08:05 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Mỹ Hào - Hưng Yên:Tập đoàn Việt Á bị kiện vì nhập nhèm sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động

16:49 24/01/2017

(THPL) - Thương hiệu và Pháp luật nhận được đơn kiếu kiện của hàng chục công nhân làm tại Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Thương mại Công nghiệp Việt Á phản ánh Ban Giám đốc công ty “nhập nhèm” chưa giải quyết chốt, trả sổ bảo hiểm xã hội gốc cho công nhân và thanh toán số tiền mua cổ phần, cổ phiếu...đã gửi đơn kiện lên các cơ quan chức năng.

Theo nội dung đơn thư khiếu kiện, nhiều công nhân đã làm việc tại Công ty CP Tập đoàn đầu tư thương mại công nghiệp Việt Á nhiều năm qua (người làm việc mới nhất cũng 3 năm, lâu nhất cũng trên 10 năm) nay đã nghỉ nhưng không rút được sổ bảo hiểm xã hội, tiền đóng cổ phần. Theo đó, nhiều công nhân cho rằng, Ban Giám đốc công ty đã "ép" làm việc cả ngày lẫn đêm, thậm chí cả ngày nghỉ trong một thời gian dài, khiến nhiều công nhân khá bức xúc. Đến tháng 10/2015 thì xảy ra mâu thuẫn đỉnh điểm giữa vài chục công nhân và Ban lãnh đạo công ty do bị ép làm việc quá sức lao động, để hàn ghép những thiết bị điện kịp giao hàng theo đơn đặt hàng của đối tác.

Đỉnh điểm nhất là ngày 10/10/2015, Ban giám đốc Công ty đã gọi Trưởng ca lên họp về tiến độ công việc sau đó đưa ra Bản cam kết yêu cầu toàn bộ 37 công nhân xưởng cơ khí đang làm việc tại Công ty TNHH Cơ khí Việt Á phải ký vào bản cam kết là bằng mọi giá làm việc 12 tiếng/ngày, kể cả thứ bảy và Chủ nhật để kịp tiến độ giao hàng. Nếu không đạt tiến độ thì Công ty sẽ có hình thức kỷ luật là trừ lương, giữ lương và cao nhất là sa thải…

Đơn khiếu kiện của người lao động gửi các cơ quan chức năng.

“Tập thể người lao động chúng tôi thấy đơn hàng yêu cầu làm vượt khả năng và khó khăn đã kiến nghị lên Ban lãnh đạo Công ty Việt Á xem xét. Nhưng không được, nên toàn bộ 37 lao động đã bị Ban lãnh đạo công ty mà đại diện là ông Hồ Anh Tuấn ký quyết định chấm dứt hợp đồng lao động từ tháng 10/2015”. Một công nhân tên Ch bức xúc.

“Điều đáng nói là người lao động chúng tôi đã làm ở Công ty lâu năm đã đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) và có mua 2 lần cổ phiếu của Công ty. Hiện Công ty đang nắm sổ BHXH gốc và tiền đóng góp mua cổ phần, cổ phiếu. Nhiều lần công nhân chúng tôi đến đề nghị Công ty giải quyết nhanh trả lại sổ BHXH gốc và thanh toán cổ phiếu để chúng tôi tiếp tục đóng và nộp vào nơi làm việc khác. Nhưng đến nay đã hơn 1 năm chúng tôi đi lại gõ cửa các cơ quan chức năng mà Công ty chưa trả lại sổ gốc và thanh toán cổ phiếu cho 37 lao động chúng tôi.” – Anh Ph bức xúc thêm.

Nơi nhà máy sản xuất của Tập đoàn Việt Á bị hàng chục công nhân kiện nhập nhèm bảo hiểm.

Trường hợp của anh Nguyễn Anh Ph, đã từng làm công nhân ở đây và đóng bảo hiểm lên tới 10 năm, anh còn bức xúc: “ Tôi vào đây hy vọng một công việc ổn định, lâu dài và đã có sổ bảo hiểm xã hội trên 10 năm, khi nghỉ việc sổ bảo hiểm xã hội của tôi vẫn bị giữ lại Công ty hiện nay chưa lấy ra được… Không hiểu do chúng tôi đình công hay vì lý do gì mà người ta gây khó khăn cho công nhân chúng tôi. Tôi rất mong các cơ quan chức năng vào cuộc để làm rõ nguyên nhân và đề nghị Công ty sớm giải quyết chốt và trả sổ bảo hiểm…”

Nhiều công nhân khác cũng bức xúc, so với điều 2 chế độ làm việc đã ký trong hợp đồng lao động giữa người lao động và Công ty CP Tập đoàn đầu tư thương mại công nghiệp Việt Á thì thời gian làm việc 8 tiếng/ngày và được nghỉ các ngày chủ nhật trong tuần, nhưng Ban giám đốc công ty Việt Á đã làm không đúng với hợp đồng ký với người lao động, ép công nhân làm quá sức, nhiều thời gian mà lại không có chế độ thu nhập làm thêm giờ gì cả...

Toàn bộ công nhân đã nhờ đến Liên đoàn lao động quận Cầu Giấy – Hà Nội ( Nơi trụ sở Tập đoàn Việt Á đóng) và Liên đoàn lao động huyện Mỹ Hào ( tỉnh Hưng Yên) đứng ra hòa giải nhưng không đạt được mong muốn của 2 bên. Tại buổi hòa giải Công ty CP Tập đoàn ĐTTM công nghiệp Việt Á đã hứa chốt sổ BHXH và trả lại tiền cổ phiếu, trả lương tháng 9 và 10 năm 2015 cho số công nhân đã ký vào bản thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng đến nay, sự việc vẫn “nhùng nhằng” chưa giải quyết dứt điểm.

Quang cảnh đìu hịu sau khi nhiều công nhân nghỉ việc.

Ở một khía cạnh khác, theo tìm hiểu của PV được biết, Công ty CP Tập đoàn đầu tư thương mại công nghiệp Việt Á hiện đã nợ đọng tiền bảo hiểm của người lao động tại Bảo hiểm xã hội huyện Mỹ Hào lên đến 6 tỷ đồng nhiều năm nay… nên cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện Mỹ Hào và tỉnh Hưng Yên rất khó chốt sổ cho lao động đã nghỉ việc tại Công ty này? Ngoài ra, Công ty CP Tập đoàn đầu tư thương mại công nghiệp Việt Á chuyên sản xuất cung cấp các thiết bị điện, cơ khí, cột ăng teng, xây dựng nhà máy, công nghiệp… có nhà máy sản xuất tại Khu Công nghiệp Phố Nối (Hưng Yên) và trụ sở giao dịch tại phường Dịch Vọng Hậu ( Cầu Giấy – Hà Nội) do bà Phạm Thị Loan là Chủ tịch Hội đồng quản trị trước kia công ty đầu tư ồ ạt nhiều ngành nghề khác nhau và đã tuyển hàng ngàn công nhân lao động.

Từ năm 2011 đến năm 2014 do ảnh hưởng suy thoái kinh tế, Công ty này làm ăn “kiểu chụp giật” kém hiệu quả, nợ tiền bảo hiểm, ép công nhân làm thêm giờ, vi phạm hợp đồng thỏa thuận... Nên đã xảy ra xung đội lợi ích giữa Công ty và người lao động. Ngay cả trụ sở Tập đoàn Việt Á cao chừng 17 tầng ở quận Cầu Giấy cũng được tận dụng cho các đơn vị khác thuê để lấy vốn sản xuất kinh doanh, duy trì hoạt động. Trước những bức xúc, đòi quyền lợi chính đáng của công nhân, người lao động, dư luận báo chí đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên sớm vào cuộc thanh kiểm tra, có biện pháp giải quyết dứt điểm tranh chấp, đảm bảo hài hòa quyền lợi giữa Công ty và người lao động, tránh việc kiện cáo kéo dài, gây bức xúc dư luận. 

Phóng viên Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Nhóm PV

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu