc, và đã được kiểm tra xác xuất 2 móng đạt yêu cầu.

Một hành vi gian dối của Điện lực Hải Dương là đã báo cáo sai sự thật về chất lượng móng cột số 17 và 18 với Tổng Cty Điện lực miền Bắc? Chẳng lẽ Điện lực Hải Dương đã vội "quên" hay phủ nhận kết luận kiểm định Phòng Kiểm định chất lượng thuộc Trung tâm kiểm định chất lượng công trình xây dựng Hải Dương? Hay Điện lực Hải Dương đang cố tình dối trá cấp trên để lấp liếm, bao che cho hành vi gian dối của nhà thầu thi công? Nếu vậy, lại "lòi ra" chuyện "thông thầu" giữa Điện lực Hải Dương (chủ đầu tư) với nhà thầu khiến công trình bị "rút ruột", làm ảnh hưởng đến chất lượng thi công công trình? Và đó là cội nguồn của sự gục ngã của hàng chục cây cột điện trong cơn bão số 2?!

Nguyễn Khuê

 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu