13:00 ngày 19/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Lotteria - Thương hiệu đồ ăn nhanh mất vệ sinh, xem thường người tiêu dùng Việt

09:39 17/12/2018

(THPL) - Thương hiệu Lotteria có vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm, thể hiện tư duy quản lý kém hay cố ý coi thường người tiêu dùng Việt Nam?

Vừa qua, tòa soạn Thương hiệu và Pháp luật nhận được phản ánh của nhiều người tiêu dùng về thực trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm tại cửa hàng thức ăn nhanh Lotteria thuộc thương hiệu Lotteria Việt Nam.

Phóng viên đã vào cuộc ghi nhận và thấy rằng tại tất cả các nhà hàng đồ ăn nhanh thuộc hệ thống Lotteria ở Hà Nội, các nhân viên phục vụ không sử dụng găng tay ni lông mà hoàn toàn dùng tay trần để tiếp xúc với đồ ăn ngay của thực khách. Điển hình là món kem yêu thích của nhiều người.

Trong khi bán hàng, các nhân viên vô tư cười nói, chuyện trò mà không sử dụng khẩu trang, dụng cụ bảo hộ lao động, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất vệ sinh, lây lan bệnh truyền nhiễm cho thực khách đến ăn tại Lotteria.

Dưới đây là những hình ảnh thực tế mà PV ghi nhận:

Nhân viên Lotteria dùng tay trần lấy kem cho khách.
Cũng chính nhân viên này dùng tay trần thu tiền và lấy tiền lẻ trả lại khách hàng

Video clip được ghi lại ở cửa hàng bán đồ ăn nhanh Lotteria, thể hiện rõ việc các nhân viên bán hàng dùng tay trần lấy kem cho khách và cầm tiền thanh toán bình thường:

Đây là khu vực bán hàng chính thức phía trước, còn phía trong khu bếp đằng sau hệ thống nhà hàng Lotteria thì không biết vệ sinh an toàn thực phẩm còn tệ hại đến mức nào?. Thực khách “khuất mắt trông coi” nên cứ vô tư ăn uống.

Cũng là bán kem, nhưng một thương hiệu đồ ăn nhanh khác của nước ngoài dùng hình thức văn minh hơn, thể hiện sự tôn trọng khách hàng như thế này:

Theo luật sư Nguyễn Quang Hùng, Đoàn Luật sư Hà Nội, từ ngày 20/10/2018, Nghị định 115/2018/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính về an toàn thực phẩm có hiệu lực, thay thế cho Nghị định số 178/2013 của Chính phủ. Mức phạt tiền tối đa theo nghị định 115 vẫn giữ nguyên so với cũ tức 100 triệu đồng với cá nhân, 200 triệu đồng với tổ chức nhưng mức phạt tiền với nhiều hành vi cụ thể được nâng cao.

Cụ thể, người bán thức ăn không sử dụng găng tay khi tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm chín, ăn ngay sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng (trước đây chỉ phạt từ 300.000 - 500.000 đồng). Các vi phạm về giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm được nâng mức xử phạt từ 300.000 đồng đến 25 triệu đồng lên từ 20 đến 40 triệu đồng.

Luật sư Nguyễn Quang Hùng, Đoàn Luật sư Hà Nội.

Phóng viên của Thương hiệu và Pháp luật đã liên hệ với Phòng truyền thông của Lotteria để xác minh thông tin liên quan đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, tuy nhiên người tiếp nhận thông tin của Lotteria từ chối đưa ra ý kiến và cũng chưa hẹn cụ thể khi nào có thể phản hồi với tòa soạn về nội dung này.

Thương hiệu và Pháp luật điện tử đề nghị các cơ quan chức năng, Thanh tra Cục An toàn Thực phẩm, Chi Cục an toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội và các tỉnh, thành phố vào cuộc kiểm tra toàn diện những dấu hiệu vi phạm, mất vệ sinh an toàn thực phẩm tại chuỗi hệ thống các cửa hàng bán đồ ăn nhanh Lotteria, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Trước đây, Lotteria đã "dính" không ít tai tiếng về vệ sinh an toàn thực phẩm. Theo báo Người lao động, ngày 12/3, hàng chục công nhân của công ty Khu công nghệ cao ở quận 9, TP.HCM đã bị ngộ độc thực phẩm do sử dụng thức ăn do Lotteria cung cấp. Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm, Sở y tế TP. HCM cho biết, Công ty Lotteria Việt Nam và 3 cửa hàng ăn uống trực thuộc bị xử phạt 146 triệu đồng vì hàng loạt vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm như: kinh doanh dịch vụ ăn uống không bảo đảm an toàn thực phẩm dẫn đến ngộ độc thực phẩm; sử dụng khu vực chế biến không bảo đảm vệ sinh; Không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định; sử dụng người lao động có mang, mặc trang phục bảo hộ theo quy định nhưng không đầy đủ; không có đủ trang thiết bị, dụng cụ phù hợp theo quy định để bảo quản thực phẩm; Không thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho đối tượng thuộc diện phải khám sức khỏe định kỳ...

Khoảng đầu năm 2015, Chi cục An toàn thực phẩm Hà Nội cũng phát hiện 2 mẫu nước giải khát tại cửa hàng Lotteria, địa chỉ số 1 Núi Trúc, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội không đảm bảo an toàn thực phẩm. Mẫu nước trà chanh có hàm lượng Coliform vượt mức giới hạn quy định (23 CFU/ml); mẫu nước uống Milk Cacao có hàm lượng Enterobacteriaceae vượt mức giới hạn quy định (2,2 x 10³ CFU/ml). Vi khuẩn Coliform và khuẩn Enterobacteriaceae đều có khả năng gây tiêu chảy ở người.

Phản ánh trên báo Dân trí, chị Tô Thị Bích Ngà trú tại Tây Sơn (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, chiều ngày 13/1/2013, chị cùng hai con nhỏ tới cửa hàng Lotteria tại 102 Thái Thịnh gọi một suất gà rán, bánh hamburgers, một que phô mai. Chị Ngà cùng con nhỏ ngồi cùng ghế dùng chung suất gà rán, còn con gái ngồi đối diện dùng tay ăn bánh hamburgers. Khi dùng dao xé miếng gà, chị Ngà bất ngờ khi thấy trong cả phần xương và thịt gà có màu xanh cốm.

Nghĩ là gà bị nấm mốc, chị Ngà hỏi nhân viên quản quản lý: “Thịt gà sao lại có màu xanh cốm cả phần xương và thịt như thế này? Màu xanh có khác thường không”. Ngay lúc ấy, nhân viên này xin lại đĩa gà để gửi tới nhà cung cấp giám định lại. Chị Ngà trước khi trao đĩa gà cho nhân viên Lotteria cũng dùng điện thoại quay phim lại suất ăn của mình. Trả lời thắc mắc của khách hàng, nhân viên quản lý tại 102 Thái Thịnh trả lời do mù tạt từ cây phô mai que dây ra. Không chấp nhận lời giải thích này của khách hàng, một nhân viên khác của Lotteria gọi điện lại cho chị Ngà lại bảo rằng do mù tạt từ bánh Hamburgers dính vào. Không hài lòng với lời giải thích này, chị Ngà cho rằng: “Không thể do mù tạt gây ra được vì màu xanh như nấm mốc phủ rất đều cả phần thịt và xương. Hơn nữa, bánh Hamburgers chỉ con gái tôi dùng tay ăn, còn tôi và con trai đang ăn phần gà. Chính tay tôi tự dùng dao xé miếng gà nên tôi khẳng định không thể do mù tạt từ bánh Humburgers dây sang được”.

Theo thông tin trên báo VTC News, anh Nguyễn Đình Chi (phường Thảo Điền - Q.2, TP.HCM) cho biết, chiều ngày 30/4/2010, anh cùng một số người bạn của mình đến nhà hàng Lotteria tại Trung tâm TM Now Zone, Q.5, TP. HCM để ăn. Sau khi sử dụng gần xong ly trà chanh tại đây, anh Chi hết sức kinh hoàng khi thấy con gián to bằng ngón tay út xuất hiện trong ly nước này. Ngay sau đó, anh Chi đã yêu cầu được gặp quản lý của cửa hàng thì được nhân viên báo người quản lý không có mặt tại nhà hàng. Ly nước ngay lập tức đã được nhân viên Lotteria niêm phong, có sự chứng kiến của anh Chi để chờ những người có trách nhiệm tới làm việc. Cũng kể từ sau thời gian nói trên, khách hàng Chi không nhận được bất cứ sự phản hồi nào từ Lotteria thể hiện sự quan tâm đến sức khỏe của khách hàng sau khi phải sử dụng các sản phẩm mất vệ sinh của thương hiệu này.

Sỹ Lam

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu