06:23 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nam sinh tử vong vì uống 19 viên hạ sốt paracetamol

15:07 13/09/2017

(THPL) – Sau vài ngày điều trị tại Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), nam sinh 22 tuổi uống 19 viên thuốc paracetamol hạ sốt đã tử vong.

Bệnh nhân qua đời sau một tuần được hồi sức tích cực tại Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Nguyên nhân tử vong được bác sĩ xác định là ngộ độc paracetamol do uống quá liều.

Thông tin từ Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, ngày 12/9, nam sinh uống 19 viên parcetamol hạ sốt đã tử vong. Trước đó, ngày 11/9, các bác sĩ tiên lượng không thể cứu chữa nên gia đình đã đưa nam sinh về quê nhà ở Sơn La để chuẩn bị hậu sự.

Nam sinh tử vong do dùng quá liều thuốc hạ sốt. Ảnh minh họa: Khỏe 365

Trước đó do sốt cao liên tục, bệnh nhân đã uống 19 viên thuốc paracetamol loại 500 mg chỉ trong hai ngày để hạ sốt. Ngày 6/9, nạn nhân vào viện cấp cứu với tình trạng tổn thương gan, viêm gan rất nặng, có dấu hiệu suy gan. Tiền sử viêm gan B càng làm tăng tình trạng nặng của bệnh nhân.

Qua thăm khám tại Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai, các bác sĩ xác định do dùng quá liều thuốc paracetamol (thuốc giảm đau hạ sốt) dẫn đến ngộ độc.

Theo gia đình người nhà bệnh nhân, chàng trai này sốt liên tục không đỡ nên đã tự ý uống 19 viên paracetamol loại 500 mg trong 2 ngày liên tiếp để hạ sốt.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên – Phụ trách Trung tâm Chống độc cho biết, bệnh nhân đã dùng quá liều thuốc, dẫn đến ngộ độc cộng thêm tiền sử B làm tăng tình trạng nặng của bệnh. Tại thời điểm đang điều trị tại bệnh viện, bệnh nhân vẫn hôn mê, sốt cao liên tục không rõ nguyên nhân.

Theo các chuyên gia, paracetamol là thuốc hạ sốt, giảm đau được sử dụng phổ biến, có thể mua mà không cần đơn của thầy thuốc. Tuy nhiên nếu không để ý hàm lượng thuốc, người dùng rất dễ bị ngộ độc.

Với trẻ em dưới 12 tuổi, liều paracetamol được khuyến cáo là 10 - 15 mg/kg uống hoặc đặt hậu môn mỗi 4 - 6 giờ, tối đa không vượt quá 5 lần dùng mỗi ngày. Trẻ em dưới 2 tuổi hoặc cân nặng nhỏ hơn 11 kg nên dùng paracetamol theo chỉ định của thầy thuốc. Với người lớn, liều khuyến cáo là 60 - 80 mg/kg/ngày và không được quá 4g một ngày.

Trong trường hợp sốt cao; người bệnh nên kết hợp uống hạ sốt và chườm nóng, uống nhiều nước, không nên uống thuốc quá liều lượng. Nếu sốt cao liên tục không hạ, bệnh nhân cần đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám.

Lan Anh (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu