00:07 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Mưa đá kèm gió lốc mạnh trút xuống Tây Bắc

10:47 18/02/2019

(THPL) - Một cơn mưa đá kèm theo gió lốc mạnh đã trút xuống trắng xóa tại huyện Sìn Hồ và khu dân cư thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu, khiến người dân hoảng sợ.

Theo báo Dân Việt, sáng nay (18/2), khi trận mưa lớn ngớt, anh Giàng A Bình (ở bản Tả Lèng, xã Tả Lèng) mới đi thăm vườn được. Vườn rau bị dập nát hoàn toàn. Cây đào, cây mận đang độ ra hoa giờ cũng tơi tả, không còn cánh hoa nào trên cây. 

Mưa đá xuất hiện trắng xóa ở huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. (Ảnh: Dân Việt)

Cảnh tượng tan hoang khiến anh Bình vô cùng lo lắng: "Trận mưa đá xảy ra hôm qua khiến nhà tôi bị thiệt hại nặng nề. Mưa đá to lắm, có hòn rơi xuống to bằng quả trứng gà. Chẳng cây nào có thể chống chọi được với trận mưa đá dữ dội đó". 

Trước đó, theo báo điện tử VOV, nhiều người dân sống tại trung tâm huyện Mường Nhé cho biết, chiều 17/2, trên địa bàn huyện xuất hiện mưa to. Đến khoảng 15h30’, xuất hiện mưa đá tại khu vực trung tâm huyện. Mưa đá kéo dài gần 15 phút, lúc đầu hạt bé, về sau hạt to, có hạt to bằng ngón tay cái. Mưa đá đã làm nhiều cây cối, hoa màu bị hư hại.

Được biết, cuối giờ chiều ngày 16/2, tại bản Huổi Khôm (xã Noong Lay, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) cũng xuất hiện mưa đá lớn kèm theo dông lốc kéo dài hơn 10 phút khiến 2 ngôi nhà dân bị ảnh hưởng mái, một số diện tích cây trồng và rau màu của người dân bị thiệt hại. Khoảng hơn 16h chiều 16/2, mưa đá cũng rơi xuống một số khu vực trên địa bàn huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) trong thời gian dài  làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Ông Quàng Văn Sơn, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Nà Nhạn cho biết: “Mưa đá chiều 16/2 chia làm hai đợt. Một đợt xảy ra vào lúc 16h30’ và đợt còn lại xảy ra vào lúc 18h. Hiện tượng mưa đá diễn ra trong thời gian ngắn, tuy nhiên, cũng làm một căn nhà tốc mái và nhiều diện tích lúa mới gieo, hoa màu trên địa bàn bị hư hại”.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp phân tích trên kết hợp với hoạt động của hội tụ gió trên cao có xu hướng di chuyển từ Tây sang Đông, nên từ chiều tối ngày (16.2) ở khu vực Tây Bắc có mưa rào và dông rải rác.

Trong ngày và đêm (17/2 đến sáng 18/2), mưa dông sẽ mở rộng ra toàn bộ các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Riêng vùng núi Việt Bắc và Đông Bắc có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông, lượng mưa phổ biến từ 30-70mm/24h), riêng ở Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Quảng Ninh có nơi 50-100mm/24h.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Vì vậy người dân sinh sông ở ven sông ven suối và các khu vực có nguy cơ bị sạt lở cần chú ý quan sát, tránh tình trạng đáng tiếc xảy ra.

Theo ông Nguyễn Hồng Nhật - Giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn Lai Châu, thời gian diễn ra trận mưa đá vào chiều 17/2. Hiện tại vẫn chưa có con số thống kê thiệt hại.

Ông Nhật khuyến cáo, trong những thời điểm xảy ra mưa lớn và giông lốc, đặc biệt là mưa đá, bà con không nên ra khỏi nhà, tuyệt đối không trú mưa ở những gốc cây to để tránh nguy cơ sét đánh.

Tuấn Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu