15:37 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nghệ An: 6 năm không thi hành xong bản án dân sự

10:38 20/04/2017

(THPL) - Cầm quyết định có hiệu lực thi hành của tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An gần 6 năm trước trong tay, chị Lê Thị Loan khóc không thành tiếng kể cho chúng tôi nghe nỗi khổ phải trả hàng chục triệu tiền lãi hàng tháng khi kẻ vay tiền của chị không chịu trả mà tòa đã tuyên án 6 năm trước, nhưng cơ quan thi hành án huyện Quỳnh Lưu đã…bỏ quên.

Từ một hợp đồng vay tiền hợp pháp.

Gia đình ông Vũ Lê Hân (SN 1966) và bà  Lê Thị Loan (SN 1967) trú khối 9 phường Quỳnh Thiện, thị trấn Hoàng Mai (cũ) và gia đình ông Vũ Lê Đức (SN 1958 trú xóm 13 xã Quỳnh Vinh, huyện Quỳnh Lưu (cũ) là anh em trong dòng họ nên việc vay mượn tiền bạc hỗ trợ nhau lập nghiệp, kinh doanh buôn bán là chuyện thường tình.

Chị Loan không hiểu sao bản án có hiệu lực hơn 5 năm mà cơ quan Thi hành án Huyện Quỳnh Lưu vẫn không chịu thi hành.

Do đó nhiều năm trước gia đình ông Hân, bà Loan cho gia đình ông Đức vay hàng tỉ đồng kinh doanh đầu tư thành lập công ty Đức Chương chuyên phân phối đại lý xi măng Hoàng Mai trong toàn quốc và khai thác cát sỏi, xây dựng, trồng rừng…đạt hiệu quả cao.

Phía vay, phía cho vay đều hài lòng tính hiệu quả của việc đầu tư nên ngày 19/11/2011 (âm lịch) gia đình ông, bà Hân, Loan lại mượn tiền của con rể là Trương Bảo Đồng cho gia đình anh Vũ Lê Điều (SN 1976 con trai ông Đức) và chị Nguyễn Thị Điều SN 1981 (vợ anh Điều, con dâu ông Đức) vay 1.556.00000 (Một tỉ năm trăm, năm sáu triệu đồng). Khế ước vay tiền này được chủ tịch UBND thị trấn Hoàng Mai thời đó xác nhận đóng dấu đỏ hợp pháp số tiền mặt vay trên.

Án sơ thẩm xử 6 năm trước nhưng chưa thi hành.

Tuy nhiên trong hợp đồng có nói rõ là “khi nào gia đình ông Hân, bà Loan cần lấy tiền thì gia đình anh Điều, chị Điều sẽ hoàn lại” và đến hẹn ngày 26/6/2011, con rể cần tiền, bà Loan, ông Hân yêu cầu phía vay tiền trả theo hẹn thì anh Điều không trả.

Sau nhiều lần đòi nợ không được nên ngày 19/8/2011, vợ chồng ông Hân, bà Loan khởi kiện vụ ápn ra tòa và được Tòa án nhân dân huyện Quỳnh Lưu xét xử sơ thẩm tại bản án DSST số 35/2011 ngày 26/10/2011 buộc vợ chồng anh Điều, chị Điều phải trả số tiền 1.556.000.000 (một tỉ năm trăm, năm sáu triệu đồng) cho gia đình ông, bà Hân, Loan theo điều 471, khoản 1 điều 474 Bộ luật dân sự.

Đến bản án có hiệu lực bị …bỏ quên

Sau khi tòa tuyên án, anh Vũ Lê Điều đã làm đơn kháng án lên Tòa án ND tỉnh Nghệ An không đồng tình với bản án dân sự sơ thẩm của Tòa án ND huyện Quỳnh Lưu nhưng đến ngày xét xử, cả hai vợ chồng anh Điều, chị Điều qua hai lần triệu tập vẫn vắng mặt và không cung cấp bất cứ tài liệu liên quan nào đến việc vay tiền không đúng như kháng cáo.

Ngày 13/3/2012, TAND tỉnh Nghệ An đã ra quyết định số 06/2012/QĐ-PT đình chỉ xét xử phúc thẩm vụ án dân sự thụ lý số 58/2011/TLPT-DS ngày 7/12/2011 về việc tranh chấp hợp đồng vay tài sản giữa nguyên đơn bà Lê Thị Loan, đồng bị đơn là  anh Vũ Lê Điều và chị Nguyễn Thị Điều có hiệu lực pháp lý và quyết định số 35/2011 ngày 26/10/2011 của TAND huyện Quỳnh Lưu có hiệu lực thi hành.

Quyết định do thẩm phán chủ tọa phiên tòa Lê Thị Thu Hà một lần nữa công nhận buộc vợ chồng anh Điều, chị Điều phải trả số tiền 1.556.000.000 (một tỉ năm trăm năm sáu triệu đồng) cho vợ chồng ông Hân, bà Loan kể từ ngày TAND tỉnh Nghệ An ra quyết định có hiệu lực.

Đình chỉ xét xử phúc thẩm và tuyên án bản sơ thẩm có hiệu lực thi hành của tòa án tỉnh Nghệ An.

Trớ trêu thay, sau khi bản án có hiệu lực (Công ty Đức Chương với khối tài sản khổng lồ hàng trăm ha đất rừng, hàng chục máy móc, ô tô và nhiều tài sản do vợ chồng anh Điều, chị Điều đứng tên) nhưng vẫn không được cơ quan Thi hành án huyện Quỳnh Lưu thi hành và cũng không hướng dẫn nguyên đơn làm đơn yêu cầu thi hành án mà mỗi lần chúng tôi vào cơ quan thi hành án (nói miệng) yêu cầu thi hành án thì chi cục trưởng thi hành án bà Lê Thị Thủy chỉ “an ủi” : “Cứ để đó chị làm cho, em đừng lo”.

Và điệp khúc đó cứ lặp đi lặp lại suốt 6 năm qua để ông Hân, bà Loan phải trả mỗi tháng hàng chục triệu đồng tiền lãi từ số tiền mượn của con rể vay hộ không đòi được nên mới đây, đầu tháng 4/2017, bà Loan lại làm đơn yêu cầu cơ quan THA huyện Quỳnh Lưu thực thi bản án có hiệu lực để bà lấy lại số tiền kẻo nguy cơ ngôi nhà hai tầng của bà bị mất, trong khi hàng ngày cả hai vợ chồng phải đi lao động làm nghề cào sò góp nhặt ngày vài trăm ngàn để bù vào tiền lãi hàng tháng với sức tàn hơi kiệt chỉ trông chờ vào công lý?

Chi cục trưởng thi hành án huyện Quỳnh Lưu nói gì?

Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, chúng tôi đã đặt lịch làm việc với trưởng thi hành án huyện Quỳnh Lưu thì bà Lê Thị Thủy yêu cầu đăng ký qua văn phòng và tôi cùng một đồng nghiệp ở báo khác đến văn phòng thư ký đặt lịch. Tại đây cô Yến đã ghi số điện thoại của chúng tôi và nội dung hẹn làm việc với bà Lê Thị Thủy.

Tuy nhiên chờ mãi vẫn không thấy bà Thủy gọi thì chúng tôi chủ động liên lạc sau nhiều lần máy đổ chuông không nhấc máy và sau đó bà trưởng thi hành án huyện Quỳnh Lưu trả lời kiểu "né" báo chí và đùn đẩy trách nhiệm: “Phát ngôn này là của Cục trưởng cục thi hành án tỉnh, khi nào Cục trưởng ủy quyền thì chị mới được phát ngôn, các em làm việc với cục trưởng”. 

Quyết định đình chỉ vụ án phúc thẩm.

Tại sao một bản án dân sự đã có hiệu lực gần 6 năm trời không được cơ quan có thẩm quyền thực thi?. Trong lúc tài sản của người phải thi hành án như chúng tôi đã điều tra đang còn hàng trăm ha rừng, ngôi nhà gỗ vài tỷ và máy móc thiết bị đều mang tên Vũ Lê Điều và vợ của anh ta?.

Phải chăng có vấn đề tế nhị như nạn nhân, bà Lê Thị Loan đã nói với chúng tôi như đoạn clip đã ghi. Đề nghị cục thi hành án tỉnh Nghệ An cần có biện pháp chỉ đạo quyết liệt, đừng để vụ án đã có hiệu lực thi hành trở thành “chìm xuồng” như nhiều vụ án khác để người dân mất niềm tin vào cơ quan thực thi pháp luật.

Xuân Bảy 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu