18:52 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Lạng Sơn: Hiệu quả từ mô hình vỗ béo bò thịt

21:41 27/12/2017

(THPL) - Lạng Sơn là tỉnh miền núi với diện tích phần lớn là đất đồi rừng, có nhiều bãi chăn thả, có nhiều đất trồng cỏ, nguồn thức ăn trong tự nhiên dồi dào rất thuận lợi cho việc chăn thả và phát triển chăn nuôi gia súc.

Tuy nhiên ngành chăn nuôi Lạng Sơn vẫn chưa phát huy được tiềm năng thế mạnh vốn có, chăn nuôi chủ yếu theo hình thức quảng canh tận dụng, ít đầu tư, quy mô còn nhỏ lẻ, manh mún không tập trung. Phần lớn người chăn nuôi chưa biết ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất như về giống, quy trình kỹ thuật vỗ béo, cách phối trộn, sản xuất và chế biến thức ăn mà chủ yếu tận dụng thức ăn sẵn có trong tự nhiên, năng suất, sản lượng đạt thấp, chưa khai thác hết tiềm năng của vật nuôi, báo Nông nghiệp Việt Nam đưa tin.

Chính vì vậy hiệu quả kinh tế trong chăn nuôi chưa cao, chưa tạo ra được những sản phẩm có chất lượng đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng và xã hội, chưa tạo được công ăn việc làm tại chỗ cho lực lượng lao động nông thôn.

vỗ béo bò thịt, Lạng Sơn
Tham quan mô hình tại hộ ông Hoàng Đức Hùng, xã Tô Hiệu (Bình Gia, Lạng Sơn). Ảnh: Báo Nông nghiệp Việt Nam

Năm 2017, được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Trung tâm Khuyến nông Lạng Sơn thực hiện mô hình “Vỗ béo bò thịt trong nông hộ” thuộc dự án “Xây dựng mô hình cải tạo chất lượng đàn bò địa phương bằng kỹ thuật thụ tinh nhân tạo và vỗ béo bò thịt để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả cao từ các vùng chăn nuôi chính”.

Mô hình được thực hiện từ tháng 6 - 10/2017 với quy mô 205 con và 70 hộ tham gia tại 3 xã miền núi của huyện Bình Gia (xã Hồng Thái, Tân Văn và Tô Hiệu).

Theo báo Kinh tế nông thôn, sau 3 tháng vỗ béo, đàn bò ở các hộ gia đình đều sinh trưởng, phát triển tốt, không có dịch bệnh, trọng lượng bò tăng bình quân 725g/con/ngày. Lợi nhuận đạt trung bình 3.778.000 đồng/con (tương đương 1.259.000 đồng/tháng). Trong khi đó, nuôi bò không áp dụng quy trình vỗ béo, với giá bán cùng thời điểm cho lợi nhuận 2.070.000 đồng/con (tương đương 690.000 đồng/tháng).

Theo đánh giá, mô hình thực hiện khá hiệu quả, phù hợp với điều kiện chăn nuôi của địa phương và nhu cầu của người chăn nuôi. Thông qua mô hình các hộ nắm vững kỹ thuật vỗ béo bò thịt để tiếp tục duy trì, mở rộng quy mô đàn bò vỗ béo của gia đình, qua đó nâng cao hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập, ổn định đời sống.

Áp dụng kỹ thuật vỗ béo bò thịt sẽ tăng năng suất, sản lượng, chất lượng thịt bò tiến tới sản xuất hàng hóa cung cấp cho thị trường, đồng thời giúp cho chính quyền địa phương có hướng chỉ đạo chuyển dịch chăn nuôi theo hướng hàng hóa, nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo cho nông dân, góp phần thực hiện chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu