14:05 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

"Luật Giáo dục" thành "Luật záo zụk" gây bão mạng xã hội

12:48 26/11/2017

(THPL) - Công bố về cải tiến cách viết tiếng Việt của PGS-TS Bùi Hiền trong một cuốn sách mới xuất bản gần đây gây ra nhiều tranh luận không chỉ trong giới chuyên môn mà với nhiều người.

Mới đây, cách viết cải tiến Tiếng Việt mà PGS.TS. Bùi Hiền (nguyên Hiệu phó trường ĐHSP Ngoại ngữ Hà Nội) đề xuất trong cuốn sách vừa xuất bản gây nhiều tranh cãi.

Theo báo Thanh niên, vấn đề này đã gây ra nhiều phản ứng, tựu trung đa phần giới trẻ, mới chỉ thấy “Luật záo zụk”, đã phản ứng bằng những bình luận hài hước, châm chọc với những từ ngữ khó nghe, như kiểu “khùng, điên”, “thần kinh”, “hài”... Trong khi đó, người lớn tuổi kêu gọi sự bình tĩnh và đón nhận những ý tưởng mới.

“Hãy tôn trọng đề xuất của PGS-TS Bùi Hiền!”, “Ai có sáng kiến thì để tham khảo, không hoan nghênh thì thôi chứ đừng chửi bới nhục mạ người ta!”... là những lời khuyên không hiếm trên MXH trong những ngày này. 

giao-su
PGS. TS Bùi Hiền - tác giả công trình nghiên cứu cải cách Tiếng Việt gây tranh cãi. (Ảnh: cpd.vn)

Trao đổi trên báo VTC News, PGS.TS. Bùi Hiền (nguyên Hiệu phó trường ĐHSP Ngoại ngữ Hà Nội) - người đề xuất trong cuốn sách vừa xuất bản gây nhiều tranh cãi cho biết, trải qua gần một thế kỷ đến nay chữ quốc ngữ đã bộc lộ nhiều bất hợp lý, nên cần phải cải tiến để giản tiện, dễ nhớ, dễ sử dụng, tiết kiệm thời gian, vật tư.

Theo đó, cách viết Tiếng Việt: "giáo dục" phải viết là "záo zụk", "nhà nước" là "n'à nướk", "ngôn ngữ" là "qôn qữ"...

PGS.TS Bùi Hiền cũng cho rằng: "Việc báo chí đưa nghiên cứu chưa hoàn thiện của tôi ra trước công luận hơi vội, khi tôi chưa có sự chuẩn bị kỹ, chưa đưa ra những bản chính thức mà chỉ mới có bản tóm tắt như vậy khiến người ta hiểu không hết nên phản ứng tiêu cực.

Tuy nhiên, khi bắt tay vào làm, tôi lường trước hết được những khó khăn xảy ra. Tôi không giật mình vì chuyện này nhưng để làm cho nó tốt, không mất công, không gây ra xáo trộn trong suy nghĩ của cả xã hội thì chưa nên đưa công trình cải cách của tôi ra xã hội". 

LUAT
Đoạn văn bản sau khi Tiếng Việt được cải cách theo nghiên cứu của PGS. TS Bùi Hiền. Ảnh: VTC News

Khi được hỏi về việc dư luận phản ứng mạnh mẽ trước đề án cải cách giáo dục của ông, PGS.TS Bùi Hiền cho biết: "Vừa rồi, dư luận không được chuẩn bị gì cả nên họ hoảng quá và họ phản ứng một cách hơi tiêu cực. Thật ra, việc làm của tôi rất tích cực và thời sự nhưng họ không hiểu được cho nên họ phản ứng tiêu cực. Như vậy nó không lợi cho công việc của khoa học, công việc của xã hội, của văn hóa.

Thậm chí, có người đọc được ý tưởng của tôi còn phê phán nặng nề hơn. Họ nói là sao thời buổi đang khó khăn thế này lại rửng mỡ đưa ra những trò đó.

Nhưng thực tế, nếu bạn đọc kỹ bản nghiên cứu của tôi thì sẽ hiểu lý do cấp thiết vì sao phải cải cách ngôn ngữ, đồng thời là làm thế nào để cải cách được nó.

Nhưng rất tiếc công trình nghiên cứu của tôi vẫn chưa hoàn chỉnh để công bố trước dư luận.

Đến tháng 3/2018, tôi sẽ báo cáo nốt phần sau để cho các đồng nghiệp tham khảo, đóng góp ý kiến và góp ý. Tôi sẽ mời báo chí đến dự, nếu các bạn nghe và thấy rằng đó là vấn đề khả thi có thể đưa ra trước công luận để lấy ý kiến".

 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu