19:46 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Lừa đảo 700 tỷ đồng, "bộ sậu" công ty đa cấp Thăng Long bị khởi tố

10:35 04/06/2017

(THPL) – Với các chiêu trò thổi phồng thu nhập và mức thưởng, thu hơn 700 tỷ đồng của người tham gia, 4 lãnh đạo của công ty đa cấp Thăng Long vừa bị khởi tố.

Ngày 31/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã ra quyết định khởi tố 4 lãnh đạo Công ty TNHH Nhượng quyền Thương mại Thăng Long gồm Phạm Ngọc Tuân (Giám đốc), Lê Văn Quang và Vũ Đình Hùng (Phó giám đốc), Hoàng Hải Yến (Kế toán trưởng) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ba người bị tạm giam, riêng Yến được tại ngoại, thông tin trên báo Vnexpress cho hay.

Theo cáo buộc của nhà chức trách, với các chiêu trò thổi phồng thu nhập và thưởng lên đến hàng tỷ đồng trong một thời gian ngắn, công ty này từng mở 21 đại lý trên toàn quốc với hàng vạn người tham gia vào mạng lưới.

Văn phòng trụ sở chính của Thăng Long Group tại quận Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: Kinh tế đô thị.

Cơ quan điều tra xác định, các bị can trên là người đứng đầu Thăng Long Group, đã lừa đảo hàng vạn người để chiếm đoạt khoảng 700 tỷ đồng bằng cách dụ dỗ các bị hại tham gia bán hàng đa cấp.

Theo điều tra của cơ quan chức năng, Thăng Long Group có trụ sở chính tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội, được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp từ cuối năm 2014. Sau một thời gian hoạt động, công ty có trên 21 đại lý trên phạm vi toàn quốc với hàng trăm nghìn người tham gia.

Tháng 8/2016, Thăng Long Group đã bị Cục Quản lý cạnh tranh, (Bộ Công Thương) phạt 460 triệu đồng do hàng loạt vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp. Theo đó, công ty này đã không làm thủ tục sửa đổi, bổ sung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp khi có thay đổi, bổ sung liên quan đến Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp; ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp với cá nhân không đủ điều kiện tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật; duy trì nhiều hơn một hợp đồng bán hàng đa cấp đối với cùng một người tham gia bán hàng đa cấp.

Đồng thời, công ty không thực hiện nghĩa vụ thông báo đến Sở Công Thương nơi tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo theo quy định của pháp luật, vi phạm quy định tại Điều 18 Nghị định 42/2014/NĐ-CP; đưa thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng về công dụng của hàng hóa; cản trở người tham gia bán hàng đa cấp trả lại hàng hóa.

Một chương trình phát thưởng cho người tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp của công ty Thăng Long hồi tháng 4/2015. Ảnh: Vnexpress.

Sau đó, Thăng Long Group tiếp tục có những vi phạm như: Không làm thủ tục sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp khi có thay đổi, bổ sung, doanh nghiệp ty còn ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp với cá nhân không đủ điều kiện… và bị Cục Quản lý cạnh tranh chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp, đồng thời yêu cầu công ty này có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ đối với người tham gia theo quy định...

Cục Quản lý Cạnh tranh cũng đã làm rõ Thăng Long Group thường xuyên tổ chức những buổi phát thưởng có quy mô lên tới cả ngàn người tham gia, có mức thưởng trong 1 tháng cho 1 cá nhân lên đến trên 1 tỷ đồng hoặc trên 2 tỷ đồng…

Ngày 5/9/2016, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty Thăng Long trên phạm vi toàn quốc và yêu cầu phải có trách nhiệm hoàn thành các nghĩa vụ đối với người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.

Hùng Lâm (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu