03:32 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Mía cháy, nông dân Gia Lai thiệt hại nặng nề

16:07 22/01/2018

(THPL) - Mùa khô đến, nhiều diện tích mía ở xã Ia Piơr, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai bị thiêu rụi khiến nông dân bị thiệt hại nặng nề.

Theo báo VOV, thẫn thờ nhìn ruộng mía đã bị cháy đen, ông Phùng Văn Hương, ở xã Ia Piơr, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai, cho biết, công sức của gia đình trong năm qua coi như mất trắng.

mía cháy, Gia Lai, nông dân thiệt hại
Nỗi lo mía cháy ngày càng lớn vì đã vào mùa khô. Ảnh: Báo VOV

Toàn bộ 8 hecta mía của gia đình ông bị thiêu rụi chỉ trong một buổi chiều. Sau một tuần bị cháy, 8 hecta mía của gia đình ông Hương vẫn chưa có ai tới thu mua, dù ông đã tìm mọi cách liên hệ các nhà máy xa gần. Từ đầu tháng 11/2017 tới nay, trên địa bàn xã Ia Piơr, huyện Chư Prông liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy mía, với gần 80 hecta mía bị thiêu rụi, gây thiệt hại không nhỏ đối với bà con nông dân. Trong đó có một số diện tích mía cháy, không bán được, nên nông dân bị mất trắng.

Ông Nguyễn Xuân Lộ - trưởng thôn Yên Hưng, xã Ia Piơr, cho biết, mùa khô đã đến nên nguy cơ cháy mía rất cao; mỗi khi đã cháy thì không thể dập nổi, vì lá mía khô rất dễ cháy, kết hợp gió mạnh, ngọn lửa bốc cháy dữ dội.

Niên vụ 2017-2018, xã Ia Piơr, huyện Chư Prông trồng khoảng 350 hecta mía, tăng gấp ba so với niên vụ trước đó.

Bà Nguyễn Thị Trúc, thôn Yên Hưng, xã Ia Piơr, huyện Chư Prông, khi vào vụ thu hoạch, việc thu mua của nhà máy này diễn ra rất chậm chạp. Kể cả khi tình hình mía cháy diễn ra nóng bỏng, việc thu mua cũng diễn ra rất chậm, khiết thiệt hại của người dân càng gia tăng. Riêng gia đình bà Trúc, có 5 hecta mía bị cháy nhưng nhà máy chậm thu mua nên thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Theo báo Nông nghiệp Việt Nam, để giải quyết khó khăn và tìm hướng tháo gỡ, chính quyền địa phương đã triển khai các giải pháp nhằm hạn chế thiệt hại cho người dân.

Chặt tận thu cánh đồng mía bị cháy.
Chặt tận thu cánh đồng mía bị cháy. Ảnh: Báo Nông nghiệp Việt Nam

Bà Bùi Thị Hồng Thắm - Phó Chủ tịch UBND xã Ia Piơr cho biết: Hiện đang là thời điểm thu hoạch chính vụ và toàn bộ diện tích mía trên được ký hợp đồng với Công ty Mía đường Ea Súp. Tuy nhiên, công ty thu mua quá chậm, lại không có kế hoạch hướng dẫn công tác phòng chống cháy mía cho người dân nên dẫn đến mía cháy thời gian qua quá cao, làm ảnh hưởng đến đời sống người dân, nhất là thời điểm cuối năm và sắp đến Tết Nguyên đán.

Cũng theo bà Thắm thì ngay từ đầu vụ thu hoạch, xã đã gửi thông báo xuống các thôn, làng, các lực lượng chức năng và các hộ dân trồng mía, cảnh báo về tình hình thời tiết và triển khai công tác phòng, chống cháy mía trên địa bàn. Trước mắt động viên người dân nhanh chóng chặt và đem đi tiêu thụ sớm nhằm giảm thiểu thiệt hại.

"Chúng tôi đã trực tiếp sang nhà máy mía đường ở Kon Tum, nhờ họ tạo điều kiện sang thu mua mía giúp cho bà con. Đồng thời, chúng tôi đã liên lạc với Công ty Mía đường Ea Súp sớm bố trí và sắp xếp lịch thu mua cho người dân theo hợp đồng trồng mía mà công ty đã đầu tư. Ngoài ra, xã cũng đã có văn bản báo cáo với UBND huyện Chư Prông về tình hình thiệt hại của người dân, đề nghị huyện có hướng làm việc với Công ty Mía đường Ea Súp, đẩy nhanh tiến độ thu mua mía cho người dân và có chính sách hỗ trợ kinh phí thiệt hại cho người dân", bà Thắm cho biết.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu