Nâng tầm năng lực cạnh tranh của hàng Việt
(THPL) - Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, mở ra nhiều cơ hội phát triển, thương hiệu và doanh nghiệp Việt khi tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu có nhiều thuận lợi. Để duy trì “phong độ” này, ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, các DN Việt cần tiếp tục cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng, hạ giá thành, tăng cường quảng bá, chú trọng xây dựng chuỗi liên kết trong sản xuất, phân phối sản phẩm…
Tin liên quan
- 4 món ngon giúp giải nhiệt vào mùa hè nắng nóng
Sốc nhiệt do nắng nóng: Dấu hiệu nhận biết và cách xử trí
Phòng Chính trị Bộ đội biên phòng tỉnh đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội gửi thông báo khẩn về nguy cơ đuối nước
Thời tiết ngày 30/4: Cả nước vẫn nắng nóng gay gắt, có nơi trên 42 độ
Thời gian qua, rất nhiều thương hiệu Việt vượt tầm quốc gia, vươn ra thị trường thế giới nhưng thương hiệu vẫn là khâu yếu của các doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh hội nhập mạnh mẽ hiện nay. Cạnh tranh ở thị trường trong nước đang ngày càng khốc liệt và nhiều doanh nghiệp (DN) bán lẻ đang tích cực xây dựng các chuỗi liên kết chặt chẽ từ sản xuất đến phân phối để nâng cao sức cạnh tranh, đồng thời tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm, hàng hóa Việt.
Dạo quanh các siêu thị Co.op Mart tại các tỉnh, thành phía Nam…hiện đang bày bán rất nhiều mặt hàng, trong đó 90% là sản phẩm mang thương hiệu Việt. Các mặt hàng mang thương hiệu Việt được trưng bày nổi bật trên các quầy kệ, theo từng nhóm hàng. Phía trước mỗi mặt hàng đều niêm yết giá bán rõ ràng, ghi đầy đủ thông tin xuất xứ sản phẩm…
Bà Vũ Bích Hảo, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, cho biết :Suốt thời gian qua, các cơ quan chức năng cũng như ngành Công thương đã nỗ lực tuyên truyền và tổ chức các hoạt động nhằm đưa hàng Việt đến gần hơn với người dân, nhất là người dân nông thôn. Năm 2017, ngoài việc tổ chức các chuyến hàng Việt về nông thôn và các chương trình kết nối giao thương, ngành đã xây dựng được một điểm cố định bán hàng Việt tại thị trấn Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc. Sau điểm bán hàng cố định này, trong năm 2018, ngành sẽ tiếp tục mở các điểm bán hàng Việt cố định ở các địa phương còn lại trong tỉnh, hình thành các chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ.
Ngoài ra, việc hợp tác, gắn kết giữa các doanh nghiệp với nhau nhằm tạo sức mạnh trong phát triển sản xuất kinh doanh của thương hiệu Việt. Đặc biệt là phát huy hơn nữa vai trò của liên đoàn doanh nghiệp, của các hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng trong việc hỗ trợ và liên kết các doanh nghiệp, bảo vệ quyền và lợi ích của các doanh nghiệp, một vấn đề hết sức quan trọng trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay.
Còn theo ông Nguyễn Văn Hữu, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Dương, tỉnh có mức độ tăng trưởng cao, thu hút đầu tư nhiều ngành nghề thuộc mọi thành phần kinh tế. Hàng năm khu vực kinh tế có vốn đầu tư trong nuớc ở Bình Dương đóng góp hơn 30% GDP của địa phương. Trong đó, các khâu thiết kế, marketing và phân phối sản phẩm thường tạo ra giá trị gia tăng cao, cần nâng tầm cạnh tranh sản phẩm và thương hiệu Việt nhằm khẳng định minh ở sân chơi thị phần trong nước nói chung và Bình Dương nói riêng...
Còn tại Đồng Nai, kết thúc năm 2017, một năm có nhiều biến động, đặc biệt là đối với ngành sản xuất nông nghiệp nhưng kinh tế Đồng Nai vẫn có bước phát triển khá vững chắc, trong đó nổi bật là kim ngạch xuất khẩu quay trở lại đà tăng ấn tượng, đạt 16,9 tỷ USD, thặng dư thương mại ở mức cao. Nhiều doanh nghiệp Đồng Nai đã mở rộng được thị trường xuất khẩu. Năm 2018, Đồng Nai phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu 18,5 tỷ USD. Để làm được điều đó, ngành Công thương xác định sẽ tiếp tục đồng hành với các doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh, trong đó chú trọng nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nội.
Theo ông Dương Minh Dũng, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Nai cho biết, nhằm duy trì tốc độ tăng trưởng xuất khẩu lẫn nâng cao bán sức cạnh tranh trong nước, Sở sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp về xúc tiến thương mại, trong đó chú trọng tìm những thị trường “dễ tính” để sản phẩm công - nông nghiệp có cơ hội thâm nhập. Theo đó, trong công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, sẽ có những điều chỉnh để vừa tránh lãng phí vừa mang lại hiệu quả cao. Tỉnh sẽ tăng cường kết nối với các Bộ, ngành Trung ương và mời các doanh nghiệp tiêu biểu trong tỉnh tham gia, đồng thời thường xuyên trao đổi thông tin với các Hiệp hội và Hội Xuất nhập khẩu, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh để việc xúc tiến có hiệu quả hơn.
Qua đó, để hàng Việt có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, điều quan trọng là cần tập trung phát triển thị trường trong nước; đẩy mạnh phát triển hệ thống phân phối do các doanh nghiệp trong nước làm hạt nhân để tạo điều kiện đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng. Cùng với đó, khai thác tối đa tiềm năng sẵn có của địa phương để phát triển bền vững nền sản xuất hàng hóa trong nước với năng suất, chất lượng, khả năng cạnh tranh quốc tế ngày một nâng cao.
Ông Bùi Huy Sơn, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, cho biết: Với việc Việt Nam đang tham gia hội nhập ngày càng sâu rộng nên yêu cầu đối với các doanh nghiệp Việt Nam là cần phải nâng cao sức cạnh tranh, năng suất cho hàng hóa xuất khẩu. Đồng thời, đảm bảo tính bền vững khi doanh nghiệp tham gia cạnh tranh với thị trường quốc tế. Vì vậy, việc xây dựng thương hiệu đang mang giá trị, ý nghĩa cho doanh nghiệp khi tham gia cạnh tranh ở thị trường nước ngoài.
Bên cạnh đó, nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức và năng lực của doanh nghiệp về vấn đề xây dựng thương hiệu. Đó là tổ chức các hội thảo, diễn đàn, các lớp tập huấn, đào tạo. Đồng thời, phát hành các ấn phẩm thông tin tuyên truyền kiến thức về xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu cho các doanh nghiệp. Từ đó, góp phần tích cực tăng cường nhận thức về thương hiệu trong cộng đồng doanh nghiệp cả nước, phát động phong trào xây dựng thương hiệu theo định hướng mà quốc gia hướng tới.
Tin khác
-
Các cựu danh thủ Brazil tham quan mua sắm tại Store Kamito Hà Nội
-
Lịch thi đấu bán kết Cúp C1 2023-2024: Rực lửa đại chiến
-
4 món ngon giúp giải nhiệt vào mùa hè nắng nóng
-
Sốc nhiệt do nắng nóng: Dấu hiệu nhận biết và cách xử trí
-
Khai hội du lịch “Hải Tiến - Biển hát khúc tình ca" năm 2024
-
Giá vàng ngày 30/4: Vàng SJC loạn giá trong ngày nghỉ lễ
Phòng Chính trị Bộ đội biên phòng tỉnh đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba
(THPL) - Ngày 28 tháng 4 năm 2024 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử của Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng, khi Phòng Chính trị BĐBP...01/05/2024 16:49:58Triệt xóa đường dây tội phạm xuyên quốc gia truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy
(THPL)- Công an Nghệ An và Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) vừa phá thành công chuyên án triệt xóa,...30/04/2024 17:46:09Đông đảo du khách đổ về các khu du lịch biển dịp nghỉ lễ
(THPL)- Nghỉ lễ dài ngày cùng với thời tiết nắng nóng khắp cả nước, những ngày này, các bãi tắm ở Thanh Hoá, Quảng Ninh, Hải Phòng, Khánh...30/04/2024 13:03:41Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội gửi thông báo khẩn về nguy cơ đuối nước
(THPL)- Đêm 29/4, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có thông báo khẩn gửi các Phòng GD&ĐT và hiệu trưởng các trường học trực thuộc trên địa bàn cảnh...30/04/2024 13:25:39
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...